Mặc đồ bảo hộ thi vấn đáp, dự khai giảng khi đang điều trị COVID-19

27/07/2021 - 13:38

PNO - Dù dịch bệnh phức tạp, trường học không thể mở cửa nhiều tháng nay nhưng hoạt động học tập của sinh viên chưa khi nào dừng lại.

Sinh viên Trần Thị Cẩm Tiên, Trường cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (TP.HCM), khiến giáo viên môn tiếng Anh hết sức bất ngờ khi xuất hiện trên màn hình trong bộ đồ bảo hộ màu xanh kín mít, dự thi trực tuyến. Thay vì nghỉ dịch về quê ở tỉnh Lâm Đồng, Tiên chủ động ở lại TP.HCM, đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch. 

Sáng 21/7, Tiên có lịch thi vấn đáp trực tuyến môn tiếng Anh. Đúng lúc này, một con hẻm ở đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cần thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ cư dân, Tiên suy tính rồi vẫn quyết định xin được tiếp tục đi làm nhiệm vụ. Đến gần giờ thi, nữ sinh viên tìm một chỗ yên tĩnh trong hẻm, bật điện thoại lên và thi.

Trần Thị Cẩm Tiên (trái) vừa tham gia chống dịch vừa học online
Trần Thị Cẩm Tiên (trái) vừa tham gia chống dịch vừa học online

Sau khi đăng nhập vào phòng thi, Tiên nhận chủ đề mua sắm và hội thoại cùng một bạn khác rồi trả lời vấn đáp của thầy giáo. Sau khoảng bảy phút, Tiên hoàn thành bài thi suôn sẻ, được “thoát khỏi” phòng thi sớm để tiếp tục làm nhiệm vụ điều phối vòng trong, hướng dẫn người dân đi lại đúng nơi, thực hiện giãn cách… chờ đến lượt xét nghiệm. 

Suốt hai tháng qua, Tiên và 11 bạn học cùng trường tình nguyện tham gia chống dịch ở P.2, Q.Phú Nhuận. Các sinh viên tham gia trực chốt hoặc hỗ trợ y, bác sĩ điều phối, nhập liệu, dán code và lấy mẫu xét nghiệm. Hôm nào không phải đi lấy mẫu thì Tiên ngồi tại UBND phường học trực tuyến. Nếu làm nhiệm vụ ở khu vực xét nghiệm thì Tiên vẫn tranh thủ đeo tai nghe để nghe thầy cô giảng. 

Những ngày ròng rã đi chống dịch, với Tiên, là những bài học mà nếu ngồi ở giảng đường, được bao bọc trong vòng tay gia đình sẽ không thể có được. Tiên kể, hình ảnh những em bé ngoan ngoãn ngửa cổ lên để bác sĩ chọc mũi, không quấy khóc, như hiểu chuyện gì đang xảy ra… khiến em không thể nào quên.

Hay có gia đình cả cha, mẹ đều dương tính phải đi cách ly chữa trị, để lại con nhỏ ở nhà, chị em tự chăm nhau trong sự đùm bọc của hàng xóm và các tình nguyện viên… giúp em hiểu tình thương yêu, ý chí của con người mạnh mẽ thế nào… Trong những ngày này, Tiên học được tính kiên nhẫn, làm thế nào giữ bình tĩnh và ứng xử nhẹ nhàng để xử lý tình huống khó khăn. Quan trọng hơn là học được cách yêu thương và sống có trách nhiệm…

Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng đằng sau cánh cửa im ỉm là thầy cô vẫn tất bật với các lớp học online, sinh viên vẫn miệt mài “lên lớp”, năm học mới vẫn cứ thế bắt đầu, dù khó khăn và cách trở địa lý. Sáng 24/7, gần 200 sinh viên từ khắp các tỉnh, thành đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đã tề tựu dự lễ khai giảng trực tuyến lớp liên thông ngành dược của Trường đại học Công nghệ Miền Đông (tỉnh Đồng Nai). Dù chỉ là ngồi trước màn hình, nhưng trong ngày lễ đặc biệt này, sinh viên nào cũng ăn mặc thật tươm tất. 

Nhiều sinh viên đang ngồi trong khu cách ly, phong tỏa hoặc làm nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến… cũng hào hứng “ra mắt” bạn học và thầy cô. Sinh viên Nguyễn Trung Đức (quê tỉnh Khánh Hòa) đã gửi lời chào năm học mới từ một bệnh viện dã chiến tại TP.Thủ Đức do đang phải điều trị COVID-19.

Trong lớp còn có nhiều sinh viên lớn tuổi như chú Lê Văn Nhựt (sinh năm 1962), Nguyễn Xuân Mạnh (1964) ra dáng bậc tiền bối không ngừng động viên bạn học thật bình tâm, bình tĩnh vượt qua đại dịch, cổ vũ chăm chỉ học tập…

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI