Miếng nhựa đâm thủng rồi 'làm tổ’ trong thực quản, khí quản bé trai

22/03/2019 - 16:25

PNO - Bé trai 11 tháng tuổi bị miếng nhựa đâm thủng rồi ‘làm tổ’, bám chặt vào thực quản, khí quản suốt 5 tháng mà gia đình không hay biết.

Hơn nửa tháng qua, bé C.M.Đ. (11 tháng tuổi, nhà ở Phú Yên) thường xuyên bị ọc sữa, khò khè, có khi sốt cao nhiều ngày không dứt. 

Khám bệnh cho con ở nhiều bệnh viện tại tỉnh mà không khỏi, chị Nguyễn Thị Ngọc Ảnh (27 tuổi, mẹ bé Đ.) đưa bé Đ. đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM để tìm bệnh.

“Ở bệnh viện nào bác sĩ cũng nói cháu bị viêm phế quản, viêm phổi nhưng uống thuốc hoài không hết. Sau đó, bé bị sốt cao suốt 7 ngày liên tục, tôi sợ quá nên đưa bé vào Sài Gòn. Tôi không ngờ bé bị miếng nhựa từ đồ chơi gây ra”, chị Ảnh nói.

Bác sĩ Nguyễn Thế Huy – Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM – cho biết bé Đ. được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, khò khè, bị sặc khi uống nước, không đau ngực, cổ, X-Quang ngực, nội soi thực quản, khí quản không thấy dị vật.

Mieng nhua dam thung roi 'lam to’ trong thuc quan, khi quan be trai
Miếng nhựa đã "ăn và làm tổ" trong thực quản, khí quản của bé Đ. suốt 5 tháng

Một lần nữa, các bác sĩ tiếp tục chụp CT ngực thấy khí quản bé bị tổn thương dạng túi thành dày đoạn cổ, ngực thông với thành bên khí quản, phim chụp ghi nhận một “khối lạ” dính chặt, xơ hóa ở cả thực quản, khí quản.

“Khối vật lạ” gây nhiễm trùng, chèn ép khiến khí quản bị hẹp, thực quản và khí quản có một lỗ thủng cách thanh môn 1cm gây rò khí.

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng cùng ThS.BS Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 hội chẩn quyết định chia làm 2 ê-kíp bác sĩ xử lý khâu vá khí quản và thực quản để xử lý bệnh cho bé.

Ngày 11/3, bé Đ. được đưa vào phòng mổ, ê-kíp do bác sĩ Huy thực hiện trước, bóc tách khối viêm nhiễm, tách mô bám ở khí quản, khâu vá lỗ thủng khoảng 3cm, làm sạch vết thương cho bệnh nhi.

Khi mở “tổ dị vật” ra, các bác sĩ bất ngờ phát hiện một vật liệu bằng nhựa ở khoảng trống giữa khí quản và thực quản của bé Đ. 

Ngay sau đó, các bác sĩ bóc tách mô bám xung quanh thực quản của bé. Sau khi bóc tách, bác sĩ lại khá ngạc nhiên khi toàn bộ mặt trước thực quản bị “khối nhựa ăn thủng” rách toạc. Do miếng nhựa quá nhiều góc cạnh khiến vết thương phức tạp.

Mieng nhua dam thung roi 'lam to’ trong thuc quan, khi quan be trai
Hiện sức khỏe của bé tiến triển tốt, bé không bị biến chứng gì sau này.

Sau khi xử lý lấy được dị vật ra ngoài, các bác sĩ quyết định khâu, tạo hình lại thực quản, tạo một vách ngăn giữa thực quản, khí quản cho bé Đ.

Sau 7 giờ đồng hồ căng thẳng, cuối cùng ca mổ thành công khiến ai cũng vỡ òa hạnh phúc.

7 ngày sau, bé Đ. có thể tự ăn, 3 ngày nữa bé đã tự thở, hết khò khè, sức khỏe hồi phục khá tốt. Bé cũng không bị biến chứng sau này.

Bác sĩ Hiếu cho biết: “Chúng tôi không thể phát hiện qua chẩn đoán hình ảnh do dị vật có chất liệu bằng nhựa không thể cản quang. Khai thác bệnh sử, người nhà của bé cũng khẳng định bé không bị hóc, sặc khi chơi đồ chơi. 

Do không có biểu hiện lâm sàng của hóc dị vật, chụp phim không thấy dị vật, kèm theo người nhà không biết bé có từng bị hóc dị vật hay không nên bác sĩ không thể tìm ra bệnh trong suốt thời gian dài”.

Các bác sĩ dự đoán thời gian để miếng nhựa có thể làm chiếc "tổ” trong khí quản, thực quản như thế thì bé Đ. đã nuốt khoảng 5 tháng.

Mieng nhua dam thung roi 'lam to’ trong thuc quan, khi quan be trai
Cha mẹ nên cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, luôn giám sát kỹ con mình đề phòng bé ngậm nuốt, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Hiếu nói thêm, dị vật thực quản thường gặp ở trẻ 6 tháng đến 3 tuổi. Khi hóc dị vật, trẻ thường có triệu chứng tại chỗ như ho sặc sụa, nôn ói, đau cổ, tức ngực, tái tím. 

Tuy nhiên, có trường hợp trẻ không có biểu hiện ra bên ngoài nhưng có thể xuất hiện dấu hiệu khó nuốt khi ăn, chảy nước bọt, đau, nôn ói. Nếu không được điều trị kịp thời, trong một thời gian trẻ sẽ bị sụt cân, sốt, viêm phổi, áp xe trung thất, xuất huyết tiêu hóa, thủng thực quản.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI