Đường hư hỏng, sạt lở khắp nơi
Thời gian qua, mưa lớn kéo dài làm sạt lở và hư hỏng nặng nhiều tuyến đường ở các tỉnh miền Trung. Trên tỉnh lộ 674 đi qua địa bàn xã Mô Rai (tỉnh Quảng Ngãi), sạt lở gây chia cắt giao thông hoàn toàn.
Đặc biệt, 2 điểm sạt lở lớn tại km19 và km20 khiến hàng trăm mét khối đất, đá, cùng cây cối tràn xuống, vùi lấp mặt đường khiến giao thông tê liệt. Tỉnh lộ 674 dài 36km, là tuyến đường huyết mạch nối xã biên giới Mô Rai với xã Sa Thầy. Việc sạt lở khiến người dân xã Sa Thầy muốn qua xã Mô Rai phải đi vòng qua tỉnh lộ 675 và quốc lộ 14C xa hơn khoảng 15km.
 |
Sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 674 qua xã Mô Rai, tỉnh Quảng Ngãi |
Từ trung tâm hành chính xã Đặng Thùy Trâm đi thảo nguyên Bùi Hui - điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ngãi, phải theo tỉnh lộ 627C dài 20km. Nhưng nhiều ngày nay, trên tuyến xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, những tảng đá lớn đường kính cả mét rơi tự do khiến mặt đường bị lún, rãnh nước bị chặn.
Đáng lo ngại là nhiều khối đá lớn trên taluy dương đã nứt gãy, khi mưa lớn có nguy cơ đổ xuống. Địa hình nơi đây lại hiểm trở, một bên đồi núi, một bên vực sâu, nhiều khúc cua gấp, vào chiều tối sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế… nên nỗi lo sạt lở, đá rơi càng ám ảnh người tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Văn - Phó chủ tịch UBND xã Đặng Thùy Trâm - cho biết, đoạn từ UBND xã đến thảo nguyên Bùi Hui hiện có ít nhất 5-6 điểm đá tảng lăn xuống đường. Chính quyền đã di dời một số khối đá, cắm biển cảnh báo, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế lưu thông khi trời mưa, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nguy cơ đá tiếp tục lăn xuống đường là rất lớn.
“Nếu sạt lở nghiêm trọng hơn, xã có thể bị cô lập hoàn toàn với Ba Tơ. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm khảo sát, xử lý những điểm đá lở, để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và người dân mỗi khi qua lại tuyến đường này” - ông Nguyễn Văn nói.
Tình trạng sạt lở cũng xảy ra tại xã Sơn Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều ngày qua, mưa lớn khiến đất đá từ mái taluy dương sạt xuống mặt đường, đặc biệt tại khu vực dốc Ông Phó trên tỉnh lộ 623. UBND xã Sơn Tây đã phối hợp đơn vị quản lý đường bộ dọn dẹp đất đá, dựng rào chắn và cắm biển cảnh báo.
Ở các xã miền núi của TP Đà Nẵng, tình trạng đường xuống cấp, nguy hiểm chực chờ cũng xảy ra ở nhiều nơi. Tại xã Trà Đốc, tuyến đường ĐH8 và một số tuyến khác xuất hiện nhiều ổ gà, hố sụt lún, cộng với việc xe tải lưu thông khiến mặt đường bị hư hỏng nặng. Khi trời mưa, nước từ trên núi chảy xuống, các đoạn đường đang thi công dang dở có thể sẽ bị sạt lở, nguy hiểm cho người đi đường.
Tuyến đường ĐT 606 từ nút giao đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu phụ Ch’nốc biên giới Việt - Lào dài hơn 70km, cứ đến mùa mưa bão là xảy ra sạt lở tại các xã biên giới TrHy, Chơm… làm giao thông tê liệt.
Tương tự, tuyến QL14G nối các xã Hòa Vang, Sông Vàng, Sông Kôn, Đông Giang thời gian qua dù được nâng cấp nhưng mặt đường vẫn chật hẹp, nguy cơ sạt lở cao. Tuyến QL14D nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây lên cửa khẩu quốc tế Đắk Ốc, nhiều năm nay đã xuống cấp, nhiều cây cầu xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cần sớm ưu tiên đầu tư
Trước tình trạng đường xuống cấp, nguy cơ sạt lở cao, nhiều địa phương đã kiến nghị cấp trên sớm ưu tiên đầu tư nâng cấp, đảm bảo lưu thông thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế. Ông Đinh Công Lập - Phó chủ tịch UBND xã Sơn Tây - cho hay, sau khi xảy ra sạt lở, địa phương có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề nghị hỗ trợ xử lý khối lượng đất đá sạt lở để bảo đảm giao thông và hạn chế nguy cơ đá rơi gây nguy hiểm cho người đi đường.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã khảo sát 15 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, tập trung tại khu vực miền núi phía Tây để đánh giá mức độ hư hỏng, xác định vị trí xung yếu, từ đó đề xuất phương án khắc phục, sửa chữa kịp thời, nhất là trong mùa mưa bão.
UBND xã Trà Đốc cho hay, địa phương đã kiểm tra, ghi nhận đường ĐH8 thi công dang dở, nhà thầu dừng thi công nhiều năm, còn hơn 14km chưa hoàn thành. UBND xã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng, các sở ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công… tháo gỡ vướng mắc về hợp đồng, cập nhật hồ sơ điều chỉnh để tiến hành thi công lại.
Địa phương cũng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bắc Trà My khảo sát trình cơ quan có thẩm quyền bố trí kinh phí để vá ổ gà, khơi thông các đoạn thoát nước và sửa chữa vị trí xuống cấp nghiêm trọng, hố sụt lún, bảo đảm an toàn tạm thời cho người dân đi lại. Về lâu dài, sẽ lập kế hoạch tu bổ bền vững, đặt biển cảnh báo bổ sung, gương chiếu ở các khúc cua.
Ông Đỗ Hữu Tùng - Chủ tịch UBND xã Sông Kôn - chia sẻ: “Người dân mong muốn cấp thẩm quyền quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14G lên các xã miền núi. Một khi các xã có trục đường quy mô đi qua sẽ có điều kiện khai thác tiềm năng sẵn có, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và cải thiện đời sống người dân”.
Hiện tại, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D đang được đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng. Đây là dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 4.518 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2025-2027, với chiều dài 74,4km, từ điểm giao đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Nam Giang.
Về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 40B (đoạn từ Trà My đến địa phận Quảng Ngãi), tổng mức đầu tư khoảng 3.482 tỉ đồng, trong đó đoạn từ Nam Trà My - giáp Quảng Ngãi khoảng 1.638 tỉ đồng. Đoạn từ Trà My đến Nam Trà My dài 40,6km, đã trình thẩm định phê duyệt ngày 23/9/2025, quy mô đường cấp III miền núi, 2 làn xe…
Ông Trần Nam Hưng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu chủ đầu tư và các sở ngành tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sớm thi công để đưa các dự án về đích…
Lê Đình Dũng