Làm thế nào để mở lời tâm sự chuyện nợ nần với chồng?

07/02/2023 - 09:00

PNO - Em phải nói thật về việc vay tiền, và phải chứng minh rõ ràng cho gia đình hiểu được lý do bắt buộc em vay tiền.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Năm 2022 là một năm tồi tệ khi ba chồng em bệnh phải nằm viện suốt, khi đó những khoản nợ cũng dần xuất hiện. Vợ chồng em ở chung với nhà ba mẹ em, nên việc chăm bệnh cách xa 138 km là vấn đề. Khi đó, mỗi tháng chồng em chỉ đi làm được 10 ngày đến 15 ngày để thay phiên cho việc chăm bệnh.

Em bán tạp hóa nhỏ ở nhà ngày được 150k đến 200k. Chi phí nuôi 2 con và điện nước vượt mức chi trả. Em nhận hàng thủ công làm thêm và chạy xe ôm các kiểu mà vẫn không đủ, nên em phải vay trên app.

Lúc đầu còn khả năng trả, sau dần thì vay app nọ trả app kia tổng các app chỉ có 65 triệu. Đến nay em không còn khả năng chi trả. App gọi đòi nợ chồng em, mẹ em và cả bên chồng em lẫn những người không liên quan.

Chồng em cũng biết, nhưng không biết số nợ là bao nhiêu. Em cảm thấy có tội với chồng con và cả nhà lắm, nhưng không biết phải mở lời làm sao để chia sẻ và cần lời khuyên từ người nhà lúc này lắm ạ.

Em vay nợ chỉ để cho gia đình con cái và chồng em có chi phí đi lại giữa 2 nhà, nhưng dại dột là em đã không bàn trước với chồng. Chồng thì im im không nói không rằng, còn mẹ chồng thì chì chiết vợ chồng em.

Giờ em phải làm sao ạ? Nên nói thế nào với mọi người ạ? Em rất rối, mong sự giúp đỡ và lời khuyên.

Nguyễn Ngọc Như

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Ngọc Như thân mến,

Chắc chắn là lúc này em nên nói với gia đình, mà trước hết là với chồng em. Quan trọng là em phải nói thật về mục đích vay tiền và khoản tiền em đang thiếu nợ. Em cũng cần phải chứng minh rõ ràng cho gia đình hiểu được lý do em phải vay tiền.

Thu nhập của em như thế nào từ sạp tạp hóa, tiền lương của chồng đưa về cho em bao nhiêu, chi tiêu bao nhiều cho việc chăm nom cha ở bệnh viện, chi tiêu cho con cái gia đình như thế nào... Tất cả những điều đó, Hạnh Dung nghĩ rằng không khó để em có thể liệt kê ra một con số tương đối chính xác để trình bày những khó khăn của em. 

Với những con số giải trình hợp lý, chắc chắn là gia đình và chồng em sẽ hiểu cho em. Quan trọng nhất là chồng em phải thông cảm, rằng em đã nỗ lực lo cho chồng trong việc chăm sóc cha, lo cho con trong điều kiện khó khăn.

Em cũng hãy đưa ra những lý do nào khiến em không hỏi ý kiến chồng (để chồng đỡ bận tâm, em nghĩ rằng em có thể lo được...). Và chồng có thể ít nhất là lúc này, bỏ qua những trách móc, tức giận để cùng em giải quyết nợ nần, và bảo vệ em trước những sự chì chiết của mẹ chồng.

Với một gia đình mà chồng và vợ có việc làm và nỗ lực, thì Hạnh Dung nghĩ khoản nợ 65 triệu không phải là quá lớn. Đồng tâm hiệp lực lại thì cũng có khả năng trả hết. Em chỉ cần rút kinh nghiệm, để đừng tự mình quyết định, chịu trách nhiệm với những việc lớn như thế này. Số tiền có thể là không lớn, nhưng hậu quả sẽ vô cùng lớn khi người nhà mất lòng tin vào mình.

Mong rằng mọi việc của em sớm được giải quyết!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI