Mâm cơm đặc sản miền Tây được làm từ… đất sét

28/06/2020 - 20:22

PNO - Tôm nướng, cá lóc nướng, cá basa, cá linh và những món thủy hải sản miền Tây đã được một nghệ nhân Sài Gòn tái hiện tinh xảo từ… đất sét.

 

Video: Thủy hải sản miền Tây tái hiện chân thực từ đất sét

Trong một sáng ở nhà chống dịch COVID-19, anh Nguyễn Tấn Đạt (Nghệ nhân vẽ tranh cá 3D) đã nảy ra ý tưởng sáng tạo ra các mô hình bằng đất sét, thể hiện các món thủy hải sản miền Tây.

Mô hình được tái hiện tinh xảo, đẹp mắt, với thông điệp mừng Ngày Gia đình Việt Nam đồng thời gửi yêu thương hướng về miền Tây đang chịu cơn hạn mặn.

Mâm cơm miền Tây được anh Đạt tái hiện sinh động bằng đất sét
Mâm cơm miền Tây được anh Đạt tái hiện sinh động bằng đất sét

Anh Đạt cho biết, tình cờ xem được những video về miền Tây, thấy ấn tượng với các món ăn và những con cá đồng tại miền Tây.

Để tạo ra được tác phẩm này, anh Đạt phải tìm nhiều nguồn cung cấp đất sét khác nhau từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc... Nhưng rồi cuối cùng anh lại chọn đất sét Việt Nam làm nơi gửi trọn niềm tin cho tác phẩm của mình.

Hủ mắm tôm miền Tây làm từ đất sét
Hủ mắm tôm miền Tây làm từ đất sét trông như thật

Thoạt nhìn sơ qua, chúng tôi phân vân khi không biết đâu là cá thật, đâu là cá giả, bởi độ tinh xảo và chân thật của từng tác phẩm do anh Đạt tạo ra.

Thông qua các tác phẩm, anh Đạt mong muốn sẽ giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về đất nước Việt Nam, đặc biệt là miền Tây. Bởi theo anh, Việt Nam là một đất nước có các làng nghề thủ công rất tuyệt vời, đạt tới độ tinh xảo cao và anh tin chắc rằng bạn bè quốc tế sẽ thích.

Về những khó khăn gặp phải khi thực hiện tác phẩm, anh Đạt chia sẻ: “Có rất nhiều loại đất sét trên thị trường và tôi phải thử hết các loại đất sét ấy để chọn được loại đất có lý tính phù hợp với từng tác phẩm. Bảng màu để pha, phối cho tác phẩm cũng là một vấn đề phải lưu ý, bởi pha màu chuẩn xác hay không sẽ quyết định đến độ chân thật của tác phẩm mình làm ra. Điều cuối cùng là người tạo ra tác phẩm phải gửi gắm hồn của mình vào đấy, để người xem có thể cảm nhận được nội dung mà mình muốn truyền tải".

Mắm cá linh, muốn ăn quen thuộc với mọi gia đình miền Tây
Mắm cá linh, món ăn quen thuộc với mọi gia đình miền Tây

Anh Đạt cho hay, hiện anh chưa có ý định kinh doanh mô hình này, nhưng sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật để tái tạo các mô hình tương đương; đồng thời sẽ kêu gọi cộng đồng nghệ thuật đất sét cùng làm nên những tác phẩm nghệ thuật cao để xuất khẩu ra nước ngoài.

Những tác phẩm ấn tượng trong bộ sưu tập "đặc sản miền Tây" làm bằng đất sét:

Những chú nhái có vẽ không có gì xa lạ với dân miền Tây
Những chú nhái có vẻ không có gì xa lạ với dân miền Tây

 

Cá khô
Cá khô

 

Chiếc thuyền chở đầy chiến lợi phẩm
Chiếc thuyền chở đầy chiến lợi phẩm

 

cá thòi lòi

Cá bóng sao

 

Tôm nướng
Tôm nướng

 

Những chú cá còn tươi sống
Những chú cá còn "tươi sống"

 

Cho đến khi bị nướng chín vàng
Cho đến khi đã nướng chín

 

Đuông dừa tắm mắm
Đuông dừa tắm mắm

 

Tai tượng chiên xù
Cá tai tượng chiên xù

Tam Nguyên - Cúc Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI