Cha mẹ chồng tự ái vì bị con dâu "lên lớp"

23/05/2022 - 19:00

PNO - Khi cô ấy theo xu hướng sống xanh, bảo vệ môi trường thì gia đình tôi như trở thành "quái vật" giữa ốc đảo.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ tôi là người cầu tiến, luôn nhạy với các xu hướng mới. Nhưng mới đây, khi cô ấy theo xu hướng sống xanh, bảo vệ môi trường thì gia đình tôi như trở thành "quái vật" giữa ốc đảo.

Chắc chị không lạ với những hành vi sống theo xu hướng bảo vệ môi trường: không dùng ny-lon, phân loại rác, nói không với các chai nhựa và đồ sử dụng một lần.

Cô ấy bị ám thị về chuyện bảo vệ môi trường - Hình minh họa - XFRAME
Cô ấy bị ám thị về chuyện bảo vệ môi trường - Hình minh họa - XFRAME

Khi cô ấy "phổ cập" những điều này, cha con tôi cũng nhiệt tình nghe theo. Nhưng khi câu chuyện vượt khỏi phạm vi gia đình thì lại gây ra những xích mích không đáng có.

Khi "sống xanh" được một thời gian, vợ đâm dị ứng với những người sống... không xanh. Mỗi lần về nhà nội bọn trẻ, cô ấy lại gom hết túi ny-lon, chai lọ ra để một góc và nói sẽ đem gửi cho những điểm tái chế.

Không chỉ thế, cô ấy còn quay sang giảng cho bố mẹ tôi về việc bảo vệ môi trường, về trách nhiệm công dân, và... kinh khủng hơn là về "tội lỗi của thế hệ ông bà với môi sinh của thế hệ hiện tại và tương lai".

Bố mẹ tôi tự ái, nói "sống tới từng tuổi này rồi không làm gì để phải hổ thẹn nên không cần con dâu lên lớp". Thế là vợ tôi càng cao giọng hơn, cô ấy nói về "mindset", về những điều văn minh mà người già như bố mẹ tôi không thể tiếp thu ngay được.

Thế là... toang. Ông bà giận con dâu. Con dâu thì bực bội, tự trách mình "không thay đổi người nhà thì làm sao thay đổi được xã hội".

Còn với hàng xóm, nhà tôi đã nổi tiếng là "tinh vi". Cô ấy nhắc nhở từng người về việc sử dụng bao ny-lon. Hễ thấy ai xách túi ny-lon cô ấy đều nhắc.

Bà chị bán tạp hóa đầu ngõ là khổ nhất. Bà ấy than thở với tôi rằng: "Chị bán buôn mà nó cứ đứng... rình rồi lên lớp". Các con tôi trở thành "đại sứ tin tức", khi quá "khiếp sợ" vợ tôi, người ta lại nói với các cháu, kiểu vừa chê vừa nhắn nhủ cho các cháu về nói lại với mẹ.

Tôi đã nhắc nhở hết lời, nhưng hễ nhắc đến là vợ chồng lại cãi nhau. Ai chẳng biết bảo vệ môi trường là tốt. Nhưng cũng phải bảo vệ gia đình mình nữa chứ, phải không chị?

Hùng Phi (TPHCM)

Anh Hùng Phi mến,

Vợ anh đang làm điều tốt bằng một cách không phù hợp, gây phản tác dụng. Vậy, để góp ý với vợ, anh chỉ nên nói về cách làm, đừng bao giờ đụng chạm đến cái vế "bảo vệ môi trường" nữa.

Để góp ý, anh đã phân tích những cái không hợp lý ở cách làm hiện tại. Điều đó vô tình khiến vợ anh trở thành người "bị chê khi làm điều tốt". Cũng giống như những "đối tượng" mà vợ anh đã tác động, khi bị tác động bằng cách chê bai, người ta sẽ trở nên đối phó chứ không thể tiếp thu được nữa.

Vậy, anh hãy tiếp cận vợ bằng cách đưa ra phương án. Anh đã biết mục đích của vợ anh là giúp mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vậy anh hãy thử tìm hiểu xem ở những cộng đồng khác, người ta đã "truyền cảm hứng" cho người xung quanh bằng cách nào.

Hãy giúp cô ấy có những cách làm hiệu quả hơn. Điều này sẽ khiến vợ anh cảm thấy được đồng hành, cô ấy sẽ tin tưởng hơn nếu sau này anh có bất kỳ góp ý gì khác. Thêm nữa, chính cách này cũng sẽ giúp anh gián tiếp "bảo vệ gia đình" thay vì chỉ sốt ruột ngồi nhìn vợ xung phong đi thay đổi mọi người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có một vấn đề anh cần hóa giải sớm đó là tâm lý của bố mẹ anh. Ông bà đã chịu một cú sốc khi con dâu bất ngờ "phổ cập" kiến thức bảo vệ môi trường theo một cách không khéo léo. Anh hãy bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường, mà nói với vợ về cách hành xử với bố mẹ. Dù mục đích giao tiếp là gì, thì cũng phải đặt sự thanh thản, vui vẻ của ông bà lên hàng đầu.

Đó là chưa kể, khi ông bà tổn thương, ông bà sẽ không thể tiếp thu được điều gì tích cực cả. Với tinh thần đó, vợ chồng anh có thể về xin lỗi bố mẹ và chia sẻ cho bố mẹ hiểu con dâu chỉ vì sốt ruột muốn tốt cho mọi người nên đã hành xử nóng vội.

Hạnh Dung tin rằng khi anh kiên nhẫn làm đủ các bước trên, gia đình anh sẽ không còn là "ốc đảo" mà trở thành những người truyền cảm hứng tuyệt vời!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI