Đang tắm bị cọc gỗ đâm từ mông xuyên lên bụng

26/12/2020 - 15:54

PNO - Anh N. đang ngồi tắm, bất ngờ sàn gỗ bị sập, anh rơi xuống mương, bị cọc gỗ đâm xuyên tầng sinh môn đến bụng.

 

Ê-kíp bác sĩ mổ khẩn xử lý thanh gỗ cho anh N., ảnh BVCC
Ê-kíp bác sĩ mổ khẩn xử lý thanh gỗ cho anh N., ảnh BVCC

Ngày 26/12, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, ê-kíp bác sĩ của bệnh viện đã mổ khẩn, xử lý cây gỗ xuyên từ tầng sinh môn (khu vực nằm giữa xương mu và xương cụt) xuyên đến bụng cho anh L.V.N. (44 tuổi, ở Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp). 

Trước đó, khoảng 18g ngày 25/12/2020, anh N. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị một cây gỗ dài 1,5m, ngang 0,6m đâm xuyên từ vùng mông lên bụng.

Người nhà anh N. cho biết, khoảng 16g cùng ngày, anh đang ngồi tắm trên sàn gỗ, vị trí sàn bắt dưới mương trong vườn nhà. Trong lúc đang tắm, bất ngờ sàn gỗ bị sập, anh N. rơi xuống mương nước, không may bị 1 cây cọc gỗ đâm từ dưới lên trúng vùng mông rồi xuyên thẳng vào thành  bụng trước.

Ngay khi tai nạn xảy ra, vợ anh đứng gần đó phát hiện, tri hô. Mọi người nghe tiếp kêu cứu đã chạy đến giúp đỡ. Khoảng 15 người chia thành nhiều nhóm, người đỡ phần vai anh N. để anh không bị ngạt nước, nhóm người còn lại thay phiên nhau lặn xuống nước để cưa cây gỗ. Mất 20 phút, mọi người mới cưa xong cây gỗ để đưa anh N. đi cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận cây gỗ này chọc thẳng cạnh tinh hoàn bên phải, rồi đâm xéo lên thành bụng trái, đẩy thành bụng lên trên. 

May mắn, thanh gỗ nằm hoàn toàn ngoài ổ bụng, đi dưới lớp cơ thẳng bụng từ vùng bẹn bìu bên phải và đi phía dưới dây tinh phải, không làm tổn thương dây tinh hay màng tinh hoàn, không đi vào bụng, không gây tổn thương nội tạng, mạch máu. 

Hơn 2 tiếng đồng hồ, các bác sĩ vệ sinh, xử lý nhiều mảnh gỗ vụn, đất, cắt lọc các mô bị tổn thương, khâu phục hồi phần mềm, dẫn lưu tưới rửa bên dưới.

Hiện sức khỏe anh N. ổn định, vết mổ khô, không sốt.

Anh N. sau phẫu thuật, ảnh BVCC
Anh N. sau phẫu thuật, ảnh BVCC

Bác sĩ Phong cho hay, tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn…Vì vậy, những tổn thương ở tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và thời gian điều trị kéo dài làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, người dân cẩn thận trong sinh hoạt để không bị trượt ngã hoặc ngồi phải những thứ sắc nhọn như gốc cây đã chặt, trụ đinh, trụ sắt... 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI