Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

29/04/2021 - 06:19

PNO - Di chuyển bằng tàu, xe, máy bay quãng đường xa, chúng ta phải ngồi lâu một chỗ, làm cho các khớp bị cứng, máu kém lưu thông giữa các phần của cơ thể. Dưới đây là một số cách để giảm đau cổ, lưng khi ngồi lâu.

 

Trong lúc ngồi tàu xe: 

- Đứng dậy và di chuyển: đặt ghế sát lối đi trên máy bay giúp bạn có thể tự do đi lại và thường xuyên đứng lên mà không làm phiền những hành khách bên cạnh. Nó cũng có thể giúp tránh đau và cứng khớp khi ngồi một tư thế trong thời gian dài. 

- Ngã ghế: ngồi thẳng gây áp lực lên đĩa đệm, việc ngã ghế giúp trọng lượng của cơ thể dồn vào phần tựa lưng chứ không phải vào cột sống, giúp giảm trọng lực lên cột sống. 

- Sử dụng gối cổ và các phụ kiện hỗ trợ lưng: Gối cổ được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ đầu và cổ của bạn ở tư thế tự nhiên, giúp duy trì đường cong cột sống. Nên chọn loại gối có kích thước và độ cứng phù hợp. 

- Gối lưng: đặt một chiếc gối giữa lưng ghế và lưng dưới của bạn để hỗ trợ lưng, giảm căng thẳng cho cổ và lưng, giữ cho thân trên không bị chùng xuống và giữ được đường cong tự nhiên của vùng thắt lưng, giảm nguy cơ bị co thắt lưng. 

- Vị trí của hai chân cần ở một góc vuông khi ngồi xuống ghế, có thể kê thêm chăn hoặc gối dưới bàn chân để duy trì một góc vuông với đầu gối, cách này sẽ giảm bớt căng thẳng cho phần lưng dưới. 

Sau chuyến đi: 

- Chườm ấm: giúp giãn cơ, tăng cường lưu thông máu, mang lại cảm giác thư giãn.

- Xoa bóp bấm huyệt: là phương thức phục hồi sức khỏe hiệu quả nhất, giúp làm mềm các cơ bị căng cứng, giảm đau, giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon.

- Ngủ để phục hồi sức khỏe: cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi sau thời gian di chuyển bằng tàu xe để cơ thể phục hồi. Không nên có lịch trình quá dày tạo áp lực cho cơ thể.

- Nên đi bác sĩ chuyên khoa về đau khám nếu cơn đau của bạn kéo dài.

Bác sĩ CK2 Huỳnh Tấn Vũ
 Trường đại học Y Dược TP.HCM

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe