12 cách làm mát cơ thể mà không cần máy lạnh

29/05/2023 - 06:45

PNO - Trái cây đông lạnh hay chiếc gối ôm bằng đá vụn có thể giúp bạn làm mát cơ thể mà không cần đến máy lạnh.

Bạn có thể đông lạnh trái cây như nho, anh đào và nam việt quất và ăn ngay từ tủ đông như một món ăn mát lạnh. Cho nho trắng hoặc đỏ đông lạnh vào rượu vang ở nhiệt độ phòng cũng là một cách hay để làm lạnh đồ uống. Sử dụng đá có nghĩa là đồ uống được pha thêm nước khi nó tan chảy – điều này không xảy ra với trái cây đông lạnh.
Đông lạnh các loại trái cây như nho, anh đào, nam việt quất rồi ăn hoặc xay chúng thành những món sinh tố mát ngọt để thưởng thức.  
Thêm trái cây váo đá viên: Rửa sạch việt quất và cho vào khay làm đá viên. Đổ đầy nước vào khay và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Khi các viên đá đã đông lại, hãy cho chúng vào nước lạnh để có thức uống có hương vị. Bạn có thể sử dụng các loại trái cây khác như dâu tây và nam việt quất. Các khối có hương vị làm cho nước thường trở nên thú vị hơn khi uống.
Rửa sạch trái cây và cắt miếng vừa, cho vào khay làm đá, thêm nước, đặt vào tủ đông là bạn đã có những viên đá trái cây ngon miệng. 
Tránh nắng: Vào những ngày nắng nóng, hãy kéo rèm cửa hoặc mành che, đặc biệt là đối với các cửa sổ đón ánh nắng trực tiếp. Cửa sổ không có bóng râm để ánh sáng mặt trời chiếu vào phòng và làm nó nóng lên. Đóng rèm và rèm để giảm lượng nhiệt mà căn phòng sẽ hấp thụ. Mở chúng vào buổi tối, khi nhiệt độ bên ngoài mát hơn.
Vào những ngày nắng nóng, hãy kéo rèm cửa hoặc màn che để giảm lượng nhiệt mà căn phòng sẽ hấp thụ. 
Đổ đá vụn vào chai nước nóng: Đổ đầy nước lạnh và đá viên vào bình nước nóng. Nếu đá viên của bạn quá lớn, hãy cho chúng vào túi nhựa và đập vỡ chúng bằng vật nặng. Đặt chai nước vào tủ lạnh thêm 10 phút nữa để làm mát thêm. Lấy nó ra và đặt ở phía sau đầu gối của bạn hoặc trên giường và đặt nó dưới chân của bạn. Nhược điểm duy nhất là hơi nước ngưng tụ nhẹ, vì vậy hãy bọc chai trong một chiếc khăn mỏng trước.
Đổ những viên đá nhỏ (vụn) vào bình, đậy nắp, đặt gần người hay lên bụng là bạn đã có một chiếc "gối ôm" mát lạnh.
Làm một chiếc tất gạo: Nếu bạn không muốn đối phó với sự ngưng tụ từ băng tan, thay vào đó hãy làm một chiếc tất gạo. Đổ đầy gạo vào một chiếc tất dài sạch, thắt nút trên cùng và để ngăn đá trong khoảng một giờ. Nén mát trong khoảng nửa giờ. Làm thế nào hiệu quả?  một chiếc tất gạo có thể quấn quanh cổ tay hoặc cổ của tôi để làm một chiếc gối mát mẻ. Đặt nó lên trán cũng là một cách hay để làm dịu cơn đau đầu do nóng.
Bạn có thể cho gạo vào tất, cột lại, đặt lên ngăn đá tủ lạnh và sau đó đặt tất gạo lên tay, chân, cổ hay bụng khi muốn làm mát. 
Nửa đá, nửa nước: Đổ đầy nước vào nửa chai nhựa, lật úp và để đông lạnh qua đêm. Nếu bạn đóng băng thẳng đứng, đá sẽ đẩy đáy chai ra ngoài, gây khó khăn cho việc đặt chai lên bất kỳ bề mặt nào. Lấy chai ra vào ngày hôm sau và đổ đầy nước. Về cơ bản, phương pháp này tạo ra một khối băng rất lớn trong bình chứa nước. Tôi đã sử dụng một chai nước khoáng 1,5 lít và đá phải mất vài giờ để tan chảy. Có lẽ là do tôi đang ở trong nhà. Mang nó ra ngoài trời sẽ khiến băng tan nhanh hơn.
Đổ nước gần đầy các chai (nếu đổ đầy quá, chai sẽ dễ bị nứt), đặt vào ngăn đá tủ lạnh. Vài tiếng sau, lấy chai ra khỏi tủ và đặt bên cạnh mình. Như vậy, bạn đã có những tảng băng lớn để hạ nhiệt.
Đặt một túi nước đá hoặc một chai nước khoáng lạnh lên trán, thái dương, tay, chân, bụng... ít nhất 30 giây và bạn đã hạ nhiệt thành công.
Đặt túi nước đá hoặc chai nước khoáng lạnh lên trán, thái dương, tay, chân, bụng... ít nhất 30 giây để làm mát cơ thể.
Cotton là chất liệu nên dùng vì nó cho phép cơ thể thở và thấm hút mồ hôi dư thừa. Các lựa chọn thay thế tốt là vải lanh và quần áo làm từ các loại sợi tự nhiên khác. Tránh các vật liệu tổng hợp như polyester. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, hãy tránh xa quần áo sáng màu vì vết mồ hôi dễ lộ ra. Tuy nhiên, vải trắng sáng thực sự khá hiệu quả trong việc che giấu các vết mồ hôi. Ngoài ra, việc che đậy nghe có vẻ không phải là điều nên làm trong đợt nắng nóng, nhưng việc mặc áo dài tay sẽ bảo vệ làn da của bạn. Nhưng, một lần nữa, nó phụ thuộc vào chất liệu trang phục của bạn được làm từ.
Mặc quần áo thoáng mát, màu tối để giảm khả năng hút nhiệt. 
Làm điều hòa không khí của riêng bạn: Đây là một cách khác để giữ mát nếu bạn không phải là người thích điều hòa nhiệt độ: Cho đá viên vào một cái bát và đặt trực tiếp trước quạt. Khi gió từ quạt thổi qua băng sẽ tạo ra sương mù làm mát.Làm thế nào hiệu quả?  Đây là một chiếc máy lạnh khá thô sơ, nhưng nó đã làm được công việc tạo ra làn gió mát dịu nếu có một núi đá viên trong tô. Nhưng tôi phải ngồi gần quạt và bát đá mới cảm nhận được hiệu quả làm mát của nó.
Cho đá viên vào tô và đặt trực tiếp trước quạt, khi gió từ quạt thổi qua tô, sẽ tạo ra sương làm mát.
Không thể ngủ trong cái nóng? Gấp ga trải giường và vỏ gối của bạn, cho vào túi nhựa có thể khóa lại và cho vào ngăn đá tủ lạnh trong vài giờ. Đưa chúng ra ngoài khi đến giờ đi ngủ và dọn giường. Vì cách này đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn một chút, có lẽ hãy thử khi đến lúc thay ga trải giường, việc này  sẽ diễn ra từ một đến hai tuần một lần . Hiệu ứng làm mát không kéo dài suốt đêm, nhưng tấm trải giường vẫn đủ lạnh để tôi ngủ gật.
Gấp drap trải giường và vỏ gối, cho vào túi ni-lông và đặt vào ngăn đá. Trước khi đi ngủ, lấy ra và trải lên giường, như vậy giường có thể đủ mát để bạn đi vào giấc ngủ. 
Rút phích cắm thiết bị: Chỉ tắt một thiết bị hoặc tiện ích là không đủ – bạn nên rút phích cắm hoàn toàn. Một số thiết bị tỏa nhiệt ngay cả khi đã tắt. Ví dụ: bộ sạc điện thoại có thể nóng sau cả ngày cắm vào tường, ngay cả khi không được sử dụng. Tôi đã rút phích cắm của bộ sạc điện thoại và máy tính để bàn ra khỏi ổ cắm của chúng, nhưng tôi không chắc mình đã thực sự giảm được bao nhiêu nhiệt. Nhiệt độ phòng cảm thấy như nhau.
Một số thiết bị sẽ tỏa nhiệt ngay cả khi không hoạt động, vì thế, bạn nên rút phích cắm tất cả thiết bị không dùng đến khi đi ngủ.
Làm xịt khoáng bạc hà sảng khoái: Pha một ấm trà bạc hà và đặt nó trong tủ lạnh. Khi trời lạnh, đổ một ít vào bình xịt và xịt lên người. Tinh dầu bạc hà trong trà sẽ mang lại cho làn da của bạn cảm giác râm ran. Mang theo chai khi bạn ra ngoài trong ngày để thưởng thức một ly nước giải khát bất cứ khi nào bạn cảm thấy thích.  Da tôi cảm thấy mát lạnh khi tôi phun chất lỏng lạnh. Yếu tố shiok bổ sung   bắt đầu khi tôi đi ngang qua một chiếc quạt đang thổi và chất lỏng bốc hơi.
Pha một bình trà bạc hà, lọc bỏ bã, cho vào bình xịt, đặt vào tủ lạnh. Khi cần, có thể xịt lên mặt và cơ thể để làm mát. 

An Huỳnh (theo H.W)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI