Lý do Bệnh viện Bình Dân không phải phong tỏa dù ca bệnh COVID-19 đã từng đến đây

26/03/2020 - 13:13

PNO - Ca bệnh 142 ở huyện Bình Chánh đã đến thăm ông nội đang điều trị tại Bệnh viện Bình Dân. Tuy nhiên, bệnh viện không phải phong toả vì đã quá 14 ngày.

Sáng 26/3, đại diện truyền thông Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) cho biết nơi này vẫn hoạt động bình thường, không bị phong tỏa sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh số 142 từng đến nơi này.

Ca bệnh 142 là du học sinh, 26 tuổi, cư trú ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Ngày 10/3, ngay sau khi bay từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất, người này đã đến Bệnh viện Bình Dân để thăm ông nội 86 tuổi đang nằm ở khoa Hồi sức tích cực (ICU).

Khu vực trước khoa Hồi sức tích cực ICU, BV Bình Dân thời điểm chưa có dịch COVID-19
Khu vực trước khoa Hồi sức tích cực ICU, Bệnh viện Bình Dân thời điểm chưa có dịch COVID-19

Thời điểm du học sinh này đến Bệnh viện Bình Dân là 19 giờ ngày 10/3. Trích xuất camera tại bệnh viện cho thấy trên đường vào khoa ICU, ca bệnh 142 không tiếp xúc gần với ai.

Đại diện truyền thông Bệnh viện Bình Dân cho biết, khoa Khám bệnh đã đóng cửa từ lúc 18 giờ nên từ 19 giờ khuôn viên rất vắng vẻ. Đáng lo ngại nhất là sự tiếp xúc tại khu vực phòng đệm - nơi người nhà thăm bệnh khoa ICU phải mặc quần áo bảo hộ, mang bao tay, túi trùm giày, trùm tóc, khẩu trang; tuy nhiên thời điểm ca bệnh 142 vào phòng đệm để mặc đồ bảo hộ, không có ai khác trong phòng.

Dù sau đó, du học sinh đã vào phòng ICU để thăm ông nội, trong phòng có một số y bác sĩ nhưng do người này đã mặc đồ bảo hộ nên y bác sĩ không bị cách ly, bệnh viện cũng không bị phong tỏa.

Ngoài ra, từ ngày 10/3 lúc bệnh nhân vào bệnh viện đến thời điểm Bộ Y tế chính thức xác nhận dương tính vào tối 25/3 đã quá 14 ngày cũng là lý do Bệnh viện Bình Dân không phải phong tỏa. 

Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM)
Bệnh viện Bình Dân, TPHCM

Từ 2 tuần trở lại đây, Bệnh viện Bình Dân đã hạn chế số lượng người thăm bệnh. Trong một khung giờ, chỉ có tối đa một người thăm bệnh. Người thăm nuôi và bệnh nhân trước khi vào bệnh viện đều phải qua khai báo y tế, đo thân nhiệt, bắt buộc mang khẩu trang, rửa tay. Giới hạn thời gian thăm bệnh mỗi ngày đến 21 giờ xuống 20 giờ. Kể từ khi có dịch COVID-19, lượng người đến Bệnh viện Bình Dân cũng giảm hơn so với lúc trước.

Ca bệnh 142 sau khi về nhà đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Liên quan đến ca bệnh này, hơn 50 y, bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh phải cách ly tập trung; 100 người phải lấy mẫu xét nghiệm, 11 hộ gia đình bị phong tỏa.

Thời điểm du học sinh này về nước, chưa có quy định phải cách ly tập trung những người nhập cảnh về từ Mỹ. Chỉ đến khi TPHCM truy tìm lại tất cả các trường hợp nhập cảnh từ 8/3 đến nay, lấy mẫu xét nghiệm mới phát hiện ra ca bệnh 142.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI