Yêu cầu các tổ chức công chứng không công chứng mua bán nhà ở xã hội

02/10/2020 - 15:48

PNO - Sở Tư pháp TPHCM vừa có văn bản yêu cầu Trưởng các tổ chức hành nghề công chứng quán triệt việc công chứng mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước có văn bản kiến nghị UBND TP về các hoạt động Chương trình nhà ở xã hội giai đoạn 2015 – 2019 tại quận 9, 12 và Bình Tân. Trong đó, kiến nghị giao Sở Tư pháp thực hiện yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TPHCM thực hiện nghiêm quy định tại khoản 3 và 4, điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ “Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua”.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giao Sở Tư pháp
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giao Sở Tư pháp yêu cầu các tổ chức hành nghề quán triệt việc công chứng mua bán nhà ở xã hội

Do đó, Sở Tư pháp yêu cầu Trưởng các tổ chức hành nghề công chứng quán triện, thực hiện nghiêm nội dung trên.

Hiện nay, tại TPHCM rất nhiều trường hợp sang nhượng nhà ở xã hội thu tiền chênh lệch qua hợp đồng ủy quyền có công chứng. Nhiều người bán nhà do không có nhu cầu ở thì trong khi nhiều người khác vẫn đang “dài cổ” xếp hàng chờ mua nhà ở xã hội.

Tìm kiếm trên mạng, không khó để bắt gặp các thông tin rao bán nhà ở xã hội như: dán nhà ở xã hội Felix Home (phường 6, quận Gò Vấp), dự án First Home Thạnh Lộc (phường Thạnh Lộc, quận 12) ; dự án Chương Dương Home (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức); dự án HQC Plaza (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh). Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các dự án bán lại giá rất có dự án cao gần gấp đôi giá do cơ quan chức năng phê duyệt. 

Theo các chuyên gia bất động sản, việc kiểm tra sau khi khách hàng được duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội hiện quá lỏng lẻo, dẫn đến việc nhiều người sang tay tràn lan để kiếm lời, trong khi nhiều người có nhu cầu ở thật lại không được mua. Điều này cho thấy, rất nhiều nhà ở xã hội hiện nay bán không đúng đối tượng, bị trục lợi. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, chính sách phát triển nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp xem như thất bại.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI