Lưu ý khi sử dụng máy lạnh mùa nắng nóng

22/06/2023 - 07:02

PNO - Đang đi ngoài đường nắng, đến nhà hoặc văn phòng thì lập tức vào trong môi trường có máy lạnh, quạt gió ngay. Điều này rất dễ gây cảm cúm...

Do thời tiết nóng nên tôi thường xuyên bật máy lạnh. Tuy nhiên mỗi khi vào phòng, tôi hay bị chóng mặt, tay chân bủn rủn, đổ nhiều mồ hôi. Nhất là sau mỗi lần tắm gội. Có phải tôi bị dị ứng máy lạnh, tôi có nên tiếp tục sử dụng hay không? Chị Nguyễn Thị Hoài Thu (22 tuổi, ở Bình Chánh)

Thạc sĩ, bác sĩ KIỀU XUÂN THY - Bệnh viện Đại học y dược TPHCM cơ sở 3 - trả lời: Mọi người đều có nhiều hoạt động xen kẽ giữa môi trường bên ngoài và trong phòng mở máy lạnh.

Ví dụ đang đi ngoài đường nắng, đến nhà hoặc văn phòng thì lập tức vào trong môi trường có máy lạnh, quạt gió ngay. Điều này rất dễ gây cảm cúm, viêm đường hô hấp, sốc nhiệt, khiến chúng ta cảm thấy choáng, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, khó thở… 

Vì vậy, mọi người nên chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong khoảng 25-28 độ C. Trước khi ra bên ngoài, hãy vận động vài phút, xoa bóp cơ mặt để cơ thể sẵn sàng. Còn khi đang ở bên ngoài, nếu đang mệt, đổ nhiều mồ hôi cần nghỉ ngơi để cơ thể cân bằng lại. Hay khi vừa mới tắm xong còn ướt, nhất là vừa mới gội đầu, nên chờ khô ráo rồi mới vào môi trường có máy lạnh. 

Trường hợp của chị có thể bị sốc nhiệt. Tuy nhiên không rõ triệu chứng của chị có từ trước đó hay chỉ khi từ bên ngoài vào phòng máy lạnh mới xuất hiện. Triệu chứng có kéo dài hay không. Vì vậy, để có chẩn đoán chính xác, chị nên đến cơ sở y tế thăm khám và được tư vấn đầy đủ.

P.An 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI