Kinh tế TPHCM đã có những chuyển biến tích cực

01/06/2023 - 19:25

PNO - Đó là nhận định của đại diện Cục Thống kê TPHCM tại buổi họp báo “Cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM” do UBND TPHCM tổ chức chiều ngày 1/6.

Ông Trần Phước Tường - Phó cục trưởng Cục Thống kê TPHCM - cho biết, tăng trưởng kinh tế TPHCM có dấu hiệu tốt lên.

Tổng cục Thống kê ước tính tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM (GRDP) quý II/2023 sẽ tăng 5,87%, cao hơn 0,15% so với cùng kỳ năm 2022. Trên cơ sở tăng trưởng này thì GRDP ước tính 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TPHCM sẽ tăng 3,55%, cao hơn 1,47% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Trần Phước Tường - Phó cục trưởng Cục thống kê TPHCM - chia sẻ thông tin tại buổi họp báo
Ông Trần Phước Tường - Phó cục trưởng Cục thống kê TPHCM - chia sẻ thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: Thành Nhân

5 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp TPHCM tăng 1,51% so với tháng trước và tăng 5,45% so với cùng kỳ; sức mua hàng hóa nội địa vẫn tiếp tục duy trì với tổng mức bán lẻ tăng 9,4% so với cùng kỳ đang là "cứu cánh" của nền kinh tế khi hoạt động sản xuất suy giảm. Các hoạt động lưu trú, ăn uống, lữ hành có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn chưa thể phục hồi lại so với thời điểm trước dịch.

Môi trường kinh doanh của DN tiếp tục cải thiện. Trong 5 tháng đầu năm, số DN rút lui khỏi thị trường là 18.243 DN chiếm hơn 72% số DN tham gia vào thị trường (trong tổng số 25.089 DN). Đây là tỉ lệ tích cực nhất kể từ đầu năm 2023. Đặc biệt, dự án DN ngoại (FDI) đầu tư vào thành phố tăng đáng kể với 374 dự án cấp mới, tăng 60,5% so với cùng kỳ (có 233 dự án), tổng số vốn đăng ký cấp mới đạt 200 triệu USD xấp xỉ cùng kỳ.

Lạm phát trên địa bàn Thành phố bắt đầu giảm nhiệt, là tín hiệu tốt cho tăng trưởng khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 giảm 0,09% so với tháng trước.

Giải ngân vốn đầu tư công có bước khởi sắc khi số giải ngân đạt 9,4% theo kế hoạch vốn Thủ tướng giao là 16,4%, cao hơn cùng kỳ 2022 (chỉ đạt 3,5%). Tuy nhiên tỉ lệ giải ngân này vẫn còn thấp so với tiến độ giải ngân của các tỉnh, thành nên TPHCM cần phải có biện pháp quyết liệt hơn và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của ông Trần Phước Tường, kinh tế TPHCM vẫn còn nhiều khó khăn cần phải vượt qua. Thứ nhất là kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn TPHCM vẫn tiếp tục giảm khi các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc vẫn chưa phục hồi. 

Tổng thu ngân sách 5 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 43% như dự toán, giảm 4,5% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa, từ dầu thô và từ xuất nhập khẩu đều giảm. 

Ông Trần Phước Tường cho rằng, để kinh tế quý II/2023 và các quý còn lại có sự tăng trưởng khởi sắc thì thành phố cần quyết tâm hơn nữa thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN chiếm tỉ trọng và đóng góp cao nhất vào GRDP thành phố vượt qua khó khăn thông qua các chương trình xúc tiến, thay thế và bổ sung các thị trường xuất khẩu tiềm năng, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Nên tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ cho thị trường bất động sản, thực hiện tốt kiềm chế lạm phát thông qua đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng…

Cũng tại cuộc họp báo “Cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM” chiều nay, 1/6, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TPHCM -  cho biết trong 5 tháng đầu năm, công an TPHCM xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông 263.723 vụ, phạt tiền hơn 291,7 tỉ đồng. Trong đó có 50.439 vụ vi phạm nồng độ cồn, chiếm 19,12% tổng số vi phạm. Số lượng người vi phạm quy định nồng độ cồn có xu hướng giảm.

Trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn TPHCM xảy ra 837 vụ tai nạn giao thông đường bộ (giảm 241 vụ so với cùng kỳ năm 2022), 234 người chết, 398 người bị thương.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, hiện nay Công an TPHCM đang thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Công an TPHCM đã cấp phát cho các tổ tuần tra, kiểm soát trang thiết bị cần thiết và điều phối các lực lượng này khép kín địa bàn, xử lý vi phạm, chứ không tập trung ở khu vực nào.

Trung Sơn

Thành Lâm - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI