Mẹ tôi cứ vừa xem ti vi vừa... chửi

23/10/2021 - 09:00

PNO - Chị cũng sẽ phải “xử lý” tình huống này thôi, vì chắc chắn là cả nhà chị đang chịu sự ô nhiễm cả về thính giác lẫn tinh thần.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Mẹ tôi vừa được nghỉ hưu. Bà sung sướng tuyên bố: "Từ nay tha hồ được xem phim".

Mẹ cực kỳ mê phim bộ Hàn Quốc, Đài Loan. Có điều, bà chỉ thích xem ti vi ngoài phòng khách, vì nó to, hình ảnh rõ, âm thanh tốt. Bà xem suốt ngày suốt đêm đã đành, khi xem bà còn liên tục chửi rủa các nhân vật, mà toàn chửi bậy. Kể cả người tốt mà bị tai họa, bà cũng tức điên chửi người ta ngu, có mắt như mù…

Đã thế, bà còn thích kể chuyện phim cho mọi người nghe, dù chẳng ai quan tâm. Khách đến nhà, bà cũng mặc kệ, cứ ngồi xem, thuyết minh, rồi chửi.

Chồng tôi bực mình và liên tục kêu nhức đầu vì tiếng đối thoại của phim (nhất là các phim kiếm hiệp Đài Loan). Trẻ con thì bắt chước bà ngoại, cũng bắt đầu chửi bới linh tinh, thỉnh thoảng còn bàn tán, cười khúc khích vì những cảnh tình cảm trên phim. Chính tôi còn phát điên nữa là người khác. Tôi phải làm sao để bà thay đổi đây chị? 

Thanh Vy

Chị Thanh Vy thân mến,

Mỗi môi trường sống chung hiện nay ai cũng có nỗi khổ riêng, người thì karaoke, kẻ thì hàng xóm hay chửi bới, riêng chị lại chịu đựng chuyện này, cũng gần giống như hai trong một. 

Nếu bà phản đối xem ti vi trong phòng, bạn hãy thẳng thắn trao đổi với bà những điều khó chịu của cả gia đình vì thói quen xem phim triền miên và chửi rủa vô tội vạ của bà.

Chị hãy nói về những yên tĩnh, nghỉ ngơi mà chị và chồng muốn có sau giờ làm việc, về việc có nhiều nội dung phim không phù hợp với trẻ con… Và hãy cương quyết, buộc bà phải chấp nhận thay đổi đó.

Nhưng dù có khó xử đến đâu, chị cũng sẽ phải “xử lý” tình huống này thôi, vì chắc chắn là cả nhà chị đang chịu sự ô nhiễm cả về thính giác lẫn tinh thần.

Một cách khéo léo, chị hãy... "triệt tiêu" cái ti vi ở phòng khách. Thật sự, ở nhiều gia đình, người ta cũng không để ti vi ở phòng khách nếu coi nơi đây là không gian để trò chuyện, sum họp, giao lưu gia đình. Hãy để bà xem ti vi trong phòng của bà.

Hầu như ai xem phim cũng có nhu cầu trao đổi, kể lể, bình phẩm phim với một người khác. Chị hãy chấp nhận “chút thương đau”, thỉnh thoảng cùng xem với bà, nghe bà kể chuyện, góp vài lời với bà.

Khi chị trở thành “bạn phim” của bà, bà sẽ bớt làm phiền người khác. Hãy tạo điều kiện cho bà được xem phim trong phòng thoải mái như ti vi vừa tầm, ghế ngồi vừa vặn thoải mái, khoảng cách tốt…

Chuyện khó chịu của chị không phải là khó giải quyết. Có khó thì là do chị quá cả nể mà thôi. Lúc đầu bà có thể bực bội, nhưng từ từ bà sẽ quen và có khi còn thấy thoải mái hơn.

Hãy thu xếp sớm để lấy lại sự bình yên cho không khí gia đình về mọi nghĩa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Hà An 23-10-2021 18:00:36

    Chị tôi chọn cách thiết kế lại nhà và dành không gian riêng cho má và tivi, tôi chọn giải pháp ra ở riêng vì gia đình tôi gần như hiếm khi xem tivi để con nhỏ không ghiện các chương trình. Bạn có thể cách âm phòng xem thế nào.

  • Tâm Anh 23-10-2021 17:37:05

    Hoàn cảnh y như gia đình tôi, Má tôi thích xem phim truyện và các chương trình tivi, cứ vừa xem vừa chửi hoặc cằn nhằn nhức cả đầu, Tôi nói má không thích thì đừng xem, Má tôi lại vặn ngược xem để biết dở đến đâu dở như thế nào.

  • Thanh Loan 23-10-2021 17:01:25

    Sống với người già có nhiều điều rất khó chịu mà bạn phải chấp nhận thôi. Đừng quá xét nét, đòi hỏi ở họ nếp sống hiện đại, văn minh. Bạn sẽ làm họ tủi thân đấy.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI