'Lặng yên dưới vực sâu' - những tra vấn nhức nhối

11/08/2017 - 12:08

PNO - Cái chết có phải là tiếng nói sau cùng của con người không? Nỗi ám ảnh “lặng yên dưới vực sâu” kia có phải là tiếng nói sau cùng của đời sống?....

Phải chăng thông điệp về đời sống không tình yêu - bi kịch lớn của nhân loại trong quyển tiểu thuyết này chính là để đánh thức người đọc, thức tỉnh những hấp hối, để hé mở cánh cửa như một thứ miệng vực trong mỗi con người đang sống, để tra vấn, để mỗi người tự lắng nghe, tự nhìn thấy những góc tình cảm tăm tối của chính mình?

'Lang yen duoi vuc sau' - nhung tra van nhuc nhoi
 

Bi kịch bắt đầu từ hủ tục. Bi kịch bắt đầu từ những ham muốn vô lý của con người. Miệng vực trong mỗi con người càng sâu thì bi kịch càng dâng cao. Giàng Sếnh Vừ như ngọn bí héo. Tráng A Phống: “Sống thế này thì chết còn sướng hơn”. Súa như cái cây bị chảy hết nhựa. Xí: “Lấy một người mà hồn người ấy cất hết ở chỗ khác thì cố làm gì chứ”…

Bi kịch U Khố Sủ là bi kịch quẩn quanh, bế tắc của đời sống tình cảm người miền núi. Nhà văn Đỗ Bích Thúy nổi tiếng với mảng đề tài “giải miền núi”. Chị liên tiếp thành công qua năm quyển tiểu thuyết: Bóng của cây sồi, Cánh chim kiêu hãnh, Cửa hiệu giặt là, Chúa đất và lần này là Lặng yên dưới vực sâu.

Trên cái nền đời sống còn nặng hủ tục, nhưng khởi điểm của tác phẩm không bắt đầu bằng ý tưởng đạo đức mà trên những mộng tưởng sai lầm và điều này có khuynh hướng toàn thể hóa tác phẩm. Chính vì vậy, bi kịch U Khố Sủ đã đi xa hơn rất nhiều, đã đào sâu hơn rất nhiều để chạm đến bi kịch chung của con người. U Khố Sủ như miệng vực lặng yên. Con người U Khố Sủ bất lực. Những kiêu hãnh và khổ đau, những nồng nàn và ghê tởm, những trăn trở và bất lực, khát khao và ngang trái… Tất cả đan xen, chồng phủ lên nhau như một thứ bóng tối trong đời sống không tình yêu.

'Lang yen duoi vuc sau' - nhung tra van nhuc nhoi
 

“Tại sao con người lại làm thế này với nhau?”. Có phải chính con người đã tạo ra miệng vực cho chính  mình? Câu hỏi cũng chính là câu trả lời hoặc không trả lời được cũng là một cách trả lời lặng yên. Những lặng yên dưới vực sâu đã nuốt chửng con người bằng những tra vấn không nguôi - những tra vấn đầy nhức nhối. 

Nguyễn Hiệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI