Lần đầu tiên, tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc tăng sau 9 năm

18/03/2024 - 18:37

PNO - Theo dữ liệu mới nhất, năm 2023, số lượng các cuộc hôn nhân mới ở Trung Quốc đã tăng 12,4% so với một năm trước đó.

 

Trung Quốc chấm dứt 9 năm sụt giảm số lượng hôn nhân mới vào năm 2023, nhưng tỷ lệ ly hôn cũng tăng cao
Trung Quốc chấm dứt 9 năm sụt giảm số lượng hôn nhân mới vào năm 2023, nhưng tỷ lệ ly hôn cũng tăng cao

Theo dữ liệu do Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố vào tuần trước, số cặp đôi mới cưới đã tăng lên 7,68 triệu vào năm 2022. Con số này tăng 845.000 cặp đôi so với năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm là 13,47 triệu cặp đôi đạt được vào năm 2013.

Dữ liệu này được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cam kết chính phủ sẽ nỗ lực hướng tới "một xã hội thân thiện với việc sinh con và thúc đẩy sự phát triển dân số cân bằng, lâu dài", cũng như giảm chi phí sinh con, nuôi dạy con cái và giáo dục.

Các nhà hoạch định chính sách đang vật lộn tìm cách đảo ngược tình trạng dân số đang suy giảm, tỷ lệ sinh giảm và xã hội đang già đi nhanh chóng. Khoảng 300 triệu người Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nghỉ hưu trong thập kỷ tới.

Dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023, do tỷ lệ sinh và tử vong thấp kỷ lục do COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình suy thoái mà các quan chức lo ngại sẽ có tác động lâu dài sâu sắc đến tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Tỷ lệ kết hôn gắn chặt với tỷ lệ sinh, điều này mang lại niềm vui cho các nhà hoạch định chính sách, vì tỷ lệ hôn nhân tăng lên có thể sinh ra nhiều trẻ em hơn và làm dịu đi sự suy giảm dân số vào năm 2024.

Tuy nhiên, nhiều người trẻ ở Trung Quốc đang lựa chọn sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn do triển vọng việc làm thấp, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp kỷ lục và niềm tin tiêu dùng thấp thường xuyên khi tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI