Mất da tới mức lộ cơ do treo chân mày đổi phong thuỷ

16/02/2024 - 16:13

PNO - Không ít trường hợp sau khi sửa chân mày phong thuỷ tại các cơ sở thiếu uy tín để đổi vận trong năm mới đã lâm vào cảnh tiền mất tật mang.

Sửa cung chân mày, phun xăm chân mày để đổi vận đón tết đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Không ít trường hợp sau khi tiến hành kỹ thuật này tại các cơ sở làm đẹp thiếu uy tín đã rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh – Trưởng Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, từ đầu tháng 1/2024  tới nay, ngày nào cũng ghi nhận vài trường hợp liên quan tai biến thẩm mỹ tại các vùng mắt, chân mày, môi, mũi. Đặc biệt, tuần qua, mỗi ngày, đơn vị này đều tiếp nhận 1 - 2 trường hợp nhiễm trùng gây di chứng nặng nề do sửa cung chân mày, phun xăm chân mày phong thuỷ. 

Điển hình nhất là trường hợp của nữ bệnh nhân tên N. T. T. X., sinh năm 1975, quê quán Tiền Giang. Cách đây 2 tuần, chị X. tới một spa gần nhà làm đẹp đón tết. Nhân viên của cơ sở này khuyên chị nên phun chân mày phong thuỷ đổi vận do chân mày của chị X. rất thưa và cụt ở phần đuôi. Theo cô nhân viên, hình dáng chân mày quyết định tài vận, hạnh phúc của người phụ nữ. Chân mày hợp phong thuỷ là phải dày, mịn, phần đuôi dài qua mắt, khung chân mày cao. Khoảng cách giữa chân mày và mắt là cung điền trạch, phần này phải rộng thì mới sở hữu được nhiều đất đai.

Nghe lời khuyên có lý, chị X. quyết định sửa chân mày phong thuỷ với giá 5 triệu đồng. Sau khi làm đẹp, chân mày của chị X. có biểu hiện sưng viêm, đau nhức. Chị quay lại spa và được nhân viên spa trấn an, nói rằng đó là biểu hiện rất bình thường, chỉ cần mua kháng sinh theo chỉ dẫn về uống là ổn. Dù đã thuốc thang nhưng tình trạng chị X. không thuyên giảm, vết thương nhiễm trùng, mưng mủ và lan rộng.

Bệnh nhân bị biến chứng sau khi sửa chân mày phong thuỷ tại một cơ sở thiếu uy tín (ảnh N. l. V)
Bệnh nhân bị biến chứng sau khi sửa chân mày phong thuỷ tại một cơ sở thiếu uy tín - Ảnh: N. l. V

Không thể chịu đựng thêm nổi, bệnh nhân đành đến Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da của bệnh viện nhận thấy vết thương vùng chân mày của chị D. nhiễm trùng, hoại tử rộng hết phần da trán, lan xuống gần mắt và qua cả vùng thái dương. Riêng tại trán của bệnh nhân, vết loét sâu tới mức lộ rõ cả phần cơ. Bệnh nhân đã được xử trí bằng thuốc để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, sau đó bác sĩ Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da đã phối hợp với bác sĩ ngoại khoa để cắt lọc, làm sạch vết thương.

Điều bác sĩ Vân Thanh lo ngại nhất là vùng trán bệnh nhân sẽ bị thiếu da và lộ xương trán. May mắn thay, ê kíp phẫu thuật đã lấy một phần da đùi và ghép thành công lên vùng da khuyết trên trán cho chị X. Đến nay, sức khoẻ bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, vết thương phục hồi tốt. Dù vậy bệnh nhân vẫn phải gánh chịu di chứng là một vết sẹo to, xấu trên trán vĩnh viễn. Điều này khiến người bệnh mang tâm lý mặc cảm nặng nề.

Ngoài ra, tuần qua, bác sĩ Vân Thanh còn tiếp nhận một trường hợp khá nghiêm trọng khác liên quan tới thẩm mỹ chân mày. Nữ bệnh nhân tên P. T. Đ., sinh năm 1973, ngụ tại quận Bình Tân. Chị Đ. tới một spa chăm sóc da mặt thì được nhân viên tư vấn “treo chân mày” để nới rộng cung điền trạch.

Theo cô nhân viên, rất nhiều khách hàng lựa chọn thực hiện kỹ thuật “treo chân mày” ở cơ sở của mình và ai cũng hài lòng. Cô nhân viên thuyết phục  nghe vô cùng bùi tai, nói rằng mí mắt của chị bị sụp không chỉ làm cung điền trạch nhỏ lại mà nhìn gương mặt nặng nề, già nua. “Treo chân mày” chẳng những thu hút tài lộc, đất đai mà còn giúp chị Đ. trông trẻ ra chục tuổi. Vậy là chị Đ. đồng ý “treo chân mày”.

Sau khi sửa phong thuỷ, vận chưa thấy đổi mà vết thương bị sưng đỏ. Chị quay lại spa phản ánh và được nhân viên spa tự viết toa có thuốc kháng sinh, bảo hãy mua uống. Mặc dù đã đi lại 2 lần, đổi các loại kháng sinh nhưng vết thương của chị Đ. ngày càng toé nhiều mụn mủ sâu, bùng phát hết đợt này đến đợt khác. Không chỉ vậy, 2 mí trên của chị vẫn bị xệ như cũ. Lúc này, chị Đ. đành tới Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám. Tại bệnh viện, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có nhiều mụn mủ sâu khoảng 1mm mọc dài dọc theo chân mày, tính chất vết thương gồ ghề. Đây là một tình trạng nhiễm trùng sau khi can thiệp xâm lấn nâng cung chân mày.

Qua đó, bác sĩ Vân Thanh cảnh báo người dân, khi tiến hành bất cứ can thiệp nào trên cơ thể, đặc biệt ở vị trí gương mặt cần hết sức thận trọng, chọn lựa cơ sở uy tín. Một cơ sở to, hoành tráng nhưng chưa chắc đã được cấp phép và đủ điều kiện về vô trùng để tiến hành các kỹ thuật xâm lấn thẩm mỹ. Người tiến hành các kỹ thuật làm đẹp có xâm lấn phải được đào tạo bài bản về y khoa thì mới biết xử lý đúng, kịp thời khi sự cố xảy ra. Chẳng hạn, lúc vết thương có những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng, nhân viên spa không thể đoán được đây là do vi khuẩn, siêu vi hay vi nấm. Mỗi tác nhân vi sinh vật gây nhiễm trùng sẽ có cách điều trị khác nhau chứ không phải cứ một toa thuốc mà xài được cho tất cả các trường hợp.

 

Thanh Huyền

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI