Mẫu đất của gia đình có 3 con tử vong ở Hà Nội mang vi khuẩn gây bệnh Whitmore

07/12/2019 - 23:55

PNO - Kết quả xét nghiệm mẫu đất với độ sâu ít nhất 30-90cm tại khu vực sinh hoạt của gia đình 3 bé tử vong ở Sóc Sơn, Hà Nội có vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Liên quan đến vụ 3 trẻ trong cùng một gia đình tử vong trong thời gian ngắn tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, trong đó 2 trẻ dương tính với khuẩn gây bệnh Whitmore, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội đã phối hợp với các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu đất, nước tại các khu vực có nguy cơ cao của hộ gia đình này.

Do vi khuẩn này sống sâu dưới lòng đất nên các chuyên gia phải lấy mẫu ở độ sâu ít nhất 30-90cm. Kết quả phát hiện có một mẫu mang vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Đây là mẫu đất được lấy ở độ sâu dưới 90cm nằm trong khu vực sinh hoạt của gia đình.

Mau dat cua gia dinh co 3 con tu vong o Ha Noi mang vi khuan gay benh Whitmore
 

Theo TS.BS Ngũ Duy Nghĩa - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - nguy cơ lây nhiễm rất khó. Ngoài ra, cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh bệnh Whitmore lây từ người sang người.

Bệnh không gây thành dịch mà xảy ra tản phát ở từng cá thể, đặc biệt với nhóm người có vết xước, tổn thương trên da tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc nước bị ô nhiễm có vi khuẩn Whitmore mà không sử dụng các biện pháp phòng hộ như đi ủng cao su, găng tay chống nước, quần áo dài khi lao động…

Trước đó, đầu tháng 4/2019, một gia đình tại thôn Đô Lương, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội có một bé gái 7 tuổi tử vong với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột chỉ sau 3 ngày có biểu hiện sốt.

Sau đó, trong vòng chưa đầy một tháng (từ ngày 27/10 đến ngày 16/11), cũng tại hộ gia đình này liên tiếp có hai con trai tử vong cũng với biểu hiện ban đầu là sốt.

Mau dat cua gia dinh co 3 con tu vong o Ha Noi mang vi khuan gay benh Whitmore
 

Hai trường hợp tử vong sau đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, con người có thể mắc bệnh Whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bề mặt bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với đất nhiễm khuẩn, đặc biệt là qua xây xước nhỏ ngoài da.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng bao gồm sốt, với các kiểu như sốt cơn hoặc sốt kèm theo lạnh run, sốt kéo dài, suy hô hấp, loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là ở những nơi bị ô nhiễm nặng.

- Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt là những người có nguy cơ cao.

- Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.

 - Những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

 - Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei và điều trị kịp thời.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI