Kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ từ MC Nguyên Khang

11/08/2017 - 15:23

PNO - Nam MC chọn Thổ Nhĩ Kỳ vì đây là một trong những quốc gia nằm giữa 2 đại lục Á -
Âu. Trong đó 3% diện tích thuộc châu Âu và 97% diện tích thuộc châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở ngã tư của châu Âu và châu Á khiến quốc gia này có vị trí địa chiến lược quan trọng với đời sống văn hóa cực đa dạng và thú vị. Hai phần châu lục này nối nhau bằng cây cầu bắc ngang qua eo biển Bosphorus.

Ngày 1 và 2

Nguyên Khang và mẹ có chuyến đi ngắm toàn cảnh eo biển Bosphorus và những kiến trúc hai bên bờ, ngắm bình minh trên du thuyền. Bạn nên đi buổi sáng vì ánh nắng chiếu vào bờ châu Âu đẹp hơn. 

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Nguyên Khang và mẹ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bosphorus chắn hẳn nằm trong mơ ước của rất nhiều người trót đọc Istanbul của Pamuk. Ngay cả khi bạn không biết Pamuk là ai thì cũng không thể bỏ qua cái vịnh ranh giới phân cách châu Âu và châu Á này. Không chỉ có ý nghĩa địa lý, đây còn là vịnh tuyệt đẹp với cảnh quan hai bên bờ vừa hùng vỹ vừa thơ mộng. 

Istanbul là thành phố còn rất nhiều dấu tích của đế chế Ottoman nổi tiếng trong lịch sử, thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan hàng năm. Thành phố Istanbul được tạp chí du lịch TripAdvisor bình chọn đứng đầu trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2014. Rất nhiều người lầm tưởng Istanbul là thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, thật ra thủ đô của nước này là Ankara.

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Cây cầu nối hai đại lục.

Istanbul là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, là thủ đô trước đây của cả thời đế chế Ottoman và đế chế Byzantine. Istanbul có lịch sử lâu đời với những địa danh như nhà thờ Hagia Sophia (nhà thờ này có các bức hình được điêu khắc trên đá rất đẹp), nhà thờ Hồi giáo Sultanahmet, tháp Galata, nhà thờ xanh (Blue Mosque nên đi vào buổi chiều vì sẽ đẹp hơn)… và khu chợ Grand Bazaar, Spicy Bazaar bán rất nhiều loại gia vị nổi tiếng, cùng nhiều món đồ đặc trưng của Thổ Nhĩ Kỳ, Hippodrome là quảng trường đua ngựa nổi tiếng ngày xưa của đế chế cũ. 

Sau khi dành buổi sáng tham quan Bosphorus, chúng tôi đáp máy bay đi Kayseri. Đây cũng là vùng đất để lại cho chúng tôi rất nhiều ấn tượng. Trước hết là khách sạn Amber Cave, mọi phòng ốc đều là những hang đá. Chính vì nằm trong hang đá nên khách sạn không cần lắp điều hòa. Trời mùa hè nóng thì bên trong mát lạnh, còn vào mùa đông thì bên trong rất ấm áp. 

Chúng tôi ở trong một khách sạn mà anh tài xế lái xe phải rất vất vả, lách qua những con đường ngoằn ngoèo để vào đến. Đây là lần đầu tiên chúng tôi ở trong một khách sạn hang đá thú vị đến thế. Từ đây, chỉ cần đi bộ vài bước là lên đến đỉnh, có thể ngắm cảnh hoàng hôn và bao quát toàn thành phố. 

Ngày thứ 3

Ấn tượng khiến hai mẹ con nhớ về Thổ Nhĩ Kỳ nhất chính là thành phố Cappadocia với những tảng đá mang nhiều hình thù độc đáo chuyển màu vào lúc bình minh hay hoàng hôn. Tham quan ngắm cảnh Cappadocia, bạn có thể đi bộ, cưỡi ngựa hay xe máy, xe đạp địa hình. Tuy nhiên, có một phương tiện thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá sự độc đáo của Cappadocia chính là khinh khí cầu.

Tour khinh khí cầu với giá khoảng 200 euro/người thời gian khoảng 1,5 giờ (Kappadokya Balloon), bạn có thể book thông qua Reliable Tours với giá cạnh tranh. Bạn lưu ý là có nhiều hãng với giá cả khác nhau và chất lượng cũng khác nhau nhé.

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Khinh khí cầu. 

Hãy khởi hành lên khinh khí cầu vào lúc bình minh. Chúng tôi thức dậy lúc 3h sáng để chuẩn bị cho chuyến hành trình bay bằng khinh khí cầu. 5h họ bắt đầu bơm khí cầu, vì lúc đó là thời điểm tốt nhất cho nhiệt độ nóng bên trong khí cầu và lạnh ở bên ngoài. Khi lên cao, Cappadocia lung linh tỏa sáng muôn sắc màu dưới chân bạn, trái tim bạn có thể lạc nhịp vì khoảnh khắc thần tiên ấy.

Chúng tôi dành cả ngày để tham quan Goreme Open Air Museum, Pasabagi. Đây được xem là nơi mà những giáo sĩ truyền đạo trong những hang đá ngày xưa và xây dựng nhiều nhà thờ với những hình vẽ, điêu khắc trên đá rất đẹp. 

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Thư viện sách ở Ephesus.

Đồ gốm thủ công như bình sứ, dĩa cổ làm bằng đất sét khá nổi tiếng. Ở một số thị trấn tại Cappadocian, bạn có thể xem thợ thủ công làm ra sản phẩm hay tự trải nghiệm làm sản phẩm cho riêng mình.

Nguyên Khang cũng được thử sức với nghệ thuật làm gốm sứ tinh xảo và rất nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào buổi tối, chúng tôi ăn tại một nhà hàng trong hang đá với những món ăn Thổ và xem Turkish Show – biểu diễn những điệu múa truyền thống của nước Thổ. Múa bụng là nét văn hóa truyền thống có từ lâu đời ở Thổ Nhĩ Kỳ và có ảnh hưởng từ Trung Á. Hoạt động này thường đi kèm trong chương trình Turkish Night bao gồm xem nhảy múa, ăn tối với thực đơn món Thổ kèm đồ uống (bia/rượu vang/raki - rượu trắng truyền thống của Thổ).

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Khách sạn hang đá nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày thứ 4

Đặc biệt ở Cappadocia có một thành phố gồm 4 tầng dưới lòng đất, được đào để phụ nữ, trẻ em, người già có thể ẩn nấp trốn tránh kẻ thù. Mỗi tầng đều có phòng ăn, phỏng ngủ, phòng rượu vang, các cửa hang được thiết kế đặc biệt chỉ để người ở trong đóng mở mà người ngoài không thể làm gì được.

Ngoài ra, Nguyên Khang còn dừng chân để chụp ảnh ở đồi hoa hồng, thung lũng tình yêu, thung lũng bồ câu (nơi có đào những căn nhà như những tổ bồ câu). 

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Thung lũng bồ câu.

Tối đó, chúng tôi bay đến Izmir. Tuy nhiên, chúng tôi phải thực hiện hai chuyến bay, bay về Istanbul và bay chuyến thứ hai đến thành phố Izmir. Izmir là thành phố lớn thứ 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ, là cảng lớn thứ hai sau Istanbul, cũng là trung tâm giao thông rất lớn. Từng là thành phố cổ Smyrna, ngày nay Izmir là thành phố hiện đại, phát triển nhanh và bận rộn, bao bọc bởi một vịnh lớn và xung quanh là núi. Quảng trường Konak ở Izmir nổi tiếng với tháp đồng hồ xây dựng năm 1901 là biểu tượng của Izmir.

Ngày thứ 5

Chúng tôi đi xe đến Ephesus để tham quan thành phố cổ Ephesus ngàn năm tuổi, nơi có nhiều di sản còn sót lại, như nhà hát cổ, thư viện, đền thờ Artemis, nhà của mẹ Mary, ngôi làng Sirince… tất cả đều được bảo tồn sau trận động đất làm thiệt hại nặng nề.

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Toàn cảnh.

Địa danh nổi tiếng nhất là khu khảo cổ Ephesus, cách trung tâm thành phố 4km. Thổ Nhĩ Kỳ là nơi sản xuất hàng da lớn nhất thế giới, nên quần áo bằng da ở đây rất rẻ. Nhiều cửa hàng tại Laleli, Beyazit, Mahmutpasa của Istanbul chuyên bán hàng da. Nhiều vùng ở Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất chăn, thảm thủ công. Ở nhiều thành phố lớn và các địa điểm du lịch hay tại vùng Sultanahmet đều có các cửa hàng chuyên bán mặt hàng này.

Ngày thứ 6

Ngày hôm sau chúng tôi đi xe buýt 3 tiếng đến Pamukhale để viếng thăm thành phố cổ Hierapolis. 

Đầu tiên khách sẽ được đưa đi tham quan khu vực núi đá vôi. Nơi đây hiện ra như một thiên đường hạ giới. Nhiều hồ nước nhỏ, xanh biếc xen giữa vùng đá vôi trắng xóa tựa tuyết đang đóng băng, trông xa như những vỏ sò.

Nhiều chỗ, vôi trắng tạo thành thạch nhũ như muôn hình dạng khác nhau, trắng muốt như bông. Đây cũng là một lý giải về nguồn gốc tên lâu đài bông Pamukkale. Sau đó khách sẽ đến thăm quan thành phố cổ Hierapolis. Nơi đây còn lưu lại nhiều dấu tích của các nền văn minh.

Kinh nghiem du lich Tho Nhi Ky tu MC Nguyen Khang
Pamukkale.

Pamukkale trong tiếng Anh nghĩa là “Cotton Castle”, dịch ra là “Lâu đài bông”, được mệnh danh là kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới của người Thổ Nhĩ Kỳ và được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1988. Pamukkale không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của cấu trúc địa chất độc đáo mà còn bởi giá trị lịch sử từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Theo các nhà sử học, khi nhận ra công dụng của dòng suối khoáng, người Roma đã tiến hành xây dựng thành phố ngay trên đỉnh đồi Pamukkale mang tên Hierapolis. Thời điểm đó người dân Roma thường đến đây để xoa dịu phiền não, đau đớn, nhiều người thậm chí còn về đây ở ẩn và chết cũng tại đây. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, hầu như Hierapolis chỉ còn lại những tàn tích với nơi được bảo tồn tốt nhất là nhà hát lộ thiên.

Nhìn từ xa, Pamukkale trắng xóa như một ngọn núi tuyết. Trải dài 2.700m trên dốc núi, nơi đây được hình thành từ một dạng trầm tích lắng đọng do nước từ các suối nước nóng chứa nhiều canxi cacbonat chảy qua các gờ đá trong nhiều niên kỷ, tạo nên chuỗi những nhũ đá vôi trắng tinh xếp lớp như vỏ sò.

Khung cảnh thiên nhiên ở đây khiến bạn có cảm giác như đang đắm chìm thư thái vào lớp mây trắng xóa. Nước suối đọng giữa những lớp đá vôi thành các hồ nước nhỏ xanh ngắt, mực nước chỉ hơn nửa mét. Tại khu vực này có khoảng 17 suối nước nóng nhiệt độ 35 – 100 độ C.

Để được vào Pamukkale bạn sẽ mất một khoản phí vào cổng là 25 lira (tương đương 12 USD). Sau đó bạn sẽ tiếp tục đi bộ khoảng 200m trên một đoạn đường đầy sỏi đá trước khi đến vùng núi đá vôi. Tới đây bạn bắt buộc phải bỏ giày dép ra ngoài và đi chân trần nhằm để vùng núi đá vôi khỏi bị bào mòn và ô nhiễm. Có độ cao khoảng 160m và chiều dài gần 3km, bạn chỉ mất khoảng nửa tiếng đồng hồ là có thể đi bộ tới đỉnh.

Bạn sẽ có cảm giác vô cùng thích thú khi đi càng lên cao vẻ đẹp càng lung linh nhờ ánh nắng mặt trời chiếu xuống lớp đá vôi và nước khiến chúng trở nên lấp lánh rực rỡ. Khách du lịch thường đổ về đây trước dịp cuối năm bởi vào mùa đông nước khoáng vơi bớt và khí hậu lạnh lẽo đến mức không thể tắm được.

Theo truyền thuyết cổ xưa, có một cô gái trẻ xấu xí và không ai muốn cưới cô ấy về làm vợ. Vì quá xấu hổ và buồn bã, cô đã quyết định tự tử và buông mình vào hồ nước ở đây nhưng cô đã không chết. Dòng nước khoáng tự nhiên đã vô tình biến cô trở thành một cô gái rất xinh đẹp và cô đã thu hút được sự chú ý của chúa tể vùng Denizli khi ông đi ngang. Ngay lúc đó, vị chúa đã đem lòng yêu cô gái trẻ và cưới cô làm vợ ngay sau đó. Do đó người dân ở đây cũng tin vào sức mạnh làm đẹp của nguồn nước này.

Nguồn nước giàu khoáng chất trong những chiếc bể tự nhiên nơi đây được cho là có thể dùng để chữa nhiều loại bệnh khác nhau như huyết áp cao, bệnh tim, thấp khớp, các vấn đề về tuần hoàn, rối loạn thần kinh, chứng bệnh tiêu hóa, kiệt sức, bệnh về mắt, bệnh ngoài da và các rối loạn dinh dưỡng.

Khi đến với Pamukkale, bạn nên chuẩn bị cho mình bikini hoặc quần bơi để có thể tận hưởng thú vui đặc biệt ở đây. Bạn có thể lựa chọn cho mình nơi có nhiệt độ phù hợp với sở thích và ngâm mình tận hưởng cảm giác sảng khoái trong những bể nước xanh như ngọc ấy. Đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm cực kỳ thú vị mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ bãi biển nào.

Tai đây còn có bể bơi nước khoáng cổ Kleopatra – nơi nữ hoàng từng tắm. 

Sau khi đoạt quán quân , Nguyên Khang đã góp 100 triệu đồng giải thưởng vào Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam. Bên cạnh đó, anh còn góp thêm tiền thưởng vào những hoạt động thiện nguyện xã hội.

Số còn lại, anh đưa mẹ đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng sinh nhật như là một món quà tự thưởng cho những nỗ lực cố gắng của bản thân trong việc chinh phục thành công sở đoản: chơi được 3 loại nhạc cụ dân tộc. Nguyên Khang muốn thực hiện ước mơ đi 50 nước trước 50 tuổi. 

Nguyên Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI