Lời phê của cô giáo

23/05/2024 - 06:13

PNO - Đi làm về, con gái đưa cho tôi bảng kết quả học tập cả năm. Vậy là năm học lớp Tám của con ở Trường trung học Thực hành sư phạm - Trường đại học Đồng Nai đã kết thúc. Tôi lướt qua cột điểm vì thực sự không quan tâm lắm con được mấy điểm ở môn này, môn kia. Nhưng lời phê của cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Bình thực sự làm tôi chú ý.

“Mãi hồn nhiên như thế này nhé. Cô rất thích nụ cười của em!”. Lời nhận xét của cô tưởng như không liên quan gì đến kết quả học tập của học sinh, nhưng ngẫm nghĩ thật ý nghĩa, hơn cả một sự khen ngợi, khuyến khích trong học tập.

Tôi nhớ rằng, thường khi phê vào bảng kết quả học tập, giáo viên thường sẽ ghi nhận học sinh rằng: học khá, giỏi, trung bình, chăm ngoan, hiền lành… và động viên học sinh cần cố gắng, nỗ lực hơn. Thế nhưng, với cô giáo này, ở mỗi học sinh là một lời nhận xét khác nhau, thể hiện đúng tính cách của từng em.

Với lớp trưởng Mai Chi, cô giáo động viên em học tốt môn toán, đồng thời khen em là người đã cố gắng tích cực, là “cánh tay phải” của cô trong quá trình quản lý lớp học, có tinh thần trách nhiệm cao. Còn đối với em Hải Quân đạt học sinh xuất sắc, cô nhận xét: “Mong em tiếp tục phấn đấu trong chặng đường tương lai, vì qua những lời tâm sự của em, cô biết rằng em có nhiều ước mơ. Mà để đạt được ước mơ trong tương lai em cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Cô Lê Thị Bình bộc bạch: “Đối với mỗi học sinh tôi đều nhận ra và nhớ được điểm mạnh của từng em. Và muốn các em phát huy được điều đó thì ngoài những đánh giá điểm số trong học bạ, tôi còn viết tay những lời nhận xét cho từng em”.
Quan trọng hơn, không những thể hiện sự theo dõi nắm rõ năng lực học tập, rèn luyện của mỗi học sinh, cô giáo còn quan sát, hiểu được tâm tư tình cảm của từng em. Để rồi khi nhận xét về kết quả học tập, cô chỉ với những lời ghi nhận nhẹ nhàng nhưng đậm dấu ấn về mỗi học trò. Hơn cả đánh giá về kết quả học tập, đó là một trời yêu thương của giáo viên chủ nhiệm với học trò của mình.

Đó còn là dấu ấn tình cảm, gửi gắm yêu thương của một giáo viên chủ nhiệm, làm hành trang lớn lên trong cuộc đời của những người học trò. Thực sự trân trọng với sự quan tâm đầy trách nhiệm và yêu thương của cô giáo chủ nhiệm. Điều đó cho thấy khi người thầy có đủ sự nhạy cảm, chiều sâu tâm hồn trong quá trình giảng dạy sẽ vun đắp thêm sự trưởng thành cho học trò của mình.

Trương Hiệu (tỉnh Đồng Nai)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc