Nam sinh có bài thi Ngữ Văn 14 trang đạt điểm 10 tuyệt đối ước mơ trở thành nhà báo

27/07/2021 - 06:26

PNO - Huế có một mùa thi tốt nghiệp THPT “bội thu” điểm 10, với 243 bài thi đạt điểm tuyệt đối. Đặc biệt nhất là bài thi môn Văn của nam sinh Lê Quang Huy.

Hay tin Lê Quang Huy (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế) đạt điểm 10 môn Văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cùng với 2 thí sinh khác ở tỉnh Quảng Nam và Tiền Giang, nhiều người thân, bạn bè, thầy cô liên tục gọi điện hỏi thăm, chúc mừng.

Huy 'mập' ngoài đời. ảnh: NVCCHuy "mập" ngoài đời - Ảnh: NVCC

Sau rất nhiều cuộc gọi đi trong sáng 26/7 luôn báo chế độ bận, cuối cùng ở đầu bên kia điện thoại của “cậu bé điểm 10” Lê Quang Huy cũng đổ chuông. Mùa dịch bệnh với những diễn biến khó lường, Huy ý tứ xin phép được chia sẻ chuyện học hành, thi cử, chuyện bài thi Văn điểm 10 với chúng tôi qua điện thoại.

"Vào phòng thi, ý tứ trong em cứ tuôn trào nên cứ viết. Làm xong bài dư 10 phút trước khi hết giờ, em không nghĩ mình sẽ đạt điểm 10 tuyệt đối môn Văn mà dự đoán bài làm ở mức 9 điểm. Đây là điều khiến em bất ngờ và hết sức vui sướng”, Huy kể và cho biết em đến với môn Văn và thực sự đam mê môn học này qua một lần trường tổ chức thi. Huy được chọn tham gia thi học sinh giỏi môn Văn, đạt được giải ba cấp trường và bị cuốn vào niềm đam mê đối với môn học này từ đó.

Lên năm cuối THPT, Huy tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải 3. Khi trường tổ chức thi thử THPT, Huy xuất sắc đạt thủ khoa môn Văn toàn trường. Người chắp cánh cho những đam mê học Văn và gặt hái thành công ấn tượng như hôm nay là cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên Văn Trường THPT Nguyễn Huệ, Huế. Cô giáo Thu Hiền đã tận tụy ôn luyện cũng như trao truyền cảm hứng, kiến thức học tập môn Văn cho Huy.

Vui mừng với kết quả xuất sắc ở môn ngữ văn của học trò, cô Thu Hiền, Tổ trưởng chuyên môn bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Huệ cho rằng đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Quang Huy. “Mình đã nghĩ rằng Huy sẽ có kết quả tốt vì em học rất xuất sắc và có niềm đam mê to lớn với văn học. Điểm 10 của em cũng khiến mình thấy rất vui, xúc động và thấy yêu hơn nghề nghiệp mà mình đã chọn”. Cô Thu Hiền tâm sự.

Huy chụp ảnh cùng cô giáo. Ảnh: NVCC
Huy chụp ảnh cùng cô giáo - Ảnh: NVCC

 “Em rất thích những tác phẩm thuộc phong trào thơ mới, thơ kháng chiến… Một số tác phẩm tiêu biểu trong sách giáo khoa mà em rất tâm đắc đó là “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh, “ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu… Những tác phẩm này phản ánh hiện thực xã hội lúc bấy giờ, nhưng đồng thời cũng đề cao phẩm giá con người, vì phẩm giá con người chính là những viên gạch xây đắp và kết nối tình yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người trong xã hội. Thông qua những tác phẩm đó, nhà văn khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, khát vọng khôi phục và bảo vệ cái cao cả, tốt đẹp của cuộc đời, ý thức phản kháng cái ác”, Quang Huy chia sẻ.

Được biết, Huy hiện sống với bà ngoại để tiện học tập tại Huế. Ba mẹ Huy làm ăn xa nhà tại TPHCM. Vì lý do dịch bệnh, ba mẹ không thể về Huế để chia vui với thành tích học tập, thi cử ấn tượng của cậu con trai “điểm 10” Lê Quang Huy.

Ước mơ của Huy sau này trở thành một nhà báo giỏi
Ước mơ của Huy sau này trở thành một nhà báo giỏi

Ước mơ của Huy sau này là trở thành nhà báo. Hiện em đăng ký vào Khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM với tổng điểm ấn tượng: Văn 10, Toán 8, tiếng Anh 9,2.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 13.345 thí sinh đăng kí dự thi. Sau 4 ngày tổ chức thi tại 38 cụm thi, toàn tỉnh có 99,52% thí sinh tham dự. Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết số lượng bài thi có điểm mức 6-7 khá nhiều, phổ điểm môn Ngữ văn khoảng 6,5-7 điểm. Tỉnh này ghi nhận 1 trường hợp bị điểm liệt môn Ngữ văn, tức đạt từ 1 điểm trở xuống.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI