Lãnh đạo Mỹ, Hà Lan và Australia nhất trí tăng trừng phạt Nga

25/07/2014 - 14:34

PNO - Ngày 24/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và đạt được nhất trí về việc cần áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga với lý do Moscow tiếp tục vũ trang cho lực lượng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lanh dao My, Ha Lan va Australia nhat tri tang trung phat Nga

Tổng thống Mỹ Obama đã điện đàm với hai thủ tướng Hà Lan và Australia về vụ MH17 và các biện pháp trừng phạt Nga - Ảnh: kualalumpurpost.net

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, hai lãnh đạo cho rằng Nga vẫn chưa có các bước đi cần thiết để làm giảm căng thẳng ở miền Đông Ukraine sau khi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở khu vực đang có chiến sự.

Cụ thể, Nga vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine. Do đó, Washington và Amsterdam nhất trí cho rằng cộng đồng quốc tế cần áp đặt thêm các biện pháp bổ sung nhằm vào Moscow.

Liên quan đến việc điều tra nguyên nhân khiến máy bay MH17 bị rơi, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần phải duy trì nguyên trạng hiện trường và bảo đảm trao trả thi hài các nạn nhân về nước.

Cùng ngày, ông chủ Nhà Trắng cũng đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Hai nhà lãnh đạo cần tiến hành ngay một cuộc điều tra quốc tế minh bạch, thuận lợi, đầy đủ và nhanh chóng liên quan đến vụ tai nạn máy bay MH17 vốn làm 298 người thiệt mạng. Ông Obama hoan nghênh vai trò của Australia trong việc phối hợp giải quyết vụ máy bay rơi. Australia có 28 công dân thiệt mạng trong thảm kịch này.

Trong khi đó, chính phủ Canada công bố gói biện pháp trừng phạt kinh tế và cấm đi lại mới đối với các cá nhân, thực thể ở miền Đông Ukraine và Nga. Thủ tướng Canada Stephen Harper ra tuyên bố nêu rõ các biện pháp trừng phạt mới tập trung vào ngành công nghiệp vũ khí, tài chính và năng lượng của Nga như ngân hàng Gazprombank OAO, ngân hàng Vnesheconom, công ty quốc phòng Almaz- Antey, công ty Bazalt, công ty cổ phần kỹ thuật vô tuyến điện JSC, công ty Novatek, công ty thiết kế dụng cụ KBP và một số công ty, liên doanh khác.

Về phía Ukraine, danh sách các cá nhân bị trừng phạt gồm 8 người có liên hệ với Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk.

Kể từ Ukraine lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng, Canada đã hủy bỏ hầu hết những trao đổi kinh tế cũng như quân sự với Nga, đồng thời áp đặt trừng phạt kinh tế và đi lại đối với khoảng 100 công dân Nga.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI