Minh chứng có thể chữa khỏi ung thư

26/05/2016 - 13:43

PNO - Nhiều người tuyệt vọng khi cho rằng, mắc bệnh ung thư là “án tử”, điều đó hoàn toàn sai.

Ung thư không chừa một ai và ai mắc bệnh ung thư cũng đều lo sợ vì suy nghĩ “thần chết đã gõ cửa”, nhưng trong xã hội hiện đại với những tiến bộ vượt bậc của y học, điều đó có có đúng hay không? Theo các chuyên gia, ung thư không thật sự đáng sợ mà hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm.

Đó là khẳng định của các chuyên gia khi nói về vấn đề làm sao để tuyên chiến và hạn chế sự gia tăng bệnh ung thư ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Chia sẻ về vấn đề này, GS Nguyễn Bá Đức – nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết, hiện nay nguyên nhân ung thư liên quan đến yếu tố gen, do nội sinh rất ít, tỉ lệ này chỉ chiếm khoảng dưới 10%. “Phần lớn, ung thư là do môi trường sống, sinh hoạt không lành mạnh, trong chế độ ăn uống, thực phẩm bẩn cũng khiến căn bệnh ung thư gia tăng”, GS Đức cho biết. 

Minh chung co the chua khoi ung thu
GS Nguyễn Bá Đức - nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương.

Cũng liên quan đến vấn đề này TS.BS Nguyễn Quang Thái – Trưởng khoa Phẫu thuật tổng hợp (BV K Trung ương, cơ sở Quán sứ) cho biết, đa số các căn bệnh ung thư đều đạt hiệu quả điều trị cao, thậm chí là chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng khoa học.

“Hiện nay, trong điều trị ung thư, y học thế giới đã ghi nhận các phương pháp khoa học là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị nhắm trúng đích. Đối với các trường hợp bệnh nhân và giai đoạn bệnh cụ thể bác sĩ có thể sử dụng một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp sao cho hiệu quả nhất”, TS Thái cho biết.

Vừa qua, vào chiều 25/5, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết vừa điều trị thành công một trường hợp mắc ung thư gan bằng phương pháp nút hóa chất động mạch điều trị ung thư gan (TACE).

Bệnh nhân được may mắn cứu sống này là ông T.H. 66 tuổi, ngụ ở Bình Thuận.

Theo người nhà của bệnh nhân này, cách đây khoảng 1 năm, ông H. phát hiện một khối u gan, sau đó đi tái khám thì thấy khối u này ngày càng to dần.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho hay, sau khi bệnh nhân H. được chuyển đến bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành thực hiện các xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán bệnh nhân bị một khối u gan ác tính ở hạ phân thùy IV trên nền thiếu máu cơ tim.

Bệnh viện đã cho tiến hành một cuộc hội chẩn liên khoa gồm: chẩn đoán hình ảnh, hồi sức tim mạch, gây mê hồi sức, ngoại tổng quát - ung bướu… để nhanh chóng đưa ra hướng điều trị. Ngay trong sáng 25/5 sau khi xem xét tình trạng bệnh, các bác sĩ quyết định điều trị bằng phương pháp TACE để mang lại sự sống cho bệnh nhân.  

Minh chung co the chua khoi ung thu
Sau khi điều trị bằng phương pháp TACE, bệnh nhân H. đã thoát khỏi ung thư gan.

Để thực hiện phương pháp TACE bác sĩ Quân cho biết, bệnh nhân được xẻ mô da để đưa đường dẫn vào động mạch và dùng hóa chất litiodol làm tắc mạch máu nuôi khối u gan.

“Sau khoảng 45 phút thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi. Sau đó chúng tôi dùng máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để kiểm tra lại thì phát hiện khối u không còn mạch máu. Khi khối u gan không có mạch máu đến sẽ không được cung cấp dưỡng chất để nuôi. Lúc đó khối u này sẽ tự động hoại tử, bệnh nhân sẽ không còn bị ung thư gan nữa”, bác sĩ Quân cho biết thêm.

Sau khi được các bác sĩ cứu sống, chiều 25/5 nằm trên giường bệnh, ông H. không giấu được niềm vui. “Tui cảm ơn các bác sĩ đây nhiều nhiều, họ là người sinh ra tui lần thứ 2”, ông H. vừa nói vừa rơm rớm nước mắt.

"Thật sự khi biết mình mắc ung thư gan, tui cứ nghĩ sẽ đi đoàn tụ với ông bà sớm. Sau đó tui nghe một số người nói ở bệnh viện này điều trị ung thư gan rất hiệu quả nên tui tìm đến đây với hy vọng còn nước còn tát, không ngờ…”, ông H. chia sẻ.

Minh Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI