Lễ hội tiễn sĩ tử ứng thí tại Trường thi lớn nhất châu Á

06/06/2017 - 09:46

PNO - Hàng năm, đúng 8 giờ 8 phút ngày 5/6, 28 chiếc xe buýt chở học sinh vừa tốt nghiệp lớp 12 của trường phổ thông Mao Thản Xưởng, đưa các sĩ tử lên đường đi thi đại học.

Các con số 8 được lựa chọn vì tượng trưng cho đại cát đại lợi theo quan điểm của người Trung Quốc.

Năm nay mặc dù trời mưa, số lượng thí sinh cũng không đông bằng mọi năm nhưng không khí vẫn vô cùng náo nhiệt.

Le hoi tien si tu ung thi tai Truong thi lon nhat chau A
Người dân gọi đây là lễ hội Tống Khảo (Đưa thí sinh đi thi).

Hành trình sẽ dài 70km, từ trường Mao Thản Xưởng (thị trấn Mao Thản Xưởng, thành phố Lục An, tỉnh An Huy, Trung Quốc đến trung tâm Lục An vào các điểm thi.

Suốt hành trình này, 28 xe đều có xe cảnh sát dẫn đường để tránh ùn tắc giao thông. Ngày 8/6, 7h tối, khi kết thúc kỳ thi, các thí sinh lại lên xe và được đưa về chỗ ở.

Lễ Tống Khảo là hoạt động truyền thống của trường phổ thông Mao Thản Xưởng, được bắt đầu từ năm 2013.

Lễ hội này trở nên nổi tiếng khi đài truyền hình trung ương đưa tin và hình ảnh hàng vạn người đổ ra hai bên đường vẫy tay reo hò khi đoàn xe chở thí sinh đi qua.

Le hoi tien si tu ung thi tai Truong thi lon nhat chau A
 

Mao Thản Xưởng là trường trung học trọng điểm cấp 1 của cả tỉnh An Huy, thường được mệnh danh là “trường thần” vì có nhiều thành tích cao.

Năm 2014, Mao Thản Xưởng ghi tên vào chương trình kỷ lục Trung Quốc với danh hiệu: Trường thi lớn nhất châu Á.

Riêng năm nay, dù lượng thí sinh ít hơn nhưng với tổng cộng 55 lớp 12, mỗi lớp khoảng hơn 100 người, đồng thời có 67 lớp của thí sinh thi lại, mỗi lớp khoảng 150 người nữa, sẽ có khoảng 10.000 thí sinh trường này tham dự kỳ thi đại học.

Kỷ lục số người tham gia lễ hội Tống Khảo là năm 2016, chiếm 2/5 tổng số thí sinh cả tỉnh An Huy.

Le hoi tien si tu ung thi tai Truong thi lon nhat chau A
 

Điều đáng nói là, có bao nhiêu thí sinh thì có bấy nhiêu người thân, phụ huynh có mặt tiễn, hoặc thậm chí hộ tống đến tận cổng điểm thi.

Bởi vậy, không khí mỗi sáng 5/6 đều như một ngày hội với người Mao Thản Xưởng. Đường phố Mao Thản Xưởng kín người hò reo, vẫy cờ đỏ chúc phúc thí sinh.

Thị trấn Mao Thản Xưởng cũng được xem là đất lành cho sĩ tử. Nhiều người tin ôn luyện ở đây sẽ gặp may mắn.

Vì vậy, nhiều phụ huynh không quản ngại tốn kém đưa con lên đây ôn luyện. Trường Mao Thản Xưởng thành lập một trung tâm ôn luyện, có phòng ở, nhà bếp, khu học tập, khu ôn bài cho các gia đình có nhu cầu. 

 

Tuy nhiên nhu cầu lớn, nhiều người phải thuê các nhà trọ bên ngoài. Thậm chí các nhà trọ quanh khu vực đó cũng đổi tên thành nhà trọ Bắc Đại, nhà trọ Thanh Hoa... – là tên các trường ĐH nổi tiếng của Trung Quốc để lấy may.

Số thí sinh và phụ huynh học sinh đến đây gấp 5 lần số nhân khẩu của địa phương. Một số khu vực còn đặt cả tivi ngoài trời phục vụ các ông bố bà mẹ đang thức đêm cùng con ôn bài.

Kỳ thi đại học là kỳ thi sinh tử của người Trung Quốc, diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6. Thí sinh bắt đầu đến điểm thi báo danh từ ngày 5/6.

Mai Nguyên (theo 10Yan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI