Cục An toàn Thực phẩm nói gì trước thông tin phản ứng chậm trong vụ pate Minh Chay?

01/09/2020 - 10:43

PNO - Nhiều ý kiến cho rằng ngày 19/8, Bệnh viện Bạch Mai đã có báo cáo sự việc nhưng phải đến 29/8, Cục An toàn Thực phẩm mới đưa ra cảnh báo, như vậy là chậm trễ.

Bệnh nhân nam 70 tuổi bị liệt và phải thở máy tại Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc pate Minh Chay
Bệnh nhân nam 70 tuổi bị liệt và phải thở máy tại Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc pate Minh Chay

Liên quan tới vụ ngộ độc thực phẩm do sản phẩm pate Minh Chay gây ra, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 2 bệnh nhân đầu tiên vào ngày 18/8 với các biểu hiện điển hình do vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngay sau khi làm các xét nghiệm khẳng định, ngày 19/8, bệnh viện đã có công văn gửi tới Bộ Y tế báo cáo sự việc.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vụ việc được phát hiện khá sớm nhưng tại sao đến ngày 29/8, Cục An toàn Thực phẩm mới đưa ra cảnh báo tới người tiêu dùng về sản phẩm này. Phải chăng Cục An toàn Thực phẩm đã chậm trễ trước vụ việc gây rúng động dư luận?

Bởi 10 ngày sau ca bệnh đầu tiên tại Hà Nội nhập viện (31/8), sau khi thông tin về pate Minh Chay rộ lên trên các phương tiện truyền thông, vẫn có 4 bệnh nhân tới Bệnh viện Bạch Mai thăm khám. Có bệnh nhân đã có biểu hiện sụp mi, yếu cơ và trước đó đi khám tại bệnh viện khác nhưng không rõ nguyên nhân. Nếu biết sớm, những bệnh nhân này đã có hướng điều trị đúng hơn?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Long – Cục An toàn Thực phẩm cho biết, ngày 19/8, cục nhận được báo cáo đầu tiên của Bệnh viện Bạch Mai về việc có 2 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, nghi ngờ do ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum và có thể liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay.

Sau đó, khi có kết quả xét nghiệm thực phẩm này chứa vi khuẩn Clostridium botulinum, ngay trong ngày 20/8, cục phối hợp với chi cục, các cơ quan chức năng thành lập ngay đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm và đến kiểm tra Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới – đơn vị sản xuất và kinh doanh pate Minh Chay.

Tuy nhiên, để phát đi thông báo chính thức vào ngày 29/8, theo ông Long, đây là quá trình phụ thuộc vào quy định của pháp luật.

Ông Long cũng cho biết thêm, ngay sau khi kiểm tra, Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu cơ sở thông báo tới từng người mua hàng không sử dụng và niêm phong toàn bộ sản phẩm. Đồng thời, cục có văn bản gửi tới Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản, Thủy sản và Sở Y tế Hà Nội, những đơn vị liên quan, nếu cấu thành tội phạm Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới sẽ bị xử lý hình sự.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI