Làm xà phòng từ vỏ trái cây

01/08/2020 - 13:41

PNO - Vỏ trái thơm (dứa), cam, bưởi… ngâm cùng trái bồ hòn để tạo ra loại nước giặt quần áo đang trở thành xu hướng tiêu dùng xanh của nhiều chị em.

 

Quá trình ngâm bồ hòn với các loại vỏ trái cây, đường tạo nước giặt hữu cơ

Chị Trúc (ngụ tại quận 9, TPHCM) kể, chị biết được công thức làm loại nước giặt (xà phòng) từ chia sẻ của một số thành viên trong nhóm “Cộng đồng ẩm thực xanh” - một nhóm mở trên facebook có hơn 40 ngàn thành viên. Nguyên liệu có thể tận dụng từ những phụ phẩm bỏ đi sau khi nấu ăn như vỏ trái cây (dứa, cam, táo, bưởi…) và thành phần chính phải đặt mua là trái bồ hòn. 

“Điểm khác biệt rõ nhất khi dùng loại nước giặt này là không ảnh hưởng tới da tay dù có giặt lâu, giặt nhiều lần. Mùi thơm thoang thoảng không nồng, hắc như xà phòng công nghiệp…”, chị Trúc cho hay.

Bồ hòn, vỏ dứa và các loại vỏ trái cây khác được rửa sạch, ngâm trong can hay hũ nhựa hoặc bình thủy tinh... cùng với đường vàng
Bồ hòn, vỏ dứa và các loại vỏ trái cây khác được rửa sạch, ngâm trong can hay hũ nhựa... cùng với đường vàng

Loại nước giặt hữu cơ này không hề mới, từ xưa công thức ngâm trái bồ hòn làm nước giặt đã được phố biến trong dân gian, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc. Chất saponin (chất tạo bọt) trong quả bồ hòn là chất tẩy rửa tự nhiên có công dụng không thua các loại chất tẩy rửa hóa học. Khi tiếp xúc với nước, chất này tạo ra bọt nhẹ, tương tự như xà phòng, nhưng lành tính cho da, không gây kích ứng kể cả với da trẻ nhỏ. 

“Mình dùng ezyme bồ hòn này để giặt đồ, rửa chén, lau nhà, chùi toilet, bếp ga, tủ bếp... Khi giặt đồ, với ai không thích mùi ezyme có thể dùng thêm chút tinh dầu tràm xả lại nước cuối. Áo quần rất thơm và sát khuẩn cực tốt luôn”, chị Yến -  một thành viên trong nhóm “Team nghiện bồ hòn - xà phòng thiên nhiên” chia sẻ.

Trái bồ hòn già có cùi dẻo, dính tay sẽ cho saponin (chất tạo bọt) nhiều hơn
Trái bồ hòn già có cùi dẻo, dính tay sẽ cho chất tạo bọt nhiều hơn

Công thức làm thứ nước này khá đơn giản, trung bình 1kg quả bồ hòn tách hạt, ngâm cùng 3kg vỏ dứa và 1kg đường vàng (đường nâu hoặc mật mía), 10 lít nước. Ủ trong thời gian 3 tháng là có thể thu được nước cốt, dùng nước này pha loãng thêm nước là có thể dùng quanh năm.

Sau 3 tháng, hỗn hợp (bồ hòn, vỏ trái cây, đường sẽ lên men thành nước enzyme hữu cơ
Sau 3 tháng, hỗn hợp bồ hòn, vỏ trái cây, đường sẽ lên men thành nước enzyme hữu cơ

Chị Ngân, ngụ quận Bình Tân cho biết, chị bắt đầu sử dụng enzyme bồ hòn thay thế xà phòng từ khi sinh con. Ban đầu làm chỉ để dùng rồi tặng bạn bè, người thân, rồi có người hỏi mua. Giờ đây, lượng khách hỏi mua sản phẩm này từ chị không chỉ có bà nội trợ mà còn có cả chủ các quán ăn, nhà hàng. 

Theo PGS.TS Trần Anh Vũ - Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM, chuyên gia dược mỹ phẩm trong ngành làm đẹp, enzyme bồ hòn là một dạng xà phòng hữu cơ, nguyên liệu thiên nhiên không có sự tham gia của chất hóa học nào để tạo bọt và tẩy sạch nên không gây kích ứng và thân thiện với môi trường. 

Khả Ái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI