Lớp dạy kỹ năng hè 'sang chảnh' cho trẻ

04/06/2018 - 08:07

PNO - Xuất ngoại tận Singapore, Philippines, Nhật, Mỹ để huấn luyện kỹ năng kèm học tiếng Anh hoặc các lớp cao cấp là xu hướng học hè đang “hot” mà các ông bố bà mẹ ở Sài Gòn lựa chọn cho con trải qua mùa hè năm nay.

Đắt xắt ra miếng

Chị Hà Thanh Phượng (Q.3) cho biết: “Con mình vừa học xong lớp Bốn nhưng đã có rất nhiều trung tâm dạy kỹ năng đến tận trường tiếp thị. Phải nói là đánh vào hoàn cảnh con nghỉ hè không ai trông nên các lớp dạy kỹ năng đều có giá rất cao, thấp nhất cũng 3-5 triệu đồng cho khóa học trong vòng một tuần, chương trình học 4 tuần có nơi thu đến hơn 10 triệu đồng. Tôi chọn cho con vào Trung tâm Tomato với học phí 9 triệu đồng/tháng vừa rèn kỹ năng vừa học tiếng Anh. Nhưng bạn bè tôi năm nay toàn lựa chọn cho con tham gia các trại hè ở nước ngoài, giá vài chục triệu trở lên”.

Lop day ky nang he 'sang chanh' cho tre
Trẻ tham gia một chương trình rèn luyện kỹ năng của Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương

Cũng học trong nước nhưng chương trình học hè tiếng Anh theo phương pháp STEAM của trung tâm Anh ngữ A. có chi phí đến 40 triệu đồng cho 1 tháng rưỡi. Tại đây, học sinh được quảng cáo là học tích hợp khoa học, nghệ thuật… bằng tiếng Anh, được đi học thực tế ngoài đồng ruộng… Nhưng chỉ bấy nhiêu hoạt động thì mức phí này nhiều phụ huynh cho là khá “chát”.

Còn chị Phương Nhung (Q.1) quyết định cho con gái 8 tuổi sang tận Philippines học hè. Chị cho biết: “Bạn bè mình ồ ạt cho con du học. Cái chính là cho đi chơi hè vì khóa học chỉ vỏn vẹn một tháng vừa học vừa chơi. Khóa học có chi phí hơn 60 triệu đồng. Chỉ tính ở TP.HCM và Đà Nẵng đợt này hơn 30 cháu cùng đi với con mình, Hà Nội còn đông hơn”. 

Chương trình trại hè Singapore của một trung tâm Anh ngữ “hét” hơn 3.300 USD/4 tuần, kèm theo là những quảng cáo hấp dẫn dễ thuyết phục phụ huynh móc hầu bao: hành trình trải nghiệm học - chơi - dã ngoại giúp trẻ phát triển bản thân vượt trội, toàn diện cho năm học mới.

Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương nhắm vào phân phúc cao cấp với chương trình Nhà lãnh đạo trẻ tương lai (Teen leaders) dành cho các thanh thiếu niên ở độ tuổi 13-21 còn đưa hẳn người học sang tận các nước đắt đỏ như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu trải nghiệm. Ngoài ra, các chuyến đi Đức, Nhật cũng được quảng cáo với những hoạt động hấp dẫn không kém, với chi phí từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng.

Có nên vung tiền?

Nhiều ý kiến cho rằng, không phải cứ đăng ký cho trẻ những khóa học hè cao cấp, “sang chảnh” như xuất ngoại sẽ gặt hái thành tựu, giúp trẻ thông minh, phát triển hoặc thay đổi tâm tính ngay được. Theo ông Nguyễn Minh Khánh - Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam thuộc Trung ương Đoàn - các chương trình kỹ năng hè được tổ chức trong nước, thiết kế theo từng tâm lý lứa tuổi là sự lựa chọn phù hợp.

Đây là chương trình kỹ năng giúp thanh thiếu niên có dịp va chạm và trải nghiệm cuộc sống, giúp trẻ có sự thay đổi về nhận thức và hành động theo hướng tích cực. Hơn nữa, chi phí cũng vừa phải. Các khóa học xuất ngoại thì chi phí cao do di chuyển, chỗ ở, ăn uống, thủ tục…

Còn về tính hiệu quả thì khó chắc chắn. Khi một đứa trẻ được thay đổi môi trường và đặt vào những tác động giáo dục đặc biệt sẽ có thể thay đổi về mặt nhận thức. Tuy nhiên, khi trẻ quay về nhà và những tác động ấy không được lặp lại thì nhận thức ấy cũng không thể biến thành hành vi và thói quen. Tương tự, học tiếng Anh là hoạt động phải lặp lại thường xuyên mới tạo phản xạ giao tiếp nên việc xuất ngoại vài tuần để học tiếng bản ngữ khó đạt hiệu quả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân - cố vấn cấp cao của Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương - lý giải: cũng là huấn luyện kỹ năng nhưng nếu được học tại trung tâm chuyên nghiệp của Mỹ sẽ khác. Tham gia các workshop, trải nghiệm định hướng nghề nghiệp thì tham quan trụ sở Google, Đại học Harvard, Học viện MIT… chắc chắn sẽ hơn hẳn bất cứ nơi nào. Nói về bảo vệ môi trường và tái thiết vùng đất bị tàn phá thì không đâu hữu hiệu như TP.Hiroshima của Nhật Bản… Tôi tin là trong một tháng học tập xứ người ít nhiều giúp các em mở rộng tầm nhìn, có định hướng tốt hơn cho tương lai, trải nghiệm môi trường sống tự lập, tự tin của thanh niên bản xứ…

Các sản phẩm “cây nhà lá vườn” đa dạng hơn

Ông Trần Khắc Huy - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Bình - cho biết: chúng tôi yêu cầu trường học phải luôn mở cửa, cử nhân viên thư viện, bảo vệ… làm việc để trẻ em trong khu vực đến đọc sách, vui chơi. Trường tiểu học và THCS sẽ mở các câu lạc bộ robocon, lego, bơi lội, võ thuật, đánh cờ, văn nghệ. Nếu có điều kiện và phụ huynh có nhu cầu thì trường có thể phối hợp với các trung tâm dạy kỹ năng sống uy tín về dạy cho học sinh. 

Trường tiểu học Phước Bình (Q.9) không chỉ tổ chức các hoạt động vui chơi, câu lạc bộ cho học sinh tại trường mà còn kết hợp với Quận Đoàn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi trên địa bàn vui chơi 1 lần/tuần. Kể cả học sinh không phải của trường có nhu cầu vào chơi, đọc sách đều được. 

Tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM, ngoài các lớp năng khiếu như múa, đàn, khiêu vũ... còn có các lớp mới như bóng đá, bóng bàn, khéo tay nặn tượng, kỹ năng tự vệ, robot sáng tạo... khai giảng ngày 7/6; lớp “năng khiếu bán trú và ôn tập hè”, khai giảng từ ngày 12/6 dành cho các bé lớp Hai, Ba, Bốn rất được ưa chuộng vì giữ trẻ cả ngày.

Trường Đoàn Lý Tự Trọng có chương trình trại hè Lý Tự Trọng với chủ đề: “Đi để trưởng thành”, diễn ra từ ngày 5-9/6 dành cho học sinh từ 8-14 tuổi. Trong chương trình trại hè, các em sẽ được học một số nội dung, chuyên đề về kỹ năng như: vượt chướng ngại vật và thử thách tiếng Anh; tập huấn kỹ năng chăm sóc bản thân... Học sinh còn được trải nghiệm những buổi học như khơi nguồn đam mê - sáng tạo khoa học cũng như giáo dục kỹ năng sống. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI