Thêm một loại mì từ Việt Nam chứa chất cấm phải thu hồi tại châu Âu

28/08/2021 - 18:04

PNO - Sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi tại Na Uy do chứa chất cấm ethylene oxide.

Thông tin thu hồi đã được chuyển đến các cơ quan chức năng và Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương vào chiều 28/8.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã gửi văn bản đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) và Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương (TPHCM) thông tin về cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) về sản phẩm mì khô vị bò gà.

Theo đó, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được cảnh báo của EU đối với sản phẩm mì khô vị bò gà (có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken - and beefspices”) bị thu hồi tại thị trường Na Uy do chứa chất cấm ethylene oxide.

Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị hai cơ quan trên chỉ đạo kiểm tra, xác minh và yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương có giải pháp khắc phục ngay vi phạm (nếu có) để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo về sản phẩm mì khô vị bò gà củaCông ty CP Thực phẩm Thiên Hương (TP HCM)
Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo về sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương (TPHCM)

Trước đó, sản phẩm mì tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cũng bị thu hồi tại một số nước EU do phát hiện có chất ethylene oxide (không được phép sử dụng tại châu Âu).

Theo các chuyên gia an toàn thực phẩm, ethylene oxide là một chất khí không màu, dễ cháy. Là chất hữu cơ rất dễ tham gia vào các phản ứng nên ethylene oxide được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp điều chất nhiều loại hợp chất khác nhau.

Ethylene oxide không có trong danh mục phụ gia thực phẩm, không được phép sử dụng trực tiếp vào thực phẩm. Đây là một chất có nguy cơ rất cao, có khả năng gây đột biến, ung thư và là chất khí gây mê.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI