Má chồng em đích thị là cái kính hiển vi cực đại

27/06/2017 - 16:00

PNO - Bà nhìn đâu cũng thấy vi trùng, thấy bẩn. Bà dọn dẹp, lau chùi cả ngày... khiến em cũng thấy xấu hổ, kỳ cục mà không biết làm sao...

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em mới lập gia đình được bốn tháng, đang có kế hoạch sinh con. Hai vợ chồng em đi làm lương cũng ổn. Vợ chồng sống chung với ba má chồng, nên không lo nhà cửa, mai này có con chắc em cũng nhờ được ba má trông nom cháu. Vì những điều kiện ấy, nên chồng em muốn có con sớm. Em cũng thích có em bé. Nhưng bây giờ, áp lực nặng nề nhất đối với em chính là má chồng. Bà không khó khăn gì, nhưng bà… sạch đến không chịu nổi. 

Ma chong em dich thi la cai kinh hien vi cuc dai
Ảnh minh họa

Má chồng em đã nghỉ hưu, hồi trước bà làm ở phòng thí nghiệm, nên hình như mắt bà là kính hiển vi cực đại. Bà nhìn đâu cũng thấy vi trùng, thấy bẩn. Bà dọn dẹp, lau chùi cả ngày. Giường ngủ của vợ chồng em, má cũng vô săm soi nào drap, nào gối, rồi kêu em đem drap đi giặt, trước khi bỏ vô máy giặt phải gột sạch chỗ này chỗ kia. Em vừa mắc cỡ, vừa thấy kỳ cục.

Phòng em em lo, chứ đồ mình mặc thay ra mà có người cầm lên soi, coi dơ sạch chỗ nào là em không chịu nổi. Em nơm nớp lo bà thấy chỗ chưa sạch trên xe mình, giỏ xách của mình, thậm chí quần áo mình đang mặc. Tính em hay ăn vặt, thích mang đồ ăn vừa coi ti vi, đọc báo vừa ăn, má em thì chỉ chờ em dứng dậy để… lau cho sạch. Em nghĩ đây là căn bệnh, bệnh sạch sẽ, bệnh vô trùng, nhưng không biết làm sao cho má… bớt sạch. Xin chị cho em lời khuyên.

Ngọc Tú (TP.HCM)

Em Ngọc Tú thân mến,

Đúng là ở với người sạch quá, săm soi quá, mình cũng khó chịu. Chẳng ai muốn người bên cạnh đánh giá mình ở bẩn, nên mình cứ phải nơm nớp lo âu. Được cái, sự sạch sẽ của má không phải là chuyện có hại, mà chỉ có lợi. Vậy nên, nếu em có thể thích nghi được, đừng quá thành kiến, bức xúc, thì có thể mọi việc sẽ nhẹ nhàng hơn.

Em còn trẻ, có thể thay đổi được phần nào thói quen, tính cách. Em hãy thông cảm cho má, đã gần sáu mươi tuổi, cả một cuộc đời trôi qua cùng với thói quen ấy, bây giờ rất khó thay đổi, nhất là khi người ta cảm thấy thay đổi không có lợi ích gì nhiều. 

Có thể, em tự thu xếp lấy việc giặt giũ của mình. Quần áo của mình thay ra đem đi giặt liền, đừng để tới khi má săm soi. Chuyện khăn trải giường, mình cũng có thể tự thay tự giặt, mua thêm những cái mới, sáng màu, để tạo cảm giác trắng sạch. Em có thể tập thói quen bông đùa, khôi hài, để nói chuyện cho nhẹ nhàng. Việc em chưa quen với cách sống mới, chắc má chồng em cũng hiểu. Hạnh Dung tin bà đang cố gắng tập cho em quen với sự sạch sẽ, tỉ mỉ của bà. 

Em hãy nói chuyện với má chồng, để hiểu “chuẩn sạch” của má, cũng qua đó trình bày cách hiểu, cách nghĩ của mình. Một việc nữa là đàn ông thường không để ý lắm đến vệ sinh nhà cửa, chồng em sẽ là một chiếc cầu nối hữu dụng, em hãy hỏi chồng vì sao mà anh quen được với đôi mắt “kính hiển vi” của má, hay làm sao để má chấp nhận mức độ sạch tương đối của anh. Mình làm được tới đâu thì làm, không ai bắt mình phải sạch cho bằng má, nhưng đừng dè bỉu, khó chịu, đối đầu, vì má sạch cho cả nhà chứ đâu có ác ý gì, phải không em?

Một lưu ý nhỏ, là người có tính tỉ mỉ ưa lau dọn cho sạch sẽ mọi thứ cũng thường là người kỹ tính trong những việc khác. Vậy nên, em đừng để mình bừa bãi, hay đừng làm việc qua loa, mà rồi trong nhà sẽ hình thành định kiến không tốt. Nhờ có “kính hiển vi” mà nhân loại nghiên cứu ra được nhiều thứ để giúp phòng bệnh, chữa bệnh, dùng đúng chỗ thì kính hiển vi có lợi lắm chứ.

Em sắp có em bé, hãy tự động viên mình theo nếp của má, để mai mốt mình nuôi con an toàn, khỏe mạnh, mà lại tránh khỏi những xung đột không đáng có. Chúc em mau chóng hòa nhập với không khí của gia đình mới. 

Hạnh Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI