Mầm non tư thục chưa hồi phục, phụ huynh vất vả tìm trường cho con

16/08/2022 - 14:08

PNO - Trường cũ đóng cửa, trường mới mở không phù hợp, trường công thì không đúng tuyến hoặc quá tải, nhiều phụ huynh vẫn chưa tìm được nơi học cho con.

Liên tục chuyển trường

Nhiều tháng nay, chị Bùi Thanh Xuân (Q.Thanh Xuân - TP. Hà Nội) vẫn đau đầu vì việc tìm trường mầm non cho cậu con trai 5 tuổi. Trước đây chị gửi con ở một trường mầm non tư thục. Rồi COVID-19 bùng phát trên diện rộng, tất cả các trường học trên cả nước phải đóng cửa trong thời gian dài. Chủ trường của con chị đã vay mượn người thân quen, cầm cố tài sản để vay ngân hàng - mà vẫn không trụ nổi vì chi phí thuê mặt bằng, hỗ trợ một phần lương cho giáo viên.

Tháng 2/2022, trường giải thể. Tháng 4/2022, Hà Nội quyết định cho trẻ mầm non trở lại trường. Từ đó đến nay, chị Xuân liên tục tìm trường và chuyển trường cho con. Chị cho biết: “Nguy của người này lại là cơ của người khác. Quanh khu tôi sống có nhiều trường giải thể, nhưng cũng có nhiều trường mới thành lập”.

Không ít chủ cơ sở mầm non phải đăng tin sang nhượng ngay trước thềm năm học mới.
Không ít chủ cơ sở mầm non phải đăng tin sang nhượng ngay trước thềm năm học mới

Hơn một tháng tìm kiếm nhưng chị Xuân vẫn chưa thấy được trường nào phù hợp. Một số trường đáp ứng đủ tiêu chí của gia đình thì mức học phí quá cao. Nhiều trường có mức học phí vừa phải thì hoặc cơ sở vật chất không đảm bảo, hoặc thời gian hoạt động chưa lâu nên gia đình không yên tâm để gửi con.

Tìm mãi không được, chị Xuân đành “so bó đũa chọn cột cờ” để cho con đến trường, chứ không thể để con ở nhà mãi được. Nhưng đi học ba tháng, chị đã phải chuyển trường cho con đến bốn lần vì nhiều lý do.

Vừa rồi, hai vợ chồng chị bàn bạc, quyết định tăng mức tiết kiệm chi tiêu để dồn tiền cho con theo học một trường mầm non uy tín, vì theo chị, “năm nay là “tiền đề” cho bậc tiểu học của cháu”.

Vợ chồng chị Hoàng Thị Hồng (Q.Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cũng không có hộ khẩu Hà Nội để có suất vào trường công lập như gia đình chị Xuân. Song điều kiện kinh tế khá hơn nên trước dịch, chị cho con học ở trường mầm non song ngữ. COVID-19 cũng làm trường phải thay tên đổi chủ. Toàn bộ giáo viên và chương trình học đều khác. Đặc biệt, học phí cao hơn đến 30% nên chị cho con nghỉ để tìm trường khác phù hợp hơn.

Hiện cháu vẫn đang ở quê với ông bà, bởi chị muốn cho con trọn một mùa hè để bù lại một năm phải ở nhà. Ngoài Hà Nội, năm học mới đã cận kề, mà vợ chồng chị vẫn chưa kết thúc được hành trình tìm trường, chọn lớp cho con.

Trường công gia tăng áp lực

Với mức dân số gia tăng như hiện nay. Có thể nói các trường mầm non, nhóm trẻ tư thục đã “bù” được sự thiếu thốn trường lớp công lập. Như ở phường Hoàng Liệt (Q. Hoàng Mai - TP. Hà Nội), 5/6 trường mầm non là trường ngoài công lập, số nhóm trẻ lên đến gần một trăm. Hơn 80% số trẻ sống trong phường theo học mầm non ngoài công lập.

Hai cơ sở mới được xây dựng khang trang, song nhiều trẻ đúng tuyến vẫn không thể vào trường Mầm non Hoàng Liệt.
Hai cơ sở mới được xây dựng khang trang, song nhiều trẻ "đúng tuyến" vẫn không thể vào trường Mầm non Hoàng Liệt

Năm ngoái, trường Mầm non Hoàng Liệt có thêm hai cơ sở mới được xây dựng. Năm nay, cả bốn cơ sở của trường đã hoạt động. Thế nhưng năm học 2022 - 2023, có 713 hồ sơ đăng ký, mà trường Mầm non Hoàng Liệt chỉ có chỗ cho 333 trẻ 3-4 tuổi.

Như thế, sẽ có 380 cháu không có cơ hội vào trường công lập, dù đủ điều kiện “đúng tuyến”. Cuối cùng, “bốc thăm” là phương án được chọn để đảm bảo công bằng.

Anh Nguyễn Văn Học (khu đô thị Linh Đàm, P. Hoàng Liệt) cho biết, năm nay nhiều gia đình trong khu dân cư anh sống đã chuyển hướng từ trường ngoài công lập sang đăng ký dự tuyển vào trường công lập. Anh Học nhận định: “Học phí trường công thấp hơn trường tư chỉ là một phần. Quan trọng nhất là đội ngũ giáo viên trường công luôn ổn định hơn. Nhất là sau hai năm COVID-19, rất nhiều nhóm trẻ tư thục, trường mầm non ngoài công lập giải thể, rất nhiều giáo viên mầm non lâu năm đã bỏ nghề”.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, Hà Nội có đến trên 300 cơ sở giáo dục mầm non tư thục phải giải thể. Đây sẽ là khó khăn của cả phụ huynh và các trường mầm non công lập trong năm học 2022 - 2023.

Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI