Kiến nghị xử lý hình sự nếu Uber, Grab trốn thuế?

23/02/2017 - 20:33

PNO - Trong trường hợp cần thiết, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam sẽ kiến nghị xử lý hình sự hành vi trốn thuế của Uber, Grab.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng Uber và Grab là loại hình vận tải hợp đồng dưới 9 chỗ, hoạt động tương đồng như taxi. Tuy nhiên, công tác quản lý đang còn lỗ hổng, chưa bắt kịp với phát triển của thực tế. Mặc dù xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, nhưng đến năm 2016 chúng ta mới bắt đầu thu được thuế của Uber.

Đề xuất cách quản lý, ông Thanh cho rằng Uber và Grab cần được cấp phù hiệu, phải có logo và phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải. Nếu không, đây là hoạt động “chui”, phải tịch thu xe khi lượng chức năng phát hiện.

Về quản lý tài chính, ông Thanh cho rằng cần xem xét lại cách thu thuế để đảm bảo công bằng.

"Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của Uber, Grab trong những năm qua. Nếu không thực hiện chúng tôi sẽ kiến nghị với nhà nước để xử lý. Thậm chí chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý hình sự về hành vi trốn thuế", ông Thanh nói.

Mới xuất hiện khoảng hơn 2 năm gần đây, nhưng sự phát triển nhanh chóng của Uber và Grab đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách trên cả nước. 

Uber, Grab liên tục tung ra những chính sách hỗ trợ để thu hút tài xế, khuyến mại giá cước cho khách hàng… trong khi trách nhiệm thuế phải chịu lại quá nhẹ nhàng, điều này tạo ra áp lực lớn đối với taxi truyền thống.

Kien nghi xu ly hinh su neu Uber, Grab tron thue?
Theo các doanh nghiệp, chính nghĩa vụ thuế quá "nhẹ nhàng" giúp Grab, Uber có điều kiện áp dụng chính sách giá rẻ, nhanh chóng giành thị phần của taxi truyền thống.

Cụ thể, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ  tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, hiện nay số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ được cấp phù hiệu tại TP.HCM là dưới 20.000 xe. Trong khi từ năm 2010 đến nay, số lượng xe taxi vẫn giữ nguyên khoảng 11.000 xe.

Chính sự phát triển áp đảo này đã và đang thu hẹp thị phần của taxi truyền thống một cách nhanh chóng, đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà, do giảm lượng khách, giảm lái xe, giảm doanh thu.

Về thuế, ông Hỷ nhấn mạnh đây là một trong những bức xúc của taxi truyền thống, khi đang phải gánh chịu nhiều loại thuế, trong trong đó có 2 loại thuế khá cao là thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%.

Nhưng đối với Uber, Bộ Tài chính áp thuế theo thuế suất 3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng. Đối với các cá nhân là đối tác trực tiếp của Uber cũng áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 3% trên doanh thu được hưởng. 

Cách tính trên cũng được Cục thuế TP.HCM áp dụng với Grabcar và các đối tác của họ. 

“Cách tính thuế nói trên là thấp so với mức thuế taxi truyền thống đang gánh, gồm 10% VAT và 20% thu nhập doanh nghiệp. Cách tính này không chỉ thiếu công bằng giữa các đơn vị vận tải taxi và Uber, Grab mà còn thất thu ngành thuế”, ông Hỷ nói.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cũng cho biết Grab và Uber hiện đang được hưởng mức thuế doanh thu 3% trên 80% doanh thu và 1,5% thuế thu nhập tính cho 80% doanh thu. Do chỉ phải tính thuế trên 80% doanh thu nên thực chất Grab và Uber đang hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập. 

Ông Bình kiến nghị đối với các xe Grab và Uber hoạt động tại Hà Nội phải được quản lý như taxi truyền thống.

“Đề nghị tạm dừng hoạt động của đề án thí điểm Grab và Uber để đánh giá ảnh hưởng của loại hình vận tải này đến quản lý thuế, môi trường và tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.

Uber và Grab cũng phải chịu mức thuế 10% trên tổng doanh thu chuyến đi, và 20% thuế thu nhập giống như mức thuế áp dụng với taxi truyền thống’, ông Bình cho hay.

Còn Hiệp hội Taxi TP.HCM thì cho rằng để đảm bảo công bằng, các cơ quan chức năng nên áp dụng thống nhất chính sách thuế cho taxi truyền thống và xe hợp đồng – Grab và Uber.

Ví dụ, thuế giá trị gia tăng VAT hoặc là 10% hoặc là 5% trên doanh thu. Dù có xé lẻ, tách nhỏ doanh thu cho từng bộ phận thì tổng thuế phải nộp cũng dựa trên cơ sở tỷ lệ 100% doanh thu. 

“Chúng tôi kiến nghị thuế giá trị gia tăng các doanh nghiệp kinh doanh taxi Grab và Uber nên ở mức 5%”, ông Hỷ nói.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI