Lâm Đồng không hợp thức hóa các dự án tự hiến đất làm đường để phân lô, tách thửa

01/04/2023 - 15:29

PNO - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Xây dựng, các địa phương rà soát các khu vực hiến đất làm đường, phân lô tách thửa để phân loại xử lý.

Cụ thể, giao UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại và xử lý đối với các khu vực, diện tích đất hộ gia đình, cá nhân đã hiến đất, làm đường giao thông và tách thửa hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất đây là các dự án kinh doanh bất động sản) trên địa bàn. 

Trong đó, đối với khu vực, diện tích đất phù hợp các quy hoạch hiện nay (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị) thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Đối với khu vực, diện tích đất chỉ phù hợp với một trong các quy hoạch hiện nay mà địa phương có định hướng, dự kiến quy hoạch khu, điểm dân cư mới thì dừng các hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng. Thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở (nếu có)... theo quy định.

l
Nhiều khu đất ở tỉnh Lâm Đồng lợi dụng hiến đất, làm đường rồi phân lô, tách thửa rao bán dưới dạng dự án bất động sản.

Sau khi chấp hành xong việc xử lý vi phạm và đã điều chính, bồ sung cho thống nhất giữa các quy hoạch thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa lập, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo phù hợp giữa các quy hoạch đã điều chính thống nhất, thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Đối với khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch thì thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở theo quy định; không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm, đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước trên địa bản.

Điều chỉnh điểm b mục 2 Văn bản số 4911/UBND-ĐC ngày 5/7/2022 của UBND tỉnh về việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh: “Trường hợp tách thửa đất để thừa kế hoặc tặng cho theo quy định, mà mỗi người nhận tặng cho được nhận 1 thửa đất sau khi tách thửa; trường hợp tách thửa đất nhỏ lẻ để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ở thuộc khu dân cư nông thôn hiện hữu, đất ở tại đô thị thuộc các khu, điểm dân cư hiện hữu, đất sản xuất nông nghiệp mà thửa đất đề nghị tách thửa tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu theo quy định không hình thành khu, điểm dân cư mới sau khi tách thửa và không thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản thì Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa đất theo quy định tại Quyết định số 40/2021/QĐ- UBND.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI