Liệu pháp miễn dịch: Niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư

03/07/2023 - 21:04

PNO - Thay vì phải chịu đựng đau đớn khi xạ trị và hóa trị, người mắc ung thư có thể được chữa bệnh bằng hệ miễn dịch của chính họ.

 

Liệu pháp miễn dịch được kỳ vọng có thể mở ra cơ hội điều trị mới, ít đau đớn hơn cho những bệnh nhân ung thư – Tranh minh họa: The New York Times
Liệu pháp miễn dịch được kỳ vọng mở ra cơ hội điều trị mới, ít đau đớn hơn cho những bệnh nhân ung thư - Tranh minh họa: The New York Times

Câu chuyện của những bệnh nhân ung thư vượt qua được án tử, được tổng hợp trong bài báo của The New York Times ngày 1/7, cho thấy tác dụng của liệu pháp miễn dịch, nhóm phương pháp hướng đến việc cải thiện khả năng của cơ thể người bệnh để ngăn chặn, loại trừ các tế bào phát triển bất thường.  

Bài báo dẫn lời của nữ bệnh nhân Katherine Forsythe, từ thành phố Ann Arbor của bang Michigan, chia sẻ: “Tôi chính là bằng chứng sống. Từ 14 tháng trước, tôi được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết di căn giai đoạn 4. Hôm nay, hơn 1 năm sau, tôi đã hầu như khỏi bệnh. Liệu pháp miễn dịch đã cứu mạng tôi”.

Cụ bà 75 tuổi cho biết, bà may mắn vì sống gần Trung tâm Ung thư Rogel của Đại học Michigan ở Ann Arbor. Vào tháng 4/2022, kết quả xét nghiệm MRI cho thấy bà có một “khối u ác tính” trong đại tràng.

“Khối u lúc ấy đã lan đến các hạch bạch huyết, gan, phúc mạc và phổi. Tôi được cho biết nhiều khả năng chỉ còn sống được 2 năm rưỡi nữa. Tôi hóa trị ngay lập tức. Nhưng việc điều trị không tiến triển tốt” - bà Forsythe nói.

Đồng thời chia sẻ thêm về việc bà được bác sĩ mới thông báo rằng có thể điều trị bằng liệu pháp miễn dịch thay vì hóa trị. "Mỗi 3 tuần một lần, tôi được truyền tĩnh mạch pembrolizumab” - bà cho biết.

Pembrolizumab chính là loại thuốc đã đẩy lùi căn bệnh ung thư của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Sau 11 tháng thực hiện liệu pháp miễn dịch, kết quả chụp MRI và các xét nghiệm khác cho thấy, bà Forsythe hầu như khỏi bệnh, mà không bị rụng tóc, buồn nôn, bỏng da, mất xúc giác hay nhiễm độc nội tạng.

Bác sĩ Upal Basu Roy - Phó chủ tịch một tổ chức phi lợi nhuận ở thành phố Illinois, bang Chicago, chuyên hỗ trợ bệnh nhân ung thư phổi - cho biết, các phương pháp điều trị mới, bên cạnh xạ trị và hóa trị, giúp bệnh nhân có thêm lựa chọn mà không phải chịu đựng cơ thể bị tàn phá, tuổi thọ bị rút ngắn.

Laura Crandon - người sáng lập và chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Touch4Life, chuyên hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú - chia sẻ cô cũng vượt qua ung thư nhờ liệu pháp miễn dịch.

Bác sĩ Johnny Kao - chuyên gia về xạ trị và Giám đốc Viện Ung thư tại Bệnh viện Đại học Good Samaritan ở West Islip, bang New York - cho rằng các bệnh nhân vẫn có thể kết hợp cách điều trị mới với phương pháp truyền thống là xạ trị.

Vị chuyên gia giải thích, công nghệ bức xạ mới an toàn hơn có thể được áp dụng chung với thuốc hóa trị và cả liệu pháp cải thiện nội tiết tố, giúp bệnh thuyên giảm hoặc khỏi hoàn toàn.

Bác sĩ Kao cho biết, đã điều trị cho hơn 130 bệnh nhân ung thư di căn từ năm 2014 đến năm 2021, có 30 bệnh nhân không những vượt qua cửa tử, mà còn loại bỏ được hết dấu hiệu của bệnh.

Ông kết luận: “Việc kết hợp xạ trị với các liệu pháp điều trị ung thư mới có thể mở ra con đường mới trong điều trị ung thư”.

Trường An (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI