Mì ăn liền từ Việt Nam lại bị châu Âu cảnh báo chứa ethylene oxide vượt ngưỡng

23/07/2022 - 13:33

PNO - Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp) mới đây nhận được cảnh báo của EU về một số sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu từ Việt Nam chứa ethylene oxide vượt ngưỡng.

Hai quốc gia thành viên trong EU đã phát hiện một số sản phẩm và đưa ra cảnh báo. Cụ thể,  Đức gửi cảnh báo mì ăn liền hương vị gà, cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu có chứa chất cấm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định của EU.

Nhiều lần các sản phẩm mì, miến hay phở ăn liền từ Việt Nam bị châu Âu phát hiện và cảnh báo chứa ethylene oxide vượt ngưỡng cho phép (Ảnh minh họa).
Nhiều lần các sản phẩm mì, miến hay phở ăn liền từ Việt Nam bị châu Âu phát hiện và cảnh báo chứa ethylene oxide vượt ngưỡng cho phép (Ảnh minh họa)

Cộng hòa Malta, quốc gia nằm ở Nam Âu cũng ra cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia sử dụng nguyên liệu sản xuất từ gạo biến đổi gen.

Một cảnh báo tương tự cũng được Ba Lan đưa ra với sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon, quận Tân Phú, TPHCM). Nước này cũng đã trả lại lô hàng vi phạm.

Đây không phải lần đầu tiên các sản phẩm chế biến từ Việt Nam bị châu Âu cảnh báo chứa dư lượng các chất vượt ngưỡng cho phép.

Tháng 8/2021, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được cảnh báo của EU đối với sản phẩm mì khô vị bò gà (có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken - and beefspices”) bị thu hồi tại thị trường Na Uy do chứa chất cấm ethylene oxide.

Trước đó, sản phẩm mì tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cũng bị thu hồi tại một số nước EU do phát hiện có chất ethylene oxide (không được phép sử dụng tại châu Âu).

Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm, ethylene oxide là một chất khí không màu, dễ cháy. Là chất hữu cơ rất dễ tham gia vào các phản ứng nên ethylene oxide được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp điều chất nhiều loại hợp chất khác nhau.

Ethylene oxide không có trong danh mục phụ gia thực phẩm, không được phép sử dụng trực tiếp vào thực phẩm. Đây là một chất có nguy cơ rất cao, có khả năng gây đột biến, ung thư và là chất khí gây mê.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI