Liên Hợp Quốc chỉ trích vụ điều tra lạm dụng tình dục của công ty thần tượng nổi tiếng Nhật Bản

06/08/2023 - 14:32

PNO - Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc chỉ trích công ty Johnny & Associates vì ​​đã xử lý không thỏa đáng các cáo buộc lạm dụng tình dục.

 

Nhân viên liện Hợp Quốc đã có cuộc họp báo nói về vụ kiện gây chấn động nước Nhật
Nhân viên Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp báo nói về vụ kiện lạm dụng tình dục thanh thiếu niên gây chấn động nước Nhật

Hôm 5/8, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã chỉ trích công ty quản lý tài năng nổi tiếng của Nhật Bản, Johnny & Associates, vì ​​xử lý không thỏa đáng các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với người sáng lập quá cố Johnny Kitagawa. Tổ chức này nói vụ điều tra vẫn còn tồn tại những nghi ngờ về tính minh bạch và hợp pháp. Ẩn chứa phía sau là sự bao che và giấu giếm tội ác.

Nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc về kinh doanh và nhân quyền gồm 5 thành viên đã ở Nhật Bản trong 2 tuần để điều tra các vấn đề liên quan đến các doanh nghiệp của quốc gia này, trong đó có vụ kiện gây chấn động đối với ông chủ quá cố của Công ty Johnny & Associates là Johnny Kitagawa. Ông là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong làng giải trí Nhật Bản, được biết đến là "cha đẻ" của những nhóm nhạc Jpop lừng danh như SMAP, Kinki Kids, Arashi, King & Prince. Johnny đã qua đời ở tuổi 87 vào năm 2019. Nhưng gần đây hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng Nhật Bản đã lên tiếng tố cáo nhà quản lý này lạm dụng tình dục họ từ khi còn là thiếu niên.

Sự vụ này còn gây chấn động hơn nữa khi những cuộc điều tra liên tiếp nhận được ngày càng nhiều người đàn ông cho biết họ bị lạm dụng, lợi dụng từ bé. Có người đã từ bỏ công ty và từ bỏ giấc mơ theo đuổi nghệ thuật, những người khác thì vẫn bám trụ và nay trở thành người nổi tiếng. 

Vụ việc này đã được công ty đứng ra giải quyết trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo Liên Hợp Quốc vụ án đã được xử lý không thỏa đáng. Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ Nhật Bản làm nhiều hơn nữa để điều tra cáo buộc lạm dụng của Johnny trong nhiều thập kỷ.

“Chúng tôi biết rằng Nhật Bản đã có một số biện pháp để ngăn chặn lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, việc chính phủ và doanh nghiệp có liên quan đã không hành động để đảm bảo cuộc điều tra có tính minh bạch và nạn nhân không nhận được các biện pháp hỗ trợ dưới hình thức xin lỗi hoặc bồi thường tài chính" - Pichamon Yeophantong , một thành viên của nhóm làm việc của Liên Hợp Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo.

Trước đó, Công ty  Johnny & Associates đã gửi một thông báo: “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã gây ra mối quan tâm và lo lắng lớn cho mọi người liên quan đến vấn đề lạm dụng tình dục của người sáng lập quá cố Johnny Kitagawa. Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo để giải thích các biện pháp mà chúng tôi dự định thực hiện càng sớm càng tốt sau khi nhận được đề xuất từ ​​nhóm đặc biệt”.

Akimasa Nihongi, một thành viên của nhóm nạn nhân cho biết: “Nhóm điều tra của Johnny & Associates làm việc với chúng tôi như là để khắc phục, không để tình trạng lạm dụng tiếp tục diễn ra chứ không phải để cứu trợ, giúp đỡ các nạn nhân. Trong cuộc phỏng vấn của nhóm công tác Liên Hợp Quốc, họ chăm chú lắng nghe và hiểu cảm xúc của chúng tôi”.

Shimon Ishimaru, một thành viên khác trong nhóm nạn nhân, đã kêu gọi các nạn nhân khác kể câu chuyện của họ và kêu gọi chính phủ, các cơ quan chức năng hãy bảo vệ họ.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI