Kích cầu du lịch từ văn hóa, giải trí: Không bây giờ thì khi nào?

01/07/2020 - 22:57

PNO - Khi các giải pháp đưa ra đều không mấy sáng sủa sau buổi tọa đàm do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức vừa qua tại TP.HCM, ở một điểm nhìn khác, du lịch nội địa có thể được kích cầu từ các sản phẩm văn hóa, giải trí sau thời gian “thất bát” vì dịch COVID-19.

“Đòn bẩy” phục hồi từ các sản phẩm giải trí

Gần đây, ca sĩ Hòa Minzy cho ra mắt MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, với bối cảnh chính tại Huế như Hoàng thành Huế, cung An Định, hồ Truồi. Sản phẩm nhanh chóng thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả trong và ngoài nước, với không ít lời khen dành cho những khung cảnh đẹp của đất cố đô.

Sau MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, mức độ quan tâm đến các địa điểm trong MV nói riêng và ở Huế nói chung tăng mạnh
Sau MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, mức độ quan tâm đến các địa điểm trong MV nói riêng và ở Huế nói chung tăng mạnh

Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, nếu trước đây, cung An Định không phải là điểm đến hàng đầu của du khách; khi mở cửa đón khách trở lại sau dịch, đây lại là nơi thu hút khá nhiều khách du lịch so với mặt bằng chung. Qua khảo sát, đơn vị này cho biết, mức độ quan tâm của người dân đến các địa điểm trong MV của Hòa Minzy nói riêng và ở Huế nói chung trên mạng xã hội, các website về du lịch, lữ hành tăng mạnh sau khi MV trên ra mắt. Trong khi đó, không ít khán giả ở Hàn Quốc, Singapore… sau khi xem MV, đã đưa ra bình luận: “Nếu có cơ hội đến Việt Nam, Huế sẽ là lựa chọn hàng đầu”. 

Trước Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy, Huế cũng là bối cảnh chính của nhiều sản phẩm giải trí như Gái già lắm chiêu 3, Nàng thơ xứ Huế, Hoa nở về đêm, Mắt biếc. Sắp tới, phim Kiều cũng được ghi hình tại đây. 

Còn nhớ cuối năm ngoái, sau khi phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ ra rạp, du khách ồ ạt đổ về Huế. Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng của địa phương, một số nơi trước nay chưa được quan tâm nhiều hoặc chưa được khai thác cũng hút khách như đồi Thiên An, đồi Vọng Cảnh, cây cô đơn (ở làng Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền), ngôi nhà cũ trong phố cổ Bao Vinh… 

Cây ngô đồng ở làng Hà Cảng trở nên nổi tiếng sau phim Mắt biếc.
Cây ngô đồng ở làng Hà Cảng trở nên nổi tiếng sau phim Mắt biếc.

Trong một thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Phú Yên, chỉ trong hai tháng sau khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh công chiếu, hơn 130.000 lượt du khách đến địa phương này, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2014. Sau đó, đoàn phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt, Tình yêu và tham vọng cũng tìm đến đây để ghi hình.
Từ các ví dụ đó, có thể thấy, ngành du lịch có thể xem các sản phẩm văn hóa - giải trí như một đòn bẩy tạo ra một “cú kích thích” phục hồi sau dịch. Nhất là khi, “cú kích thích” đó được trải ra trên màn ảnh rộng hay những sản phẩm văn hóa đại chúng khác với thông điệp lan tỏa hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn và thân thiện. 

Cái bắt tay thời hậu dịch

Ông Trần Hữu Thùy Giang - Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Với sức lan tỏa mạnh của các sản phẩm văn hóa giải trí ở hiện tại, chúng tôi xác định đây là con đường quảng bá du lịch khá hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi của ngành sau COVID-19. Huế sẽ tạo điều kiện tối đa để các ê-kíp, nhà sản xuất (NSX) đến đây trong hiện tại và tương lai. Trong năm nay, có ít nhất 3 dự án phim mới mức kinh phí lớn sẽ được quay tại Huế. Đây được xem là cơ hội để địa phương tiếp tục giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, con người của mình”.

Hồ Truồi, một trong những địa điểm xuất hiện trong MV của Hoà Minzy
Hồ Truồi, một trong những địa điểm xuất hiện trong MV của Hoà Minzy

Tương tự, tỉnh Phú Yên cũng đang có nhiều biện pháp cụ thể để hỗ trợ các NSX thực hiện các sản phẩm văn hóa, giải trí tại đây. Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh này cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ việc tìm bối cảnh phù hợp, tư vấn thông tin cụ thể của từng địa điểm. Nếu NSX cần, và trong điều kiện cho phép, hợp lý, địa phương cũng sẽ tạo điều kiện về mặt an ninh, giao thông… đảm bảo việc ghi hình được diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ cho các NSX ở những mức độ phù hợp”.

Con đường di sản miền Trung hứa hẹn vực dậy mạnh mẽ

Theo dự báo từ nay đến cuối năm 2020, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020. Vừa qua, ba tỉnh, thành phố Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng ký kết chương trình liên kết hành động phục hồi và phát triển du lịch 3 địa phương với thông điệp: Điểm đến Thừa Thiên - Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam an toàn và mến khách. Tỉnh Khánh Hòa cũng triển khai nhiều kế hoạch để phục hồi du lịch sau dịch. 

Trong những năm qua, khu vực miền Trung đóng góp 20% cho ngành du lịch cả nước. Hơn 80% du khách quốc tế đến Việt Nam ghé qua khu vực này. Con đường di sản miền Trung hứa hẹn sẽ vực dậy mạnh mẽ với những nỗ lực hiện tại.

Đồng thời, các sở, ngành địa phương cũng bắt tay với các NSX vào công tác quảng bá ngay từ đầu. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động kết hợp với các công ty du lịch lữ hành để tổ chức các tuyến, tour gắn liền với những địa điểm ghi hình, cho thuê phương tiện di chuyển, dựng thêm một số công trình phụ trợ cũng như kích thích du khách đến với những khu lân cận. 

Chính sách hỗ trợ của các địa phương tạo điều kiện thoải mái hơn cho các NSX. Tuy nhiên, cái bắt tay này đặt lên vai họ không ít trách nhiệm, phản ánh đúng, đẹp nhưng phải phù hợp với nội dung được truyền tải, đặc biệt với những địa điểm gắn liền với lịch sử. 

“Nội dung nào không phản ánh đúng bản chất văn hóa, con người, địa phương sẽ nhắc nhở NSX để điều chỉnh cho phù hợp. Việc quảng bá phải đúng chứ không thể làm sai, tùy tiện”, ông Trần Hữu Thùy Giang nói.

Ngoài ra, có một lưu ý về hiện trạng cảnh quan, bảo vệ môi trường để hướng đến sự phát triển bền vững. Ông Phạm Văn Bảy cho biết, với thương hiệu vùng đất hoa vàng cỏ xanh được xây dựng từ sau phim của đạo diễn Victor Vũ, Phú Yên đang cố gắng giữ gìn các cảnh quan thiên nhiên, tránh việc bê tông hóa cũng như tăng cường giữ gìn các địa điểm mang tính lịch sử.

Không gian trong Cung An Định xuất hiện trong MV của Hoà Minzy.
Không gian trong Cung An Định xuất hiện trong MV của Hoà Minzy.

Trong khi đó, Huế phát triển chiến lược du lịch xanh, góp phần giữ gìn vệ sinh, tôn tạo những di tích và khung cảnh thiên nhiên của địa phương. Nếu như ở các di tích đã có lực lượng đảm bảo công tác này thì ở những địa điểm mới nổi, địa phương bố trí bảng hướng dẫn, thùng rác và nhắc nhở du khách về ý thức giữ vệ sinh môi trường. 

Cùng với sự phát triển của hệ thống rạp, gia tăng số lượng phim lấy Huế làm bối cảnh, địa phương đang dự tính phát triển một phim trường trong tương lai, vừa hỗ trợ văn hóa, giải trí, vừa khai thác thêm tiềm năng du lịch. 

Có lẽ, đây sẽ là một trong những hướng đi để phát triển du lịch ở thì tương lai và góp phần phục hồi ngành sau dịch, đặc biệt ở các địa phương có nhiều tiềm năng. Hơn nữa, văn hóa - giải trí là yếu tố nội tại. Kích cầu du lịch bằng yếu tố nội tại, sẽ đi được đường trường, chứ không chỉ thời hậu COVID-19. 


Thành Lâm 

TP.HCM ở đâu trong các sản phẩm giải trí để kích cầu du lịch?

Nhắc đến bối cảnh trong phim Việt Nam, điểm đến yêu thích nhất của các nhà làm phim trong nước là Đà Lạt, tiếp theo là các địa danh du lịch khác như Ninh Bình, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Yên… hoặc một số tỉnh miền Tây và dạo gần đây là Huế chứ không phải TP.HCM. Nếu phải kể một địa điểm mà sau khi lên phim khiến người xem phải hào hứng muốn xách ba-lô đi khám phá thì có lẽ không có tên TP.HCM. 

Tâm lý TP.HCM “chẳng có gì lạ”, cộng với thực tế đường phố nơi đây đông đúc khó khăn cho đoàn phim hoạt động đã khiến thành phố ít được các nhà làm phim ưu ái, săn lùng để tìm ra những cảnh đẹp đưa vào phim. Giữa thời buổi mà bối cảnh được xem là “vũ khí” lôi kéo người xem ra rạp, cuộc chạy đua tìm bối cảnh mới lạ càng khiến các đoàn phim bỏ lơ mảnh đất này. 

Thế nhưng thực tế cho thấy, nếu chịu khó tìm kiếm vẫn có nhiều hình ảnh mới lạ về TP.HCM mà khi lên phim khiến người xem ngỡ ngàng, thích thú. Chẳng hạn khi hãng Disney tung trailer bom tấn viễn tưởng nói về cuộc chiến giữa loài người và các thế lực bên ngoài trái đất trong Artemis Fowl, hình ảnh vòng xoay bưu điện Q.5 xuất hiện chớp nhoáng ở phút 1:18 làm khán giả Việt hết sức tò mò vì vừa quen vừa lạ. Hẳn không ít người sống ở đây muốn lao nhanh đến nơi này để tận mắt chứng kiến những hình ảnh vừa lướt qua trong bom tấn kia. 

Hay xem Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, một bộ phim của đạo diễn trẻ Chung Chí Công ra rạp năm ngoái, thấy hào hứng muốn tìm đến Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM hay những cây cầu cũ kỹ ở bến Bình Đông để khám phá bối cảnh trong phim.

Hơn 300 năm tạo lập đến nay, lịch sử Sài Gòn - TP.HCM chứa đựng trong đó nhiều lớp trầm tích văn hóa đặc trưng chỉ có ở vùng đất này. Nếu ngành văn hóa và du lịch tận dụng, phát huy được, TP.HCM không chỉ là nơi đầu tàu kinh tế của cả nước, mà còn là thành phố du lịch di sản, thành phố của văn hóa trên những thước phim ra màn ảnh rộng.

Hương Nhu


 

 

 
TIN MỚI