Lãnh đạo TPHCM dự Lễ giỗ lần thứ 190 của Đức Tả quân Lê Văn Duyệt

26/08/2022 - 14:05

PNO - Theo lệ hàng năm, Ban Quản lý Di tích lịch sử - văn hóa Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) tổ chức Lễ giỗ lần thứ 190 của Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt trong 3 ngày 26, 27 và 28/8 (nhằm 29/7, mùng 1 và 2/8 Âm lịch).

 

Lễ giỗ Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt được thực hiện
Lễ giỗ Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt được thực hiện theo nghi thức tế lễ từ cung đình triều Nguyễn dành cho bậc khai quốc công thần - Ảnh: Quốc Thanh

Lễ cúng tiên thường diễn ra vào ngày 26/8 với sự có mặt của nhiều lãnh đạo của TPHCM như: Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam… cùng lãnh đạo một số quận huyện, sở ngành của TP, lãnh đạo quận Bình Thạnh.

Nhiều lãnh đạo TPHCM và các quận huyện đến dự lễ giỗ.
Nhiều lãnh đạo TPHCM và các quận, huyện đến dự lễ giỗ Tả quân Lê Văn Duyệt - Ảnh: Quốc Thanh
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dâng hương tại Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dâng hương tại Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt - Ảnh: Quốc Thanh
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu được mời trầu tại lễ giỗ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu được mời trầu tại lễ giỗ - Ảnh: Quốc Thanh

Tả quân Lê Văn Duyệt (1763 - 1832) lúc sinh thời, trên cương vị Tổng trấn Gia Định thành là một vị quan công minh, thanh liêm, chính trực, luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, giữ an và mở mang vùng đất Nam bộ. Kính phục tài năng và công đức của Tả quân, người dân Nam bộ tôn kính gọi ngài là Ông Lớn Thượng và hết lòng thờ phụng khi ngài tạ thế. Trong cách nhìn của dân gian, Tả quân Lê Văn Duyệt đã trở thành một vị “Phúc thần linh hiển”.

Lễ giỗ Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt được thực hiện theo nghi thức tế lễ từ triều Nguyễn dành cho các bậc khai quốc công thần. Lễ phẩm cúng giỗ gồm trà, rượu, trầu cau, trái cây Nam bộ và đặc biệt là bánh Gia Định xưa cùng các món ăn đặc trưng phương Nam.

Nghi thức tế lễ được lưu truyền từ cung đình triều Nguyễn đến nay.
Nghi thức tế lễ được lưu truyền từ cung đình triều Nguyễn đến nay - Ảnh: Quốc Thanh
Một nghi thức tế lễ truyền thống - Ảnh: Quốc Thanh.
Một nghi thức tế lễ truyền thống - Ảnh: Quốc Thanh

Trong 3 ngày diễn ra Lễ giỗ, ngoài tham gia các nghi thức tế lễ truyền thống, quan khách đến viếng còn có thể xem các vở hát bội đặc sắc như: Lê Công kỳ ánNgũ hổ bình TâyPhụng nghi đình và San hậu do tập thể nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM biểu diễn.

Trong lễ giỗ không thể thiếu hoạt động hát kỳ yên cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, tưởng nhớ các bậc tiền hiền, các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì đất nước.
Trong lễ giỗ không thể thiếu hoạt động hát kỳ yên cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, tưởng nhớ các bậc tiền hiền, các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì đất nước
Quan khách thưởng thức vở hát bội về công nghiệp Tả quân Lê Văn Duyệt đối với đất Gia Định Lê Công kỳ án tại lễ tiên thường.
Quan khách thưởng thức vở Lê Công kỳ án tại lễ tiên thường
NSƯT Linh Hiền ôn tuồng rất kỹ ở sau hậu trường.
NSƯT Linh Hiền ôn tuồng rất kỹ ở sau hậu trường

Đến nay, di tích Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt mở cửa hàng ngày để các cơ quan, đơn vị, nhân dân đến chiêm bái, học tập, tham quan. Tại đây vẫn lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống với các ngày lễ truyền thống được tổ chức theo tín ngưỡng dân gian hàng năm.

Khách đến chiêm bái tại lễ giỗ.
Khách đến chiêm bái tại lễ giỗ
Một bạn trẻ thành tâm cầu nguyện.
Một bạn trẻ thành tâm cầu nguyện
Không khí thành kính, trang nghiêm khắp nơi.
Không khí thành kính, trang nghiêm tại các khu vực thờ tự
Từ lâu, trong tâm thức dân gian đã xem Tả quân Lê Văn Duyệt như một vị Phúc thần bảo hộ bình an và mang đến phục lộc cho người dân.
Từ lâu, trong tâm thức dân gian, Tả quân Lê Văn Duyệt được xem như một vị "Phúc thần" bảo hộ bình an và ban phúc lộc cho người dân

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI