Không thể thu hoạch yến sào khi giãn cách, ngành yến kêu cứu

05/09/2021 - 20:56

PNO - Người nuôi, kỹ thuật viên... không thể đến các nhà yến thu hoạch, bảo trì trong thời gian giãn cách xã hội khiến tổ yến ùn ứ, nhà yến hư hại…

Hiệp hội Yến sào Việt Nam (Hiệp hội yến) vừa có văn bản gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị hỗ trợ giải quyết những khó khăn mà ngành này vướng phải do thời gian giãn cách xã hội kéo dài. 

Theo Hiệp hội yến, trong suốt thời gian qua, các nhân viên kỹ thuật không được phép di chuyển từ nơi cư trú đến nhà yến, các trang trại yến (trong tỉnh và tỉnh thành khác) để vận hành, bảo trì, bảo quản nhà yến... khiến toàn bộ hoạt động của ngành này gần như ngưng trệ. Tổ yến trong mùa không thu hoạch kịp khiến chất lượng tổ bị giảm, chim yến bỏ nhà nuôi...

“Nếu không xử lý kịp thời, ngành yến không chỉ tổn hại trước mắt mà còn phải chịu hàng loạt hệ lụy về sau. Bởi, không giống các ngành chăn nuôi khác, với ngành yến, để có thể gầy dựng được yến theo bầy đàn một cách tự nhiên phải mất thời gian dài” - bà Lý Hứa Thị Lan Phương, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Yến sào Việt Nam cho biết.

Nhu cầu sử dụng tổ yến để tăng sức đề kháng rất cao nhưng sản lượng đang ùn ứ do khó vận chuyển
Nhu cầu sử dụng tổ yến rất cao nhưng sản lượng đang ùn ứ do khó vận chuyển - Ảnh: Thanh Hoa

Mặc dù Bộ Công thương đã có công văn hỏa tốc về việc cho phép xem “tổ yến và các sản phẩm từ tổ yến” là thực phẩm thiết yếu, được phép lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, thực tế việc vận chuyển, giao nhận tổ yến vẫn gặp rất nhiều khó khăn, chưa được các cấp ban ngành thống nhất và có hướng dẫn cụ thể. Điều này dẫn đến tình trạng nguồn cung ùn ứ ở các địa phương trong khi nhu cầu dùng tổ yến trong mùa dịch tăng cao.

Hiệp hội yến kiến nghị Bộ ngành cho phép người nuôi, kỹ thuật viên được di chuyển từ nơi cư trú đến các nhà yến, các trang trại nuôi yến (trong tỉnh và các tỉnh khác) để thu hoạch, bảo trì, vận hành, khắc phục hư hỏng. Điều kiện không quá 2 người được phép di chuyển đến một nhà yến, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và xét nghiệm định kỳ thường xuyên trong thời gian di chuyển.

Đồng thời tổ yến được liệt vào danh mục thực phẩm thiết yếu; các sản phẩm phụ liệu ngành yến, thiết bị phụ trợ ngành yến như hộp, lọ, đường phèn; loa, amply, dây điện, dây dẫn âm thanh, dung dịch dẫn dụ chim yến; dung dịch xử lý mạt, kiến, gián… được liệt kê vào danh mục được phép giao nhận trong giai đoạn giãn cách qua các shipper công nghệ, các đơn vị vận chuyển, hệ thống bưu điện. Mỗi hộ nuôi yến, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật nuôi yến được ưu tiên 2 người tiêm vắc xin sớm để được tạo điều kiện di chuyển.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan ban ngành và địa phương quan tâm xem xét, thống nhất các phương án tháo gỡ kịp thời, hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể các điều kiện và thủ tục cần thiết cho ngành yến trong điều kiện giãn cách xã hội” - bà Lý Hứa Thị Lan Phương bày tỏ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI