Mỹ giúp cảng Cát Lái khắc phục tắc nghẽn

19/05/2022 - 15:01

PNO - Ít nhất 21 khuyến nghị đã được Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đưa ra nhằm khắc phục tình trạng tắc nghẽn tại Tân cảng Cát Lái (TPHCM).

Ngày 19/5, USAID và Tổng cục Hải quan (TCHQ) công bố một kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái - cảng container nhộn nhịp nhất tại Việt Nam. Có 21 khuyến nghị được hai bên đưa ra. Dù không công bố chi tiết, nhưng USAID cho rằng, những giải pháp này sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Nghiên cứu đã xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng trên diện tích 160 ha nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ của cảng
Nghiên cứu từ USAID và Tổng cục Hải quan xem xét một cách toàn diện các hoạt động trên diện tích 160 ha của cảng Cát Lái

Đây là kết quả nghiên cứu tiền khả thi về chống ùn tắc và tạo thuận lợi trong hoạt động logistics tại cảng Cát Lái được thực hiện bởi dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ từ tháng 5/2020 đến tháng 3/2021.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cảng Cát Lái đã hoạt động hết công suất, trong khi đó nhu cầu tính theo lượng container được dự báo ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Nghiên cứu đã xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ của cảng. Đồng thời đưa ra 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc.

Theo Giám đốc USAID Việt Nam - Ann Marie Yatishock, biện pháp giảm tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu COVID-19.

Ông Mai Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng khẳng định, khi thương mại quốc tế dần phục hồi, việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái lại càng được ưu tiên. Các giải pháp chống ùn tắc khi được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.  

Những khuyến nghị từ USAID và Tổng cục Hải quan tập trung vào việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin, thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng và cải thiện hiệu suất hoạt động. Ngoài ra, thông qua dự án USAID INVEST, USAID đang phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải để xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công-tư, một phương thức hiệu quả để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.  

Theo số liệu từ hai cơ quan này, mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TPHCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố để xếp dỡ container từ khu vực cảng. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. 

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI