Melissa Hồ: “không khó để cùng nhau gieo hạt giống tốt lành”

31/12/2022 - 08:46

PNO - Vừa điều hành công ty riêng tại Việt Nam, vừa là nhà khoa học về dinh dưỡng làm việc tại Anh, chị Melissa Hồ - Giám đốc điều hành Broadcast Communications - còn đặt tình yêu và tâm huyết của mình vào những dự án xã hội khi quyết định thành lập Bright Việt Nam - một doanh nghiệp hoạt động vì cộng đồng.

Khởi nguồn từ chữ "tử tế" học được từ mẹ 

Phóng viên: Chào chị Melissa, Bright Việt Nam dường như là “đứa con” chị vô cùng tâm huyết. Bright Việt Nam hiện ưu tiên tập trung vào vấn đề nào?

Melissa Hồ: Thực hiện những chương trình CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) từ lâu đã là hoạt động quen thuộc, đặc biệt là ở những doanh nghiệp lớn, có sức ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đa số doanh nghiệp thường không thể tiếp nối được những hoạt động ý nghĩa đó. Tôi đã bắt đầu nung nấu ý tưởng thành lập một doanh nghiệp xã hội mà ở đó, chúng tôi có thể chủ động thực hiện những dự án vì cộng đồng, vì thiên nhiên một cách độc lập và duy trì lâu dài. Một cách tự nhiên, Bright Việt Nam ra đời, khởi nguồn từ chữ “tử tế” tôi học được từ mẹ. 

Chiến dịch Shore Up Day - Làm sạch biển Việt Nam cùng Dell Việt Nam
Chiến dịch Shore Up Day - Làm sạch biển Việt Nam cùng Dell Việt Nam

Bright Việt Nam hướng đến 3 vấn đề cấp thiết của Việt Nam: môi trường - dinh dưỡng - giáo dục. Ô nhiễm môi trường là vấn đề quá nhức nhối mà toàn thế giới buộc phải chung tay. Khoa học dinh dưỡng là một ngành vẫn còn rất mới. Những kiến thức và phương pháp phòng bệnh cũng như chữa bệnh bằng thức ăn còn khá lạ lẫm và nhiều bất cập, thiếu khoa học trong việc tiếp cận với người Việt Nam. Với những gì tôi đã biết, đã học và có cơ hội được làm việc tại những quốc gia phát triển hơn, tôi và 2 người bạn muốn đặt những viên gạch đầu tiên cho Bright Việt Nam, hy vọng góp phần đem lại cuộc sống và một môi trường khỏe mạnh hơn cho người Việt. Khi xã hội có quá nhiều vấn đề, thay vì cứ kêu cứu, chúng ta nên bắt tay vào hành động và Bright Việt Nam chính là hành động của chúng tôi.

Cá nhân tôi nói riêng và Bright Việt Nam nói chung đều kỳ vọng được tổ chức, thực hiện tất cả những chương trình mang lại lợi ích cho cộng đồng. Thật may mắn là ở giai đoạn này, chúng tôi có cơ hội tổ chức cùng lúc các chương trình giải quyết phần nào những lo lắng về vấn đề môi trường và dinh dưỡng. 

* Cụ thể, Bright Việt Nam đã có những hoạt động gì và đem lại hiệu ứng cho xã hội ra sao?

- Dù thành lập chưa lâu, Bright Việt Nam tự hào vì những chiến dịch đã và đang phát động. Mới đây nhất là chiến dịch “Nurture The Future” đồng hành cùng Amazon Web Services Việt Nam (AWS) với mục tiêu trồng 10.000 cây xanh trong vòng 3 năm. Tới thời điểm hiện tại, chiến dịch đã trồng được 1.500 cây, góp phần tăng thêm mảng xanh cho rừng ngập mặn Cần Giờ. Cũng trong chiến dịch này, Bright Việt Nam cùng AWS đã tổ chức buổi triển lãm đấu giá tranh AI (công nghệ vẽ tranh sử dụng trí tuệ nhân tạo) với chủ đề The Tale of Cần Giờ. Nhờ những câu chuyện đặc biệt chúng tôi gửi gắm vào từng tác phẩm mà bộ sưu tập tranh bán ra đã nhận về 864 triệu đồng cho Quỹ Vì cộng đồng - quỹ dành cho những hoạt động cải thiện môi trường thiên nhiên và môi trường sống của người dân địa phương Việt Nam trong tương lai. 

Chị Melissa cùng những người dân giữ rừng Cần Giờ trong đợt thứ hai trao thiết bị lọc nước
Chị Melissa cùng những người dân giữ rừng Cần Giờ trong đợt thứ hai trao thiết bị lọc nước

Ngoài ra, Bright Việt Nam cũng vừa hoàn thành dự án trao tặng 144 thiết bị lọc nước cho 144 hộ dân đang canh giữ rừng Cần Giờ. Dự án được thực hiện thông qua việc đồng tổ chức giải chạy “Run For Water - Chạy một bước, quyên góp một lít nước” cùng Câu lạc bộ Run For Fun và những mạnh thường quân có chung mong muốn lan tỏa điều tử tế. Dự án đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng và hỗ trợ từ Ban quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ. Đồng thời, những phản hồi tích cực từ các hộ dân giữ rừng sau một thời gian sử dụng thiết bị giúp cải thiện chất lượng nguồn nước sinh hoạt hằng ngày cũng là nguồn động lực vô cùng lớn, tiếp thêm năng lượng cho Bright Việt Nam ở những dự án tiếp theo.

* Chiến dịch Nurture The Future mà Bright Việt Nam vừa tổ chức có hoạt động triển lãm và đấu giá tranh khá thú vị. Chị có thể chia sẻ thêm về ý tưởng này?

- Bộ sưu tập The Tale Of Cần Giờ lấy cảm hứng từ chính mảnh đất Cần Giờ. Tôi cùng các cộng sự đã nhiều lần đến, chiêm ngưỡng hệ sinh thái đầy màu sắc nơi đây. Đó chính là tiền đề để tôi cùng nhóm họa sĩ GAIA tạo nên bộ sưu tập này, tạo nên chất liệu để tổ chức chương trình CSR theo một hình thức mới mẻ và khác biệt.

Phải cho thiên nhiên thời gian để "chữa lành" 

* Theo chị, tình hình chung của các hoạt động CSR mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phát động liệu có những điểm mạnh và yếu nào? 

- Đối với tôi, sự đa dạng trong các hoạt động CSR mà doanh nghiệp Việt Nam đang phát động là một tín hiệu vô cùng tích cực. Điểm mạnh là tất cả chúng ta đang đồng lòng hướng về mục đích chung - nâng niu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người.

Trở thành nhà khoa học ở độ tuổi U40 (trong ảnh: Melissa Hồ trong phòng nghiên cứu tại Đại học London Metropolitan)
Trở thành nhà khoa học ở độ tuổi U40 (trong ảnh: Melissa Hồ trong phòng nghiên cứu tại Đại học London Metropolitan)

Về điểm yếu, như tôi đã chia sẻ, đó là tính cam kết lâu dài và cách duy trì những hoạt động ấy. Đối với thiên nhiên, tác động tiêu cực có thể thấy ngay trước mắt nhưng tác động tích cực cần có thời gian. Chúng ta phải cho thiên nhiên thời gian để “chữa lành”, trao trả cho thiên nhiên những gì thiên nhiên xứng đáng được nhận. Tôi tự tin rằng không khó để cùng nhau gieo hạt giống tốt lành vì Bright Việt Nam có định hướng lâu dài, sự quyết tâm và luôn có những người đồng hành kiên trì. 

* Có vẻ như chị chưa bao giờ muốn đứng yên mà luôn thích thử sức ở những vai trò mới?

- Thế giới luôn chuyển biến, nếu chúng ta không linh hoạt, sao có thể thích ứng? Thật ra, sự thay đổi nào cũng có nguyên nhân, ta muốn đứng yên cũng không được.

Những năm đầu mới ra trường, tôi dành hết thời gian để học hỏi về ngành quảng cáo tiếp thị và say sưa với nó dù mức lương khởi điểm chỉ vài triệu đồng. Với niềm đam mê, tính cầu toàn và khả năng tập trung cao, khi thích điều gì đó, tôi không ngừng nghĩ về những dự định, mục tiêu để hoàn thành và làm mới nó. 25 tuổi, tôi quyết định thành lập công ty quảng cáo đầu tiên dù vốn liếng chưa có. Hồi đó, ai cũng nói tôi liều, còn tôi thì mặc kệ vì tâm trí tôi lúc đó dành hết cho công ty.

Tuy nhiên, sau 3 năm, công ty phải đóng cửa vì tôi không tìm được tiếng nói chung với đối tác kinh doanh dù doanh số hằng năm đã đạt được hơn 1 triệu USD. Tôi lại khởi nghiệp đến công ty thứ hai (hiện giờ là Broadcast Communications) và 1 công ty tư vấn dự án đầu tư tại Singapore. Sau 5 năm, công việc phát triển dần ổn định nhưng sức khỏe tôi lại tuột dốc do làm việc quá sức và liên tục di chuyển. Đó lại là cơ may cho việc thử nghiệm chữa lành và nhìn lại bản thân. Sau khi lành bệnh, tôi hầu như thay đổi hoàn toàn lối sống và phát hiện ra một thôi thúc khác rất lớn bên trong: muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực khoa học sức khỏe. Tôi đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều bởi công việc hiện tại vẫn đang rất cần mình. Cuối cùng, cái thôi thúc bên trong lớn quá nên tôi khăn gói qua Anh… làm sinh viên. Sau 5 năm theo học, tôi chính thức trở thành một chuyên gia về dinh dưỡng. Bây giờ, nếu được lựa chọn, tôi vẫn muốn là chính mình như những năm tháng cũ, kiên định, mạo hiểm và làm việc bằng tất cả sự nhiệt thành.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Ân Lâm (thực hiện) - Ảnh: NVCC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI