Làng giải trí "nóng" với công nghệ Livestream

11/10/2016 - 06:00

PNO - Liveshow Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi có lượt người xem livestream lên đến hàng triệu: Chương trình truyền hình thực tế được sản xuất để phát trên youtube; thi hát trên mạng… là những gì đang diễn ra trong làng giải trí.

Khán giả có mặt tại liveshow của Hồ Ngọc Hà vừa qua chỉ vài trăm người, nhưng lượt người xem qua công nghệ livestream trên facebook theo thống kê của một đơn vị thì lên đến hàng triệu. Liveshow Love Song hồi tháng Tư của giọng ca này cũng vậy. Tương tự là liveshow của Đông Nhi vào tối 2/10 tại sân vận động Quân khu 7.

Trước đó, Sơn Tùng M-TP giới thiệu single Âm thầm bên em trực tiếp thông qua kênh YouTube cá nhân, bằng livestream. Noo Phước Thịnh cũng áp dụng cách thức này trong ngày ra mắt MV Xin đừng buông tay. Nam ca sĩ này còn làm khán giả háo hức chờ đợi khi tạo khoảnh khắc đếm ngược đến thời điểm MV được phát sóng trực tuyến, thu hút hàng triệu người theo dõi.

Đinh Mạnh Ninh - Live hồi tháng Bảy là liveshow đầu tiên của dự án nghệ thuật ghi hình và ghi âm trực tiếp theo hình thức livestream trên đa nền tảng. Đối tượng dự án nhắm đến không chỉ là khán giả tại liveshow mà còn là hàng triệu thuê bao xem trực tuyến trên các nền tảng thiết bị có kết nối như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân…

Khác với các chương trình livestream khác gần như chỉ có một góc máy cố định từ chiếc điện thoại thông minh, Đinh Mạnh Ninh - Live không khác liveshow trực tiếp trên truyền hình với đầy đủ góc máy cận - toàn - trung. Chất lượng hình ảnh cũng đạt độ sắc nét theo chuẩn HD.

Lang giai tri

Chương trình truyền hình thực tế Cuộc chiến sắc đẹp với bộ ba giám khảo Hà Anh - Phạm Hương - Lily Nguyễn, được sản xuất chỉ để phát trên YouTube, facebook, website. Chương trình cho khán giả bình chọn để giữ lại thí sinh yêu thích, có những đêm thi phát sóng trực tiếp bằng livestream trên các kênh này.

Cuộc thi âm nhạc trực tuyến MMC có kết cấu như một chương trình truyền hình thực tế với các vòng lựa chọn để vào ngôi nhà chung tranh tài, chỉ được phát trên internet (riêng đêm chung kết mới phát sóng trên kênh MobiTV).

Diễn viên Chi Pu, trong vai trò mới là nhà sản xuất, thực hiện phim ngắn Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai với kinh phí lên đến hai tỷ đồng cũng chỉ phát hành trên YouTube…

Từ năm 2009, livestream được Hồ Ngọc Hà sử dụng ở liveshow Và em đã yêu, nhưng không mấy thành công. Điều này cũng dễ hiểu do thời điểm đó, điện thoại thông minh - thiết bị chính trong livestream chưa phổ biến, đường truyền internet cũng chưa nhanh…

Giờ đây, livestream đã có bước tiến dài, trở thành ứng dụng quảng bá hữu hiệu của nghệ sĩ. Theo ông bầu Quang Huy, livestream mang lại sự tiện lợi bậc nhất hiện nay, khán giả có thể theo dõi sự kiện ở bất kỳ nơi đâu, trong không gian nào, ở bất kỳ quốc gia nào chỉ với điện thoại thông minh hay máy tính bảng nhỏ gọn có kết nối internet.

Khán giả còn có thể gửi bình luận, nhận xét ngay lập tức, tạo tương tác tức khắc để nghệ sĩ có thể điều chỉnh diễn tiến sự kiện, phục vụ người xem tốt hơn. Nghệ sĩ quảng bá sản phẩm, kết nối khán giả mọi lúc mọi nơi và đạt hiệu quả tối đa.

“Với xu thế này, công nghệ livestream sẽ ngày càng được chọn lựa và trở thành kênh chính, vượt xa kênh truyền hình truyền thống”, bà Vĩnh Hạnh - Giám đốc điều hành của POPs Worldwide nhận định.

Theo bà Hạnh, cản trở duy nhất đối với ứng dụng này là đường truyền internet, nhưng hiện các gói cung cấp dịch vụ mạng qua điện thoại thông minh đã quá phổ biến, việc chọn lựa chất lượng đường truyền thấp hay cao được thực hiện ngay tức khắc chỉ bằng một tin nhắn. Chất lượng lúc này phụ thuộc vào mức độ đầu tư về hình ảnh, góc máy… để khán giả tại nhà có thể thưởng thức trọn vẹn chi tiết của diễn biến liveshow, sự kiện.

Trong bối cảnh còn những lỗ hổng trong quản lý hiện nay, livestream còn giành ưu thế ở chỗ một số sự kiện không phải qua khâu kiểm duyệt kịch bản như liveshow phát sóng trên truyền hình. Với liveshow, khán giả tiếp cận cao nhất tính đến thời điểm này là 50.000 (tại liveshow của Mỹ Tâm).

Nhưng chỉ với điện thoại thông minh, hiện nay số người tiếp cận liveshow lên đến hàng triệu. Ca sĩ mang được sản phẩm của mình đến với nhiều khán giả hơn, khán giả được xem nghệ sĩ trình diễn mà không phải tốn tiền mua vé hoặc đến sân khấu.

Công nghệ này vẫn chưa được tận dụng hết ưu thế khi đa phần nghệ sĩ mới chỉ chủ yếu áp dụng qua mạng xã hội, chưa có sự đầu tư bài bản, chưa dùng ứng dụng này như công cụ chính thức.

Tuy nhiên, ngoài tiết kiệm chi phí mua sóng truyền hình, việc không còn phụ thuộc nhiều khâu vào nhà đài, không qua hệ thống kiểm duyệt và luôn chủ động được về thời gian… không quá khó để thấy livestream sẽ trở thành kênh quảng bá chủ đạo trong làng giải trí thời gian tới.

Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI