Chất cấm trong mì Hảo Hảo có đáng sợ?

28/08/2021 - 17:38

PNO - Ethylene Oxide là loại chất cấm khiến mì Hảo Hảo, miến Good tại Ireland; mì khô vị bò gà của Công ty cổ phần Thiên Hương tại châu Âu phải thu hồi. Tuy nhiên giới chuyên môn về thực phẩm đều cho rằng, khó có khả năng các nhà sản xuất đưa trực tiếp vào sản phẩm.

Thông tin những sản phẩm này nhiễm chất cấm, chất có thể gây ung thư... đang khiến người tiêu dùng trong nước lo lắng bởi đây là một trong số những sản phẩm tiêu dùng nhanh được tiêu thụ nhiều tại thị trường trong nước, đặc biệt trong thời điểm nhiều tỉnh/thành thực hiện giãn cách xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), cho biết người tiêu dùng không nên quá hoang mang, chờ Bộ Công thương, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thông tin chính thức hai sản phẩm nêu trên của Acecook tại Việt Nam có Ethylene Oxide hay không và giải thích rõ ràng về chất này như thế nào để người tiêu dùng biết.

Ethylene Oxide, theo PGS.TS Thịnh, là chất sát trùng độc hại, có khả năng gây ung thư nếu tồn đọng trong cơ thể thời gian dài. Chất này được dùng chủ yếu để khử khuẩn cho các dụng cụ y tế vì là chất khí, có thể len lỏi vào tất cả các góc, khe của dụng cụ và sát khuẩn hiệu quả. Vì vậy, cơ quan quản lý và Công ty Acecook Việt Nam cần làm rõ tại sao chất Ethylene Oxide có trong mì Hảo Hảo và miến Good.

 

Sản phẩm của Acecook bị Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland cảnh báo chứa chất cấm bán tại châu Âu - Ảnh: Bộ Công thương

Khó có khả năng nhà sản xuất cho chất Ethylene Oxide trực tiếp vào sản phẩm, vì đây là chất cấm dùng trong thực phẩm. Hai giả thuyết được PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đưa ra có thể dẫn đến sự cố này là khả năng Ethylene Oxide có trong lớp ni-lông dẻo dán bên trong bao bì đựng mì, miến mà công ty mua của nước ngoài sản xuất sẵn từng cuộn. Khi nhập về Việt Nam qua nhiều khâu kiểm tra Hải quan, có thể bao bì bị nhiễm bẩn và để tránh tình trạng nhiễm bẩn vi sinh, nhà sản xuất bao bì đã khử trùng bao bì bằng Ethylene Oxide. Khi sử dụng bao bì này đóng gói mì, miến có thể vẫn còn dư lượng chất Ethylene Oxide và nhiễm sang thực phẩm mì, miến.

Hoặc một số nước vẫn cho phép sử dụng chất Ethylene Oxide để khử trùng cho một số loại gia vị như: hạt tiêu, hành, ớt khô, thảo quả... vì chất này khử trùng tốt, bảo quản sản phẩm được lâu. Việc này dẫn đến khả năng chất Ethylene Oxide có trong gói gia vị được phối trộn từ những thành phần gia vị trên và khi nấu mì, miến cho gói gia vị này vào thì sản phẩm có chất Ethylene Oxide.

“Ireland kiểm soát rất nghiêm ngặt hàm lượng chất Ethylene Oxide và cấm có chất này trong thực phẩm. Chất độc khi vào cơ thể có khả năng gây nhiễm độc cấp tính nhưng có chất tích tụ dần trong cơ thể và về lâu dài gây bệnh, cũng có chất bị cơ thể đào thải. Hiện tại, chưa số liệu nào chứng tỏ chất Ethylene Oxide có khả năng thải ra khỏi cơ thể nên có nước cấm tuyệt đối dùng chất này trong thực phẩm, thậm chí cấm dùng để sát khuẩn gia vị, thực phẩm...

Tôi đưa ra hai giả thuyết trên để phía công ty cũng như cơ quan chức năng loại trừ dần các khả năng có thể”, PGS.TS Thịnh nói.

Chúng tôi liên hệ Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, đại diện công ty cho biết sẽ sớm có thông tin chính thức về vụ việc nêu trên.

Ngày 28/8, đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cho biết ngay sau khi có thông tin Cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại châu Âu; ngay từ hôm qua (27/8), cơ quan này đã yêu cầu Công ty cổ phần Acecook Việt Nam báo cáo cụ thể và đang chờ phản hồi của công ty để có hướng xử lý tiếp theo.

Đồng thời, đại diện Ban cho biết Ethylene Oxide là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.

“Theo quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật An toàn thực phẩm, sản phẩm nêu trên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công thương. Do đó, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 1639/ATTP-NĐTT ngày 27/8/2021 đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) xác minh, làm rõ thông tin cảnh báo”, đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm cho hay.

Bộ Công thương cũng đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với hai sản phẩm nêu trên; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước; kiểm tra xác minh quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI