Nơi chocolate được ăn cùng… cơm nếp, cá chiên

14/09/2020 - 07:29

PNO - Tại nhiều nơi trên thế giới, chocolate được dùng như một biểu tượng của địa vị, tương tự như vai trò của tơ lụa và gia vị trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, ở Philippines thì khác.

Trong văn hóa ẩm thực của Philippines, chocolate có lịch sử vô cùng phong phú và gần như trở thành món “không thể thiếu”. Và chocolate ở Cebu, thành phố lớn thứ hai của Philippines, được mệnh danh là “Nữ hoàng miền Nam”, thì không nơi nào có thể sánh bằng. Một ly chocolate nóng được gọi bằng cái tên bản địa là sikwate hay tsokolate de Batirol.

Boboi Costas, người làm trong ngành du lịch bền vững, lớn lên ở Cebu nói rằng dù ở Philippines có nhiều vùng sản xuất ca cao đặc biệt nhưng Cebu là nơi lý tưởng nhất để thưởng thức sikwate. Ông chia sẻ: “Công thức của chúng tôi luôn là 1-1. Điều này có nghĩa là cứ một cốc nước sôi là kèm thêm một viên tablea tan chảy trong ly nước đó. Sự kết hợp này giúp duy trì độ đặc, mịn, sánh như chocolate của thức uống”.

Bạn có thể tìm thấy món sikwate ở hầu hết mọi ngóc ngách của Cebu, từ những người bán hàng rong không kiểu cách tại các khu chợ truyền thống cho đến các quán cà phê hay khách sạn cao cấp. Những trải nghiệm khác không thể bỏ lỡ liên quan đến chủ đề chocolate ở Cebu là tới thăm doanh nghiệp gia đình Argao Guilang’s Tableya, trực tiếp tham quan nhà bếp, nơi làm ra các sản phẩm đặc biệt từ chocolate.

Tại nhiều nơi trên thế giới, chocolate được dùng như một biểu tượng của địa vị, tương tự như vai trò của tơ lụa và gia vị trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, ở Philippines thì khác. Nhiều gia đình trồng ca cao trong vườn nhà, vì thế họ có thể thu hoạch hạt để chế biến nhiều món như hạt lên men, hạt rang và sấy khô hoặc nghiền thành bột nhão, đúc thành khối cô đặc (được gọi là tablea) để dùng tại nhà hoặc bán ngay tại thị trường nội địa. 

Nhiều đầu bếp tại gia đã phát triển công thức chế biến chocolate gia truyền của riêng họ. Dù phong cách chế biến và khẩu vị thay đổi theo từng vùng nhưng cách truyền thống để làm sikwate là cho tablea, đường, kem, sữa đun sôi trong nồi, sau đó đánh bông bằng máy đánh trứng để tạo ra món đồ uống sủi bọt đậm đà. Một cách chế biến khác là trộn các tablea trong nước sôi. Kiểu pha chế đơn giản này nhẹ nhàng hơn và tạo bọt ít hơn. Bạn cũng có thể thêm đá nếu thích uống lạnh.

Tùy thuộc vào khu vực bạn ở và từng thời điểm trong năm, món sikwate của Philippines có thể cho thêm các loại hạt nghiền, quế, vanilla, nhục đậu khấu, thậm chí cả bơ đậu phộng, theo khẩu vị của mỗi gia đình.

Nhưng chocolate nóng không phải là cách duy nhất để thưởng thức ca cao ở Cebu. Người dân nơi đây còn có thể sử dụng những viên tablea làm thành nước xốt chocolate, ăn tablea với cơm nếp. Champorado, một loại cháo chocolate với cá chiên, ăn vào bữa sáng hoặc ăn nhẹ giữa buổi chiều chính là hồn cốt của Cebu nói riêng và ẩm thực Philippines nói chung. 

Trong vài năm qua, một số đầu bếp đã dùng tablea để tăng thêm độ đậm cho món thịt bò hầm hoặc cá muối, trong khi những người khác thích kết hợp vỏ ca cao để bày biện, trang trí, làm đẹp đĩa ăn tráng miệng. Nhờ đó, thực đơn ẩm thực của Cebu có thêm nhiều chọn lựa hấp dẫn, níu chân khách phương xa.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI