Mẹ và con cùng đối thoại

06/04/2019 - 20:01

PNO - Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/4 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội).

Những hình ảnh dung dị thường ngày, có thể là một cành cây khẳng khiu, trụi lá; một chị bán hàng ngồi dưới cột điện chằng chịt dây nhợ; đàn vịt thong dong kiếm ăn trên cánh đồng; vài cái lọ cũ rích dưới gầm bàn… dù là người hay cảnh đều ít nhiều gợi lên nỗi bồi hồi lẫn sự thân thuộc và cả mùi vị của ký ức, của những gì đẹp đẽ nhất. Hai nữ họa sĩ, cũng là hai mẹ con Lê Kim Mỹ và Vũ Kim Thư đã cùng nắm bắt không gian đó, phản chiếu chúng qua phương thức nghệ thuật riêng biệt như một sự lưu giữ những ký ức vụn vặt - mà đủ sức khiến trái tim người xem thổn thức.

Me va con cung doi thoai

Nếu Lê Kim Mỹ dệt giấc mơ trên lụa, cho thấy sự nắn nót và dịu dàng trong từng nét vẽ, nhẹ nhàng và trẻ trung hơn so với lứa tuổi 60 của bà thì tác phẩm sắp đặt của con gái bà - Vũ Kim Thư - là sự tổng hòa của các chất liệu giấy, từ giấy dó đến giấy Washi Nhật Bản, giấy xuyến chỉ kết hợp với nét vẽ bằng mực nho. Trong mỗi tác phẩm của Thư đều có sự kết hợp giữa vẽ và kỹ thuật xếp giấy điêu luyện, giúp chúng trở nên mới mẻ, kỳ ảo và lung linh hơn, từ đó phác họa không gian kiến trúc Hà Nội.

“Tôi và mẹ thường có chung lộ trình đi xe máy lên phố cổ, ăn bún ở phố này, ăn phở ở phố khác, ăn quà vặt và đi chơi. Trong hành trình đó, tôi thấy mẹ quan sát Hà Nội như thế nào. Với tôi, triển lãm này là cái nhìn Hà Nội dưới góc nhìn của mẹ. Đây là trải nghiệm vô cùng đặc biệt” - Vũ Kim Thư chia sẻ.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/4 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội).


Văn Khoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI