Kiểm tra dự án khu dân cư ADC và khu dân cư Long Cang

06/10/2020 - 08:18

PNO - Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình hình thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, dự án khu dân cư ADC do Công ty Cổ phần ADEC (trước đây là Công ty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2000, có quy mô diện tích (sau khi đã điều chỉnh) 96.432,65m2 nằm tiếp giáp với đường Nguyễn Minh Trường, đường Nguyễn Thông, trên địa bàn phường 3, TP Tân An, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, đến nay các chủ sử dụng đất vẫn chưa đồng thuận việc thu hồi đất, một số hộ dân còn tiến hành xây dựng các công trình bán kiên cố (cột bê tông cốt thép, vách tole, mái tole) để ở hoặc cho thuê kinh doanh. Dự án đã kéo dài tiến độ gần 20 năm, đến nay vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và nộp tiền sử dụng đất gây bức xúc trong dư luận.

Dự án khu dân cư ADC
Dự án khu dân cư ADC kéo dài 20 năm vân chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng  

Ngoài ra, do chủ yếu đất tại khu vực này là đất chuyên trồng lúa nước nhưng lại thuộc khu vực đất cao, năng suất lúa thấp nên một số hộ bỏ đất trống, không sử dụng đất làm mất mỹ quan và an ninh, trật tự tại địa phương. Để góp phần ổn định cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần tạo vẽ mỹ quan khu đô thị. Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND thành phố Tân An và các ngành liên quan, kiểm tra, rà soát để tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Còn dự án khu dân cư Long Cang, xã Long Cang, huyện Cần Đước do Công ty CP đầu tư và xây dựng địa ốc Gia Long làm chủ đầu tư, dự án đã được tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư năm 2018. Sau đó điều chỉnh chủ đầu tư là Công ty CP TMDV bất động sản N.G.O (Công ty bất động sản N.G.O) với diện tích khoảng 9,3ha, mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư (nhà ở cho người thu nhập thấp). Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa hoàn thành thủ tục đất đai theo quy định. Vừa qua, Sở Xây dựng kiểm tra thực tế dự án cho thấy công ty đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần đất đã san lấp không có giấy phép xây dựng (lát vĩa gạch hè, cống thoát nước, mặt đườn trải đá…).

Chủ đầu tư dự án
Dự án khu dân cư Cang Long chưa đủ điều kiện giao dịch, chuyển nhượng theo quy định 

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty bất động sản N.G.O có hành vi tổ chức thi công xây dựng hạ tầng tại dự án khu dân cư Long Cang không có giấy phép xây dựng của cơ quan thẩm quyền cấp.

Về kinh doanh bất động sản, qua kiểm tra thực tế tại dự án có treo bảng quảng cáo do Công ty CP đầu tư và xây dựng địa ốc Tây Nam Land thực hiện. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư không thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch và phải tháo dỡ các biển quảng cáo.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND huyện Cần Đước tiếp tục thu thập, thông tin về việc kinh doanh bất động sản của công ty, nếu phát hiện Công ty bất động sản N.G.O thực hiện hành vi giao dịch, ký hợp đồng chuyển nhượng khi không đủ điều kiện sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.

Vừa qua, UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở KHĐT, Sở TNMT và các đơn vị có liên quan rà soát lại các dự án trễ tiến độ đủ điều kiện thu hồi chấm dứt hoạt động thì thực hiện ngay thủ tục thu hồi theo nội dung báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ liên quan đến các dự án tồn động theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP. Qua kiểm tra, rà soát 35 dự án bất động sản, trong đó, có 10 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư, 5 dự án chưa trễ tiến độ nhưng không có khả năng đảm bảo tiến độ, 20 dự án đang trễ tiến độ.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI