LHP Venice 2013: Phim tài liệu giành Sư tử vàng

09/09/2013 - 16:34

PNO - PN - Sau 15 năm, điện ảnh nước chủ nhà Ý mới có cơ hội nếm trải lại hương vị chiến thắng ngọt ngào tại Liên hoan phim (LHP) Venice khi bộ phim tài liệu Sacro GRA giành tượng Sư tử vàng trong đêm bế mạc diễn ra ngày 7/9.

Lần cuối cùng phim Ý đăng quang tại quê nhà là vào năm 1998 với phim The Way We Laughed của Gianni Amelio. Chiến thắng của Sacro GRA nằm ngoài cả sự mong đợi của “cha đẻ” bộ phim - đạo diễn Gianfranco Rosi, bởi đây là lần đầu tiên ban tổ chức LHP Venice chọn một tác phẩm thuộc thể loại tài liệu vào danh sách tranh giải chính thức. Sacro GRA nói về cuộc sống của những người dân ở tuyến đường vành đai GRA (viết tắt từ Grande Raccordo Anulare) bao quanh thành Rome. Đạo diễn Gianfranco Rosi đã mất hai năm trên chiếc minivan để ghi lại những thước phim chân thật về sinh hoạt của người dân ở đây.

LHP Venice 2013: Phim tai lieu gianh Su tu vang

Đạo diễn Gianfranco Rosi nhận tượng Sư tử vàng

Giải Sư tử bạc (giải đạo diễn xuất sắc nhất) của LHP Venice thuộc về đạo diễn Hy Lạp Alexandros Avranas với phim Miss Violence về chủ đề bạo lực, tình dục. Phim này cũng mang về cúp Volpi Nam diễn viên chính xuất sắc cho tài tử Hy Lạp Themis Panou. Về phía nữ, giải này được trao cho Elena Cotta của phim A Street in Palermo trong sự ngạc nhiên vì hầu hết các dự đoán đều hướng về ngôi sao kỳ cựu Judi Dench với vai diễn trong phim Philomena. Điện ảnh châu Á cũng nở mày nở mặt với giải thưởng lớn của ban giám khảo dành cho bộ phim Stray Dogs của đạo diễn Đài Loan Thái Minh Lượng.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI