Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

21/07/2022 - 06:25

PNO - Sự dịu dàng, nhã nhặn, lịch sự trong giao tiếp, xử sự với mọi người ở bất cứ tình huống nào, cũng là điều cần phải có.

 

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết có những ngôn từ thô tục, chửi thề, nói như tạt nước vào mặt người khác nhưng tay thì lại móc tiền ra cho hoặc mua thức ăn, quà bánh trao tặng… Nhiều người bảo đó là người thẳng tính, tốt bụng, “khẩu xà tâm Phật”, không “ngọt ngào mà man trá”, hay “mật ngọt chết ruồi”. Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều người bình luận ngợi khen, đồng tình. Chưa kể là còn gán ghép cho vùng miền người đó sinh ta, sống ở đó thì là như vậy! Thật đáng buồn cho suy nghĩ và nhận định hết sức phiến diện này.

Tôi nhớ ngày còn nhỏ, đến trường thầy cô dạy phải lễ phép dạ thưa, vòng tay cúi chào khi gặp người lớn, nói năng mạch lạc, rõ ràng khi giao tiếp; về nhà lại được cha mẹ dạy phải biết kính trên nhường dưới, nói năng nhỏ nhẹ với anh chị em, với khách đến nhà, với bà con lối xóm. Việc giáo dục ấy đã hình thành nên nền nếp, thói quen, tính cách của cả thế hệ.

Trở lại với chuyện ăn nói thô tục, cộc cằn ở trên. Cho dù người có “tốt tính, tốt bụng” tới đâu, nhưng “tay trao quà mà miệng sa sả chửi” thì liệu người nhận có vui không hay lại càng chạm vào nỗi đau, tăng thêm mặc cảm cho người được nhận? Ai cũng là con người, nên ai cũng cần được tôn trọng. Cách thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau luôn thông qua cử chỉ, hành vi, ngôn từ dành cho nhau khi giao tiếp. Bạn muốn được tôn trọng thì xin bạn nên tôn trọng người khác trước, dù đó là người bạn đang giúp đỡ hay ban ơn. Hành vi, thái độ và ngôn từ bạn thốt ra đã “tự giới thiệu” bạn với mọi người. Một người được dạy dỗ tử tế, thanh lịch, tâm trí thanh cao sẽ không có những ngôn từ thô tục trong bộ nhớ.

Đã không tự sửa mình để trở nên đẹp hơn mà còn lên tiếng mỉa mai, châm biếm người nói năng nhã nhặn thì chắc hẳn đó là người có “lòng dạ thâm sâu, nguy hiểm khó lường”. Bạn hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh người nghe và nhận từ bạn “món quà và tiếng chửi” cùng một lúc thì bạn sẽ cảm nhận rõ sự tổn thương bạn gây ra đã xóa sạch điều tốt bạn đang làm. 

Thiết nghĩ, sự dịu dàng, nhã nhặn, lịch sự trong giao tiếp, xử sự với mọi người ở bất cứ tình huống nào, cũng là điều cần phải có. Vì điều đó thể hiện nhân cách, trình độ và văn hóa của mỗi người. 

Trần Kim Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI