Lạc lối ở xứ sở chocolate

25/10/2020 - 16:59

PNO - Người Thụy Sĩ nổi tiếng khéo léo, từ ca cao họ không chỉ tạo ra chocolate mà còn có hàng trăm món tráng miệng khác nhau.

Ngân hàng tốt nhất thế giới, đồng hồ tốt nhất thế giới, người dân hạnh phúc nhất thế giới, chừng đó là chưa đủ để nói về Thụy Sĩ - quốc gia châu Âu nổi tiếng với việc sống có tổ chức và tinh thần trách nhiệm. Thụy Sĩ còn có biệt danh “vương quốc chocolate” dù quốc gia này có khí hậu ôn đới và chẳng vùng nào trên đất nước này trồng được cây ca cao.

1. Những thanh chocolate đầu tiên được hai người Ý sản xuất tại xưởng Schermenmühle, Thụy Sĩ vào năm 1750 nhưng không thành công. Tuy nhiên, thứ bột màu nâu cánh gián thơm lừng ấy đã kích thích trí tò mò và sự sáng tạo của người Thụy Sĩ. Hàng loạt nhà máy đã mọc lên ở Vevey, Morges, Lausanne hay thung lũng Blenio để thử nghiệm các cách làm chocolate khác nhau.

Bốn hương vị chocolate dần ra đời và định hình khẩu vị loại thức ăn ngọt trứ danh làm say mê cư dân toàn cầu: chocolate sữa, chocolate đen, chocolate hương hạnh nhân và chocolate hương caramel. Trong số này, chocolate sữa được xem là phát minh vĩ đại của người Thụy Sĩ bởi sự hòa quyện tài tình giữa lớp bột ca cao, sữa và kem thượng hạng mềm mịn như nhung.

Chính bởi nguồn nguyên liệu đặc biệt đó mà giới sành ăn bảo rằng, không quốc gia nào có thể làm được chocolate sữa ngon như Thụy Sĩ. Bạn cũng sẽ giật mình khi biết, trung bình một người Thụy Sĩ tiêu thụ khoảng... 12kg chocolate mỗi năm.

Cửa hàng chocolate đầu tiên mọc lên ở Bern vào năm 1792. Ngày nay, du khách dừng chân trên phố cổ Altstadt, thành phố Zurich, sẽ bắt gặp các cửa tiệm chocolate trên mọi tuyến phố. Mỗi cửa tiệm sở hữu một hương vị từ bí quyết riêng được cất giữ hàng trăm năm thay cho loại chocolate công nghiệp bày bán quen mắt trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Nhất định bạn phải ghé qua số 21 Bahnhofstrasse để thưởng thức “chocolate nhà làm” Sprungli. Với truyền thống gia đình gần 170 năm, những thanh chocolate ở đây là sự hòa quyện tuyệt hảo giữa vị béo của kem sữa tươi, thơm đắng của chocolate nguyên chất và ngọt ngào của sữa hảo hạng rồi tan dần trong miệng và để lại niềm luyến tiếc khôn nguôi.

2. Trường hợp muốn tìm hiểu cặn kẽ hơn về lịch sử ra đời của chocolate cũng như được một lần lạc vào thế giới cổ tích khi mọi thứ xung quanh đều được bao phủ bởi chocolate, mời bạn ghé qua bảo tàng chocolate lớn nhất thế giới mang tên Lindt Home of Chocolate, vừa khai trương vào tháng Chín năm nay.

Ngay lối vào, đài phun chocolate cao 9m đủ khiến bạn choáng ngợp và ấn tượng. Đặt chân vào bên trong, bạn sẽ được tận hưởng hành trình khám phá đầy thú vị và ngọt ngào qua “bảy thế giới chocolate”, từ khâu trồng trọt, thu hoạch, chế biến cho đến sản xuất thành phẩm một viên/thanh chocolate.

Khi đã mỏi chân, mỏi mắt, bạn có thể ngồi xuống uống một cốc chocolate, ăn vài loại bánh ngọt dĩ nhiên cũng bằng chocolate nốt. Người Thụy Sĩ nổi tiếng khéo léo, từ ca cao họ không chỉ tạo ra chocolate mà còn có hàng trăm món tráng miệng khác nhau mà tin chắc rằng bạn đã ít nhất thử một lần trong đời như Swiss roll, Chocolate pretzel hay Chocolate fondue (lẩu chocolate).

Và nếu yêu thích bếp núc hoặc mê khám phá những điều mới lạ, bạn đừng bỏ lỡ Lindt Chocolateria. Hãy tham gia lớp học làm chocolate tại đây, món quà bạn mang về dành tặng người thân, bạn bè hẳn sẽ vô cùng độc đáo và khó quên.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI