Mẹ chồng cứ cố tình tách hai mẹ con tôi ra vì sợ "con bám hơi mẹ"

24/05/2022 - 09:00

PNO - Can đảm thử một lần thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành động của mình trước, sau đó sẽ thấy được phản hồi khác hơn từ nhà chồng.

Chị Hạnh Dung ơi,

Em đang không biết mình phải sống như thế nào cho “phải đạo” với mẹ chồng đây ạ!

Vợ chồng em quen biết nhau từ nhỏ, rồi lên cấp ba yêu nhau. Sau hơn 10 năm cặp kè, chúng em cưới nhau như một lẽ tự nhiên là người này cũng không biết lấy ai ngoài người kia. Bởi ai quen biết cũng đều đã quá “quen” với chuyện tụi em là một cặp đôi rồi.

Nhưng chuyện vợ chồng lục đục sau bốn năm chung sống lại không phải do tụi em chai lỳ cảm xúc như mọi người nghĩ, mà là vì mâu thuẫn giữa em với mẹ chồng, cũng như vấn đề hai bên gia đình nội ngoại.

Khi em sinh con trai đầu lòng, bà nằng nặc đòi lên trông cháu. Bà có suy nghĩ rất cổ hủ là “không muốn con trai bám hơi mẹ”, thế là bà luôn tìm cách tách hai mẹ con em ra. Bà thường ôm cháu vào phòng, đóng cửa lại. Ban đầu em rất cảm thông, vì nghĩ chắc do lần đầu có cháu nội nên bà thương, bà quý. Thế nhưng chuyện đó cứ kéo dài khiến tâm lý em vô cùng nặng nề.

Chuyện phiền lòng này chồng em biết nhưng không quan tâm bởi cũng cho rằng do bà nội thương cháu. Nhưng khi thấy bà cứ ẵm bồng, chăm bón thì anh ấy lại cho rằng em lười biếng và cậy hết vào mẹ chồng.

Chính những chuyện thế này mà nhiều lần hai vợ chồng cãi nhau nảy lửa. Dù dành chăm con em, nhưng chính chồng cũng thấy bà không biết chăm sao cho đúng cách. Việc suốt ngày bế bồng, cố cho con trẻ rời xa mẹ, khiến con trai em nay đã hai tuổi rưỡi nhưng vẫn rất èo uột, khó nuôi.

Em còn thật sự trầm cảm về thái độ rất cực đoan của hai mẹ con họ. Bố chồng mất sớm, anh ấy là đứa con độc nhất nên mẹ chồng xem con trai như của riêng mình, đồng thời rất kỹ tính và tiết kiệm, nếu không muốn nói là khá keo kiệt.

Khi gặp vấn đề về tiền bạc, chồng em luôn ngỏ ý nhờ bên ngoại. Nếu đáp ứng thì không sao, chứ em hay bố mẹ em từ chối, lập tức sẽ bị mẹ con anh ấy cho rằng nhà ngoại ky bo, ích kỷ. Em rất buồn, không biết phải sống như thế nào cho đúng.

Em rất muốn thoát ra cuộc hôn nhân đầy bí bách này, nhưng cứ sợ bố mẹ em sốc nên đành gắng gượng chịu đựng. Có lần em lên tiếng ly hôn, thì chồng lại dịu giọng, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Mẹ chồng cứ luôn miệng chê bai con dâu, độc quyền chăm sóc cháu, chồng thì lúc nào cũng so đo với nhà ngoại… Em phải làm sao đây chị Hạnh Dung ơi?

Lê Qúy Hồng (Đồng Nai)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Quý Hồng thân mến,

Đọc thư, Hạnh Dung rất thông cảm về hoàn cảnh bế tắc hiện nay của em. Chuyện mẹ chồng, nàng dâu vẫn là vấn đề muôn thuở. Về mặt tâm lý, một người góa phụ và một người vợ luôn có sự lăm le phán xét nhau vì cùng “chia sẻ” một người đàn ông - là con trai bà và cũng là chồng em.

Trước hết, em nên nghĩ một cách tích cực hơn, bằng cách thông cảm cho người đàn bà một mình nuôi con khôn lớn. Lúc nào bà cũng chỉ muốn giữ khư khư con trai, cháu nội là một sự ích kỷ dễ hiểu.

Cha mẹ thường có cảm giác “mất mát” khi các con lập gia đình. Đặc biệt với một người cô độc như mẹ chồng em thì cảm giác đó lại càng lớn hơn. Con dâu vô tình bị gán cho cái "tội cướp con trai", nên nhiều người luôn có cách hành xử khắc nghiệt trong đời sống chung. Tương tự, tâm lý muốn giành lại những gì của mình khiến bà nội cũng luôn có thái độ sở hữu cháu.

Để dung hòa mối quan hệ này, cần thời gian dài để có sự thay đổi lớn trong nhận thức từ cả hai phía. Lẽ thường, Hạnh Dung sẽ khuyên một giải pháp thực tế nhưng rất hiệu quả, đó là vợ chồng em nên tìm cách ra riêng. Tuy nhiên, hoàn cảnh chồng em là con một thì cách này quá “nhẫn tâm” với bà cụ.

Một cách nữa để dung hòa, chính là em cần sự chia sẻ, hỗ trợ của chồng, nhằm giúp bà hiểu và “an tâm” rằng em cũng như bà đều cùng nhau lo cho anh ấy, cho các cháu. Quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu sẽ ngày tích cực hơn nếu em biết đặt mình vào vị trí của bà để thấu hiểu và nhìn nhận khách quan.

Thế nhưng, lời khuyên trên dẫn đến vấn đề thứ hai, đó là quan hệ giữa em và chồng đã có rạn nứt. Bên cạnh lý do mẹ chồng, em phát hiện chồng mình khá ích kỷ trong cách cư xử với nhà vợ. Hạnh Dung thì tin rằng cho đến giờ phút này, giải pháp ly hôn là chưa cần thiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Giá trị của một người vợ, một cô con dâu luôn được khẳng định bằng sự kiên trì, đức độ, chân thành, khéo léo của em dành cho chồng, mẹ chồng và cả con trai em. Hãy can đảm thử một lần thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành động của mình trước, sau đó em sẽ thấy được phản hồi khác hơn từ chồng và mẹ anh ấy.

Chúc em thành công trong vai trò “gánh vác giang san nhà chồng”, cũng chính là gia đình của em, em gái ạ. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI