Khu vườn độc dược duy nhất trên thế giới

02/08/2022 - 06:01

PNO - Vườn Alnwick là điểm đến hút khách bậc nhất miền Bắc nước Anh. Trong khuôn viên nơi này có một khu vườn nhỏ nổi tiếng vì trồng nhiều loài cây độc có thể gây chết người.

 

Vườn Alnwick là điểm đến hút khách bậc nhất miền Bắc nước Anh
Khu vườn này là điểm đến hút khách bậc nhất miền Bắc nước Anh

Vườn Độc dược được mở cửa từ năm 2005. Vườn được Percy - nữ công tước Northumberland - lên ý tưởng sau chuyến đi tới vườn thảo dược Padua tại Ý - khu vườn được dòng họ Medicis thiết lập nhằm tìm ra những cách hiệu quả hơn để tiêu diệt kẻ thù. Nhiều tin đồn cho rằng họ đã sử dụng chất độc để hạ các đối thủ chính trị, thậm chí cả những người trong gia đình.

Một lần khác, trong khi thăm tàn tích của Soutra - bệnh viện thời Trung cổ ở Scotland - Percy tình cờ biết được thông tin những miếng bọt biển được tẩm bột lá móng, thuốc phiện và cây huyết dụ từng được sử dụng như một liều thuốc gây mê hiệu quả để hỗ trợ những người lính khi buộc phải cắt chi vì bị thương.

Percy cho biết: “Tôi tự hỏi tại sao trên thế giới có nhiều khu vườn tập trung vào khả năng chữa trị của cây cối mà không có khu vườn nào cho thấy khả năng giết chóc của chúng. Tôi nghĩ nhiều người muốn biết cây cối có thể độc đến mức nào”.

Tất nhiên, việc trồng một bộ sưu tập gồm những loài thực vật gây chết chóc đặt ra một số thách thức vì nhiều loại cây chỉ cần chạm vào hoặc ngửi thấy mùi đã có thể gây ảo giác, thậm chí chết người. Điều này đòi hỏi người làm vườn không chỉ cần mặc đồ bảo hộ mà còn là những chuyên gia thực vật thực thụ. Hiện tại, vườn Độc dược quy tụ hơn 100 loài cây độc, từ cây mã tiền ở Đông Nam Á đến các loài bản địa ở Anh, trong đó có nhiều cây phổ biến nhưng ít người nghĩ chúng có độc. 

khu vườn luôn được bảo vệ cẩn thận và chỉ mở cửa 30 phút mỗi ngày
Nơi đây luôn được bảo vệ cẩn thận và chỉ mở cửa 30 phút mỗi ngày

Theo ông Trevor Jones, người quản lý khu vườn, những cây dương kim hoa có thể khiến bạn rơi vào giấc ngủ vĩnh viễn. Bốn quả cà độc dược trong vườn đủ để giết một đứa trẻ. Cây nguyệt quế có thể tạo ra chất "cyanua" hạ gục bạn tức khắc. Cây ngò tây khổng lồ cao hơn 2m có độc tính quang học có thể khiến da người bị bỏng khi chạm vào và da bị phồng rộp đến bảy năm. Cây phụ tử có hoa màu xanh tuyệt đẹp nhưng toàn bộ cây đều có độc, có thể giết chết bất kỳ ai.

Bằng cách tập trung vào các khía cạnh nguy hiểm của các loại cây, vườn Độc dược thu hút nhiều người tìm kiếm cảm giác mạnh. Nhưng, cũng giống như những vườn thuốc ngày xưa, nhiệm vụ của vườn Độc dược là giáo dục. Các hướng dẫn viên tại Alnwick's Poison Garden không chỉ chịu trách nhiệm hướng dẫn, bảo vệ du khách mà còn là những người kể chuyện tuyệt vời. Mỗi loài thực vật mọc sau cánh cổng sắt đen đó đều có một lịch sử khác thường và hầu hết đều đủ ấn tượng để thu hút mọi du khách.

Vì có nhiều loại cây nguy hiểm, khu vườn luôn được bảo vệ cẩn thận và chỉ mở cửa 30 phút mỗi ngày, mỗi lần mở cửa chỉ tiếp tối đa 20-25 khách dưới sự chỉ dẫn kỹ càng của hướng dẫn viên. Tất cả đều phải mặc đồ bảo hộ và tuân thủ các quy tắc an toàn: không chạm, nếm hoặc ngửi bất cứ loài cây, hoa nào ở đây. Tuy nhiên, điều này không ngăn được sự tò mò của một số người. Mùa hè năm 2014, bảy du khách đã ngất xỉu sau khi hít phải hương độc. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI